Du khách Anh cách ly tại Việt Nam: Kẻ chê bai, người cảm ơn rối rít

17/03/2020 06:32 GMT+7

Sau vụ hai khách Anh than phiền khu cách ly ở Việt Nam, mạng xã hội lại 'dậy sóng' với bức thư cảm ơn nồng hậu của cặp người Anh khác. Văn hóa ứng xử của hai cặp đôi này nhanh chóng được đặt lên bàn cân.

Văn hóa ứng xử trái ngược

Vừa gây tranh cãi với câu chuyện hai vợ chồng Glenys và Eric Holmes than phiền cơ sở vật chất tại khu cách ly ở Việt Nam nghèo nàn, bẩn thỉu, dân mạng lại được dịp bàn tán với với bức thư cảm ơn của cặp vợ chồng David và Cath Butler sau thời gian được cách ly ở Hà Nội. Hôm 16.3, bức thư tay của hai du khách này được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội và nhận được nhiều phản ứng tích cực. Ông bà Butler mở đầu lá thư gây sốt: “Chúng tôi là hai vợ chồng người Anh đến du lịch Việt Nam vào ngày 1.3 trên chuyến bay VN54. Sau năm ngày thật tuyệt ở Hà Nội, chúng tôi được đưa đến Bệnh viện Đống Đa để kiểm tra xem liệu có nhiễm Covid-19 hay không. Nguyên nhân là bởi trước đó, một cô gái người Việt đi cùng chuyến bay với chúng tôi đã được xác nhận dương tính với căn bệnh này”.
Cặp đôi David và Cath Butler kể rằng họ được thông báo phải cách ly 14 ngày, dẫu vậy, họ thừa nhận bản thân đã bớt lo lắng khi kết quả xét nghiệm âm tính. “Trang thiết bị của bệnh viện ở đây rất khác so với Anh, tuy nhiên, chúng tôi có đủ những gì mình cần. Chúng tôi đã có đôi chút vất vả vì bất đồng ngôn ngữ cho đến khi tìm được một bác sĩ biết tiếng Anh, vị này đã cung cấp đầy đủ thông tin cho hai vợ chồng và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều”, lá thư tay của cặp du khách này đề cập. Họ cũng cho biết hướng dẫn viên du lịch đã hỗ trợ hai vợ chồng một số đồ dùng cần thiết mà những khách du lịch thường không mang theo.
Khép lại lá thư, ông bà Butler bày tỏ: “Chúng tôi rất hiểu được thực tế này, đây là điều cần làm trong tình hình hiện nay và chúng tôi rất biết ơn bệnh viện cũng như tất cả các nhân viên y tế tại đây vì đã chăm sóc cho chúng tôi rất tốt”.

Bức thư của ông bà Butler được lan truyền rầm rộ trên mạng xã hội và nhận nhiều phản hồi tích cực

Ảnh: Chụp màn hình

Trước ông bà David và Cath Butler, cặp đôi Glenys và Eric Holmes từng gây nhiều ý kiến trái chiều khi than phiền khu cách ly tại Việt Nam với cơ sở vật chất nghèo nàn, phòng bệnh không đảm bảo vệ sinh. Chia sẻ với trang tin Sky News, hai du khách này mô tả căn phòng mà họ ở “hoàn toàn kinh tởm”. “Có những con gián trên sàn nhà, giường ngủ thì bẩn và ố màu, phòng vệ sinh và sàn đều dơ dáy. Đó thật sự là một sự thiếu tôn trọng. Chúng tôi đã từ chối ở đó”, ông Holmes nói thêm và khẳng định đây là một điều “không thể chấp nhận được”. Thêm vào đó, chính phủ Anh không cử phiên dịch hỗ trợ cặp đôi trong việc giao tiếp với phía Việt Nam từ đó gây ra nhiều khó khăn.

“Họ vẫn biết ơn, đấy là điều ít ai làm được”

Trước bức thư tay cảm ơn gây xúc động cộng đồng mạng, không ít người liên tưởng đến trường hợp 2 du khách Anh chê khu cách ly Việt Nam bẩn thỉu. Đa phần ý kiến bày tỏ rằng hành động của vợ chồng Cath và David Butler đã góp phần xoa dịu dư luận. Cả hai đã tạo thiện cảm cho người dân nhờ cách ứng xử “thấu tình đạt lý” trước tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam. Một người dùng so sánh: “Tối thiểu cũng phải có lời như vậy chứ đâu có như mấy con người đã mang bệnh về cho Tổ quốc còn đòi hỏi và thái độ bất hợp tác”. Một khán giả nhận xét: “Đúng là Tây thì cũng có người này người kia. Tôi có mấy người bạn làm về văn hóa và ngoại giao ở Việt Nam, họ rất ý thức, quan tâm và cẩn thận”. “Khách nước ngoài nào cũng được như này có phải tốt không?”, một cư dân mạng ý kiến. Một chủ tài khoản lên tiếng mỉa mai: “Chị gì, anh gì đó nhìn người ta mà học hỏi nè”. Thậm chí, có bình luận cho rằng những du khách Hàn từng cách ly ở Đà Nẵng gây xôn xao cách đây ít lâu cũng nên đọc được bức thư của ông bà Butler để học hỏi lối ứng xử.

Qua cách ứng xử của ông bà David và Cath Butler, dân mạng lại nhớ đến câu chuyện của vợ chồng Glenys và Eric Holmes (ảnh) từng gây xôn xao cách đây ít ngày

Ảnh: Sky News

Ngoài ra, sự việc cũng thu hút nhiều phản hồi tích cực về hành động của vợ chồng du khách Anh Cath và David Butler. Một khán giả bày tỏ: “Sống ở đời phải luôn trân quý lòng biết ơn…”. Một chủ khoản ghi chú: “Bằng những dòng thư tay giản dị, họ củng cố thêm niềm tin vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam”. Trước sự việc, một khán giả cũng cho rằng: “Cơ sở vật chất của mình không bằng nước họ, hạn chế giao tiếp vì quá ít người biết giao tiếp bằng tiếng Anh. Nhưng họ vẫn biết ơn, đấy là điều ít người làm được. Những điều tốt lành sẽ đến với những người biết ơn”.
Ngoài ra, hàng loạt tài khoản cũng lên tiếng: “Chúng ta đồng lòng cùng chung tay chống dịch Covid-19 thành công”, “Phải làm tất cả vì một Việt Nam khỏe mạnh”, “Phải công nhận Việt Nam mình ngăn chặn dịch kịp thời và hiệu quả”, “Cứ như này thì Việt Nam lại thân thiện mến khách ngay”, “Họ thực sự là những người tử tế. Thật ấm lòng”…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.