Diễn viên phim truyền hình cần gương mặt mới

Ngọc An
Ngọc An
29/05/2021 06:26 GMT+7

Những năm gần đây, nhu cầu xem phim truyền hình Việt dần tăng lên, kéo theo số lượng phim được sản xuất nhiều hơn. Tuy nhiên, số diễn viên đáp ứng nhu cầu sản xuất phim truyền hình trong nước hiện vẫn chưa đủ.

Nhiều nhưng vẫn thiếu

Một diễn viên trẻ kể rằng cô đã trải qua khoảng thời gian đầy áp lực khi cùng lúc tham gia 2 bộ phim truyền hình. Tuy 2 vai diễn là một vai phụ và một vai chính, nhưng cô gần như không có ngày nghỉ. Ngày nào cô cũng quay từ sáng sớm cho đến tối muộn, thậm chí có những hôm phải quay từ 7 giờ sáng hôm trước đến 5 giờ sáng hôm sau. Bên cạnh nữ diễn viên trẻ này, không ít diễn viên khác hiện trở thành gương mặt quen thuộc trên phim truyền hình Việt với tần suất “phủ sóng” liên tục, trong đó có những cái tên “ăn khách” như: Hồng Diễm, Hồng Đăng, Việt Anh, Mạnh Trường, Thu Quỳnh, Lan Phương…
Việc một số diễn viên phải “chạy show” đóng phim hay xuất hiện thường xuyên trên màn ảnh nhỏ có một phần lý do là nhà sản xuất khó tìm ai khác thay thế được họ. Đó cũng là nguyên nhân chính mà dàn diễn viên của nhiều bộ phim truyền hình hiện nay chỉ quanh đi quẩn lại một số gương mặt. “Diễn viên cũng có nhưng để chọn người thích hợp thì không dễ. Tìm diễn viên vào vai chính lại càng khó, nhất là những vai nữ chính trẻ, có khi tìm mãi không có nên đành phải “xào đi xào lại”, nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc Mega GS, đơn vị sản xuất nhiều bộ phim truyền hình ăn khách tại phía nam, cho hay.
Diễn viên phim truyền hình cần gương mặt mới1

Bảo Hân trong phim Hãy nói lời yêu

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng diễn viên nhiều nhưng vẫn thiếu, tức là số lượng diễn viên được đào tạo trong các trường điện ảnh chuyên nghiệp không phải ít, nhưng số người làm nghề được lại không nhiều. Theo bà Bích Liên, trước hết là ít diễn viên trẻ có đủ tâm huyết với nghề. “Những diễn viên lớn tuổi, hoặc lứa diễn viên làm nghề từ 10 năm trước thường nghiêm túc, diễn tốt. Còn diễn viên trẻ bây giờ thì hiếm người diễn được mà nghiêm túc với nghề…”, bà Liên bày tỏ và cho rằng: “Nhiều em lúc học trong trường không tập trung. Đến khi ra trường, đi đóng phim lại bảo cát sê không cao, đi làm nghề khác”. Cũng theo nhà sản xuất này, nếu một diễn viên chăm chỉ làm nghề, dù đóng vai phụ, một năm tham gia 2 - 3 phim dài tập cũng có thể có mức thu nhập khoảng vài ba trăm triệu đồng.
Cát sê trung bình của diễn viên đóng phim truyền hình phía nam là thế, còn ở phía bắc, dù không tiết lộ con số cụ thể, nhưng diễn viên Phương Oanh cho hay cát sê đóng phim của VFC (Trung tâm sản xuất phim truyền hình - Đài truyền hình Việt Nam) chỉ đủ “trang trải cuộc sống bình thường, còn muốn nâng cao chất lượng cuộc sống phải làm kinh doanh, quảng cáo hay kinh doanh hình ảnh”. 

Tạo nguồn diễn viên

Khi bộ phim Về nhà đi con lên sóng, khán giả khá bất ngờ với vai diễn Ánh Dương của gương mặt mới Bảo Hân - đang là sinh viên năm thứ nhất Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội. Nay Bảo Hân tiếp tục góp mặt trong phim Hãy nói lời yêu đang phát sóng trên VTV. Còn Lương Thu Trang, sau nhiều năm chỉ hoạt động trên sân khấu kịch, đã bắt đầu bén duyên với màn ảnh nhỏ qua vai diễn trong bộ phim Những cô gái trong thành phố. Từ chỗ là những gương mặt mới, họ đã trở thành những gương mặt quen của phim truyền hình Việt. Đạo diễn - NSƯT Đỗ Thanh Hải (Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam) từng chia sẻ, việc tìm diễn viên của VFC có thể ở những nhà hát kịch, những trường đào tạo nghệ thuật, thậm chí cả diễn viên không chuyên có thể được phát hiện từ lớp đào tạo diễn xuất ngắn hạn của VFC…
Diễn viên phim truyền hình cần gương mặt mới2

Phương Oanh trong phim Hương vị tình thân

Hồng Đăng và Việt Anh, hai gương mặt nổi bật của phim truyền hình Việt hiện nay, đều trưởng thành từ lớp đào tạo của VFC. “Bởi vậy, nên cả Việt Anh và Hồng Đăng đều tiếp cận cách diễn xuất phù hợp với yêu cầu làm phim, có cách tư duy nhân vật để vừa thể hiện đúng ý đồ đạo diễn, vừa đưa được nét riêng của bản thân vào nhân vật”, đạo diễn Đỗ Thanh Hải nhận định.
VFC hiện cũng đã có kế hoạch tuyển sinh lớp đào tạo diễn xuất ngắn hạn trong năm nay. Những thí sinh trúng tuyển được những diễn viên, đạo diễn nổi tiếng đã thực hiện những bộ phim được khán giả yêu thích đào tạo. Những thí sinh xuất sắc sẽ có cơ hội tham gia những dự án phim do VFC sản xuất phát sóng trên VTV. Một đơn vị sản xuất phim truyền hình lớn như VFC đã quan tâm tìm kiếm cũng như tạo điều kiện cho những gương mặt mới xuất hiện trên màn ảnh nhỏ. Tuy nhiên, để tiếp tục đeo đuổi với nghề, bản thân những người trẻ không thể thiếu “máu” nghề.
So với thế hệ diễn viên thời trước, diễn viên thời nay có nhiều điều kiện để có thu nhập tăng thêm (con số này có khi còn cao hơn nhiều lần cát sê đóng phim), hay được hỗ trợ cho những vai diễn. “Chẳng hạn trước đây, khi làm một vai diễn, mình phải chuẩn bị từ việc nhỏ nhất như quần áo, còn bây giờ sẽ được hỗ trợ nhiều từ các nhãn hàng”, diễn viên Hồng Đăng kể. Dù vậy theo anh, đã là diễn viên thì phải “yêu nghề mới làm được”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.