Độc đáo nghệ thuật đấu chiêng đôi của người Cor

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
06/07/2019 05:30 GMT+7

Ngày 5.7, Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức chương trình Đấu chiêng đôi và dân ca dân vũ của đồng bào Cor được trình diễn bởi nhóm nghệ nhân người Cor đến từ thôn Bắc (xã Trà Sơn, H.Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi).

Mở đầu chương trình, nam nữ thành viên đoàn nghệ thuật đã trình diễn múa cà đáu và cồng chiêng của đồng bào Cor, gồm: múa cà đáu cồng chiêng trong lễ hội cúng đâm trâu, lễ hội ngã rạ mừng lúa mới, lễ hội mừng năm mới. Tiếp đó là các phần trình diễn trang phục truyền thống của đồng bào Cor; đàn hát dân ca đồng bào Cor; giới thiệu về nghề đan lát của đồng bào Cor. Đặc biệt, phần trình diễn được chờ đợi nhất là đấu chiêng đôi đã được các nghệ sĩ thể hiện xuất sắc (ảnh) mang lại nhiều cảm xúc cho người xem.
Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cho biết nghệ thuật đấu chiêng là nét văn hóa độc đáo của người Cor. Trai tráng người Cor thường đấu chiêng đôi trong các dịp hội làng, thông qua đấu chiêng họ thể hiện nghệ thuật, sức mạnh, sức khỏe, tài tháo vát, nhanh trí. “Nghệ thuật diễn tấu, đấu chiêng của đồng bào Cor với những kỹ năng và kỹ thuật điêu luyện trong cách chơi, cách trình diễn là di sản văn hóa phi vật thể góp vào sự đa dạng phong phú nền âm nhạc cổ truyền VN”, ông Thiện nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.