Đạo diễn nữ chỉ đạo 4 phim siêu anh hùng lớn năm 2020

Hà Trang
Hà Trang
13/12/2019 06:19 GMT+7

Theo Variety, không điều gì có thể thay đổi lối suy nghĩ 'trọng nam khinh nữ' ở Hollywood tốt hơn giá trị kinh tế mà họ đem lại.

Cuối năm 2016, bà Kathleen Kennedy, Chủ tịch Hãng phim Lucasfilm (Mỹ), đã nói về những nỗ lực của hãng nhằm đa dạng hóa vị trí đạo diễn. Trước những ý kiến về thực tế “trọng nam khinh nữ” khi lựa chọn đạo diễn cho các phần phim Star Wars, bà Kathleen Kennedy chia sẻ: “Chúng tôi muốn chắc chắn rằng khi chọn một nữ đạo diễn cho Star Wars, thì đó là một sự đảm bảo thành công. Đây là những bộ phim khổng lồ và một đạo diễn không thể đến với chúng khi không có kinh nghiệm”.
Vào thời điểm đó, chỉ có một số ít phụ nữ như Patty Jenkins, Ava DuVernay, Kathryn Bigelow, Lana và Lilly Wachowski, Mimi Leder được thuê để chỉ đạo các bộ phim bom tấn. Nếu so với số lượng và thành tích mà các đạo diễn nam mang tới cho những tác phẩm Hollywood thì điều đó chẳng thấm vào đâu.
Năm 2020, thực tế này sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. 5 trong số những tựa phim lớn nhất được phát hành vào năm tới, bao gồm cả 4 bộ phim siêu anh hùng lớn, sẽ do phụ nữ làm đạo diễn. Đó là Birds of Prey của Cathy Yan ra mắt ngày 7.2, Mulan của Niki Caro ngày 27.3, Black Widow của Cate Shortland ngày 1.5, Wonder Woman 1984 của Patty Jenkins ngày 5.6, Eternals của Chloé Zhao ngày 6.11.
Đó là một bất ngờ lớn, cho thấy vai trò của những nữ đạo diễn đã được nhìn nhận cởi mở hơn. Cũng trên Variety, vào tháng 10 vừa qua, bà Stacy L.Smith - tiến sĩ Đại học Nam California, chuyên nghiên cứu về các hoạt động trong ngành giải trí, cho biết có tới 14 trong số 100 phim đạt doanh thu cao nhất năm 2019 do phụ nữ làm đạo diễn. Đến nay, những bộ phim này chiếm khoảng 1,23 tỉ USD doanh thu nội địa và 2,79 tỉ USD doanh thu toàn cầu trong năm. Tuy nhiên, chỉ có 2 phim trong số này là Captain Marvel và Frozen 2 là những bộ phim bom tấn toàn cầu chính hãng.
Năm 2020, nếu 3 trong 5 bộ phim nói trên gặt hái thành công như kỳ vọng, thì có thể khẳng định rằng sức ảnh hưởng của những nữ đạo diễn ở Hollywood sẽ có bước tiến lớn, xóa bỏ phần nào những định kiến về họ bấy lâu trong ngành công nghiệp phim ảnh. Giá trị kinh tế mà họ đem lại sẽ giúp thay đổi lối suy nghĩ “trọng nam khinh nữ” ở Hollywood tốt hơn. Vào thời điểm này năm tới, khán giả có thể xem xét kết quả của 10 bộ phim có doanh thu cao nhất năm, đồng thời so sánh thành tích giữa các đạo diễn nam và nữ. Variety nhận định, đây có thể là cú thúc đẩy lớn trong toàn ngành công nghiệp phim ảnh, mang đến nhiều cơ hội hơn cho phụ nữ, đồng thời giúp họ nhận được nhiều sự công nhận hơn trong mùa giải thưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.