Đà Nẵng tạm gác đề xuất đặt tên đường lấy tên 2 giáo sĩ phương Tây

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
27/11/2019 10:52 GMT+7

Ngày 26.11, NSND Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở VH-TT TP.Đà Nẵng (Phó chủ tịch Hội đồng đặt, đổi tên đường TP), cho biết trước việc có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh đề nghị lấy tên giáo sĩ Alexandre de Rhodes (1593 - 1660, người Pháp) và giáo sĩ Francisco de Pina (1585 - 1625, người Bồ Đào Nha ) đặt tên đường tại TP, Sở VH-TT đã tham mưu UBND TP chưa trình đề án ra kỳ họp HĐND TP cuối năm mà tạm gác để dịp sau.

Ông Hùng cho hay theo quy trình, dự thảo Đề án đặt, đổi tên một số đường và công trình công cộng trên địa bàn TP năm 2019 được đưa ra lấy ý kiến góp ý, sau đó Hội đồng đặt, đổi tên đường thông qua và trình UBND TP trước khi cơ quan này trình HĐND TP.Đà Nẵng.
Ông Hùng cho rằng hai vị giáo sĩ được đề nghị đặt tên đường lần này (Thanh Niên đã thông tin) có công lao to lớn trong việc chế tác ra chữ Quốc ngữ, qua đó góp phần nâng cao dân trí, có điều kiện phát triển văn hóa.
“Trong quá trình lấy kiến, và thông qua báo chí, đặc biệt là thông tin trên Báo Thanh Niên, đã có nhiều ý kiến nhân dân tán thành. Tuy nhiên, có một số ý kiến chưa tán thành”, ông Hùng nói. Theo ông Hùng, đáng chú ý là ý kiến của 12 nhà nghiên cứu ở Trường ĐH Sư phạm Huế đã nêu ra luận điểm cho rằng: công lao của hai vị giáo sĩ đối với sự ra đời chữ Quốc ngữ không nổi bật; Alexandre de Rhodes có ý định cung cấp thông tin, kêu gọi vua nước Pháp xâm lược VN… “Về nguyên tắc, khi lấy ý kiến mà chưa nhận được sự đồng thuận cao thì tạm gác lại”, ông Hùng nói.
Được biết, TP.HCM từng đặt tên đường Alexandre de Rhodes nhưng sau đó lại bỏ đi, đến năm 1995 thì khôi phục tên đường này tại trung tâm TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.