Điện ảnh Trung Quốc 'bốc hơi' 2 tỉ USD vì virus corona

Huệ Bình
Huệ Bình
30/01/2020 16:27 GMT+7

Nhiều dự án phim phải tạm ngưng, các chương trình truyền hình bị hủy phát sóng và các rạp chiếu phim đóng cửa vì đại dịch do virus corona. Ước tính ngành điện ảnh Trung Quốc thiệt hại lên tới 2 tỉ USD (khoảng 46.000 tỉ đồng).

Đoàn làm phim Giải cứu vùng địa cực  (Polar Rescue) do Chân Tử Đan đóng chính thông báo ngừng lịch quay để phòng tránh dịch viêm phổi do virus corona gây ra. Bộ phim bấm máy vào cuối tháng 12.2019 ở núi Trường Bạch. Đoàn phim tiếp tục công tác ghi hình sau khi nghỉ 3 ngày để đón tết Nguyên đán.
Trang Sina dẫn thông báo từ nhà đầu tư Vương Hải Phong nêu rõ: “Để đảm bảo an an toàn và sức khỏe cộng đồng, đoàn làm phim Giải cứu vùng địa cực quyết định tạm dừng quay hình cho đến tháng 11”. Vương Hải Phong nói với báo giới đoàn phim có đến 300 nhân viên hậu kỳ, 500 diễn viên bao gồm ngôi sao nổi tiếng và diễn viên quần chúng. Với số lượng lớn người cùng làm việc trong thời điểm này là rất thiếu an toàn, nguy cơ lây nhiễm virus corona có thể xảy ra. Để đảm bảo an toàn, tạm hoãn quay là điều cần thiết.
Vương Hải Phong cho biết: “Bộ phim có nhiều cảnh quay hoành tráng trên núi tuyết, máy móc và nhân lực đã tập hợp đầy đủ trên dãy Trường Bạch. Trước mắt, chúng tôi đã tổn thất hơn 1 triệu USD. Hơn 100 con người đã sắp xếp rời khỏi núi. Lương của mọi người cũng được phát đầy đủ để họ không có gánh nặng tài chính. Thiệt hại kinh tế là có, nhưng sức khỏe cộng đồng mới là ưu tiên hàng đầu ở thời điểm hiện tại”.
Đồng loạt dừng phim, 'cắt sóng' chương trình truyền hình
Không riêng gì Giải cứu vùng địa cực, các đoàn làm phim như Hữu Phỉ (Triệu Lệ Dĩnh, Vương Nhất Bác đóng chính), Cảm ơn bác sĩ (Dương Mịch, Bạch Vũ đóng chính), Đại giang đại hà (Vương Khải, Đổng Tử Kiện đảm nhiệm) từ hôm 27.1 cũng đưa ra thông báo tạm ngừng quay phim dù gần kết thúc dự án. Hoành Điếm - phim trường lớn nhất Trung Quốc - cũng tuyên bố tạm đóng cửa.

Phim trường Hoành Điếm và nhiều dự án phim truyền hình phải tạm dừng hoạt động

Ảnh: Sina

Gần 70.000 rạp phim ở Trung Quốc đóng cửa vì lo sợ sự lây lan của virus corona 

Ảnh: Sina

Trước đó, Tổng cục Điện ảnh - Phát thanh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) đưa ra thông báo tạm dừng các tổ quay phim, ngừng ghi hình và phát sóng các chương trình giải trí. Bên cạnh đó, cơ quan này yêu cầu phải tăng cường các chương trình thông tin dịch viêm phổi do virus corona, tránh tụ tập đông người cho đến khi dịch bệnh được kiểm soát. Một số đài chuyên sản xuất các chương trình giải trí như đài Hồ Nam và Chiết Giang cũng đã hủy phát sóng và ghi hình toàn bộ các chương trình tạp kỹ, thực tế ăn khách như Happy Camp, Vương bài đối vương bài, Lãng du ký...
Việc bị "đóng băng" hoạt động dài hạn sẽ khiến các đoàn làm phim thiệt hại ước tính lên đến hàng triệu USD. Theo thống kê từ Fox Business, đã có gần 70.000 rạp phim đóng cửa ở Trung Quốc. Trong đó, các chuỗi rạp như Wanda, CGV, Bona... lần lượt đưa ra thông báo trên. Ước tính thiệt hại doanh thu phòng vé đến cuối tuần này có thể tới 2 tỉ USD. Tờ Hollywood Reporter cho biết doanh thu phòng vé trên toàn thế giới năm 2019 đạt 42,5 tỉ USD, trong đó, thị trường Trung Quốc đạt đến 9,2 tỉ USD.
Diễn viên Diệp Tuyền tố từng bị ép ăn thịt dơi khi quay chương trình truyền hình
Giữa đại dịch do virus corona, cựu nữ diễn viên TVB Diệp Tuyền kể lại trải nghiệm khó chịu khi bị nhà sản xuất chương trình ép ăn chuột, dơi. Cô đề cập chuyện các chương trình truyền hình thử thách nghệ sĩ ăn nhiều loài động vật hoang dã.
Theo trang Sohu, Diệp Tuyền kể rằng cô từng tham gia một chương trình truyền hình, bị nhà sản xuất bắt buộc ăn chuột và dơi không rõ nguồn gốc. Một số nghệ sĩ tham gia cùng cô phản ứng lại thì bị những người làm chương trình phê bình là không chuyên nghiệp, thiếu hợp tác hay thái độ ngôi sao. Diễn viên còn nói rằng những nghệ sĩ bất hợp tác đã bị đạo diễn cắt ghép cảnh quay thành những tình huống sai lệch thực tế và bị yêu cầu ăn... thằn lằn.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.