Đạo diễn Đỗ Thành An làm phim 'Kiều @' với kỹ thuật một cú máy

P.C.Tùng
P.C.Tùng
18/09/2020 15:56 GMT+7

Đạo diễn Đỗ Thành An và êkíp gây bất ngờ khi giới thiệu bộ phim Kiều @ nói về số phận nàng Kiều thời hiện đại với kỹ thuật làm phim một cú máy.

Phim Kiều @ do Đỗ Thành An viết kịch bản và đạo diễn (từng đạo diễn 2 phim chiếu rạp Mất xác, Mặt nạ máu và phim truyền hình Tiếng đàn kìm…), với giám đốc nghệ thuật là Tiến sĩ Đỗ Lệnh Hùng Tú và đạo diễn hình ảnh (D.O.P.) là nhà quay phim Trương Tuấn.
Đoàn phim cho biết Kiều @ không phải là tác phẩm chuyển thể, mà chỉ phóng tác từ Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du. Phim lấy cảm hứng từ Truyện Kiều để kể về thân phận, nỗi đau của phụ nữ đương thời. Dù bối cảnh và câu chuyện hoàn toàn khác nhau, nhưng hình tượng Thúy Kiều - Thúy Vân, Kim Trọng, Mã Giám Sinh, Sở Khanh, Thúc Sinh, Đạm Tiên… cũng được gián tiếp thể hiện.

Diễn viên Phan Thị Mơ (vai Hương, trái) và diễn viên Cao Thái Hà (vai Phấn) trong phim Kiều @

Ảnh: ĐPCC

Diễn viên Phan Thị Mơ vào vai Hương - hình tượng Thúy Kiều và Cao Thái Hà vào vai Phấn - hình tượng Thúy Vân. Ba hình tượng Kim Trọng, Sở Khanh và Thúc Sinh được gộp "3 trong 1" và do diễn viên Mạnh Lân thể hiện. Còn hình tượng Từ Hải được thể hiện qua một nhân vật rất khác biệt, do Minh Khải đóng. Phim còn có sự tham gia diễn xuất của Công Ninh, Trần Trung…, sẽ chiếu rạp vào ngày 22.12 tới.
Đạo diễn Đỗ Thành An cho biết chọn Phan Thị Mơ đóng chính vì ấn tượng với ngoại hình chân chất của cô khi đến gặp anh thử vai: "Tôi thích lối diễn thô mộc, ít trau chuốt về kỹ thuật của Mơ vì muốn mọi thứ phải tự nhiên khi lên khung hình". Còn chọn Cao Thái Hà đóng vai thứ chính vì cô từng hợp tác cùng anh trong phim Tiếng đờn kìm - vai đầu tay của cô.

Bối cảnh phim trường Kiều @

Ảnh: ĐPCC

Đây là phim điện ảnh đầu tiên của VN sử dụng kỹ thuật một cú máy (one-shot). Kỹ thuật này từng được áp dụng trong các phim đoạt giải Oscar như 1917, Birdman... Do kỹ thuật one-shot đòi hỏi cách sản xuất tốn kém và cực khổ nên rất ít đạo diễn chọn. Trên thế giới có hai dạng phim được gọi chung là phim một cú máy (one-shot film). Dạng thứ nhất chỉ quay một cú máy, thời gian quay phim bằng thời gian thật của phim. Còn Kiều @ thuộc dạng thứ hai: phim quay với cú máy tiếp diễn (continuous shot) để tạo thành phim một cú máy sau khi hậu kỳ.

Mạnh Lân (trái) và Cao Thái Hà trong phim

Đạo diễn Đỗ Thành An và Phan Thị Mơ với vai hình tượng Thúy Kiều

Ảnh: ĐPCC

Đạo diễn Đỗ Thành An nói lý do tại sao phải kỳ công và cực khổ chọn cách làm phim Kiều @ với kỹ thuật một cú máy, chính là bởi kịch bản phim bắt buộc phải quay như thế, để tương ứng với lối kể chuyện của phim. Câu chuyện của phim bắt đầu bằng cảnh một linh hồn thoát xác khỏi một nhân vật trong phòng mổ, sau đó hồi tưởng cuộc đời mình. "Máy quay sẽ đi theo góc nhìn của linh hồn này, có lúc bay lên trời bằng fly-cam, lúc luồn qua ô cửa sổ, sau bức rèm... Nói chung vác máy chạy theo quay những cảnh này với kỹ thuật một cú máy, chúng tôi rất mệt, nhưng vì muốn ghi dấu ấn trong nghề nên cả đoàn phim cố gắng hết sức. Chúng tôi vừa quay vừa học vì không ai trong êkíp từng làm phim dạng này", nhà quay phim Trương Tuấn chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.