Giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội - lại một mùa ảnh thảm họa

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
04/09/2021 19:52 GMT+7

Giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội được trao cho nhiều ảnh thảm họa. Công chúng phẫn nộ tại sao lại có cuộc thi tiêu tiền dân vô trách nhiệm đến vậy?

Giải nhất bị tố ảnh chỉnh sửa

Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội (Hội Liên hiệp văn học nghệ thuật Hà Nội) vừa công bố kết quả cuộc thi ảnh nghệ thuật lần thứ 51 trên trang web http://www.anhnghethuathanoi.com/. Ngay lập tức, người yêu nhiếp ảnh bình luận sôi nổi về việc cuộc thi này lại thêm một mùa ảnh thảm họa.
Trong số những ảnh thảm họa của giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội được gọi tên, bức ảnh gây phẫn nộ nhất chính là tác phẩm được công bố giải nhất Chúc mừng sinh nhật mẹ của Vũ Thị Thúy Hà. Tác phẩm chụp một nữ cán bộ y tế tay cầm chiếc máy tính bảng. Trên đó có hình gia đình, góc xa của màn hình máy tính có một ô nhỏ có hình một nhân viên y tế. Điều này được hiểu là nhân viên y tế đang nói chuyện với gia đình mình nhân sinh nhật, còn chị đang ở trong thời gian làm việc, có thể là khu cách ly.

Tác phẩm giải nhất Chúc mừng sinh nhật mẹ của Vũ Thị Thúy Hà bị tố chỉnh sửa 

Ảnh chụp màn hình

Về tác phẩm này, ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Ban giám kháo giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội, cho biết: “Nội dung rất tốt trong thời điểm hiện nay. Người phụ nữ mà dám hy sinh thân mình, có thể người ta là bác sĩ, có thể là y tá, hộ lý hoặc là làm gì nữa, không nhất thiết bên giường bệnh, nhưng người ta chống dịch xa nhà như thế. Người chồng và con gọi thế chúc mừng sinh nhật mẹ. Đấy là tình cảm. Mình vẫn trân trọng những người như thế. Về nội dung là quá tốt”.
Tuy nhiên, nhiều tay máy chuyên nghiệp cho rằng đây là một bức ảnh dở tệ. Dở vì nó đã được chỉnh sửa. Hình ảnh nữ nhân viên y tế trên góc xa màn hình là hình ảnh trực diện, chỉ có khi để máy tính vuông góc và ngang với khuôn mặt. Tuy nhiên, nữ nhân viên này lại đang để máy tính bảng thấp hơn mặt và hơi nghiêng.
Theo tay máy Trần Gia, bức hình đầu tiên trong máy tính bảng chỉ có hai bố con. Sau đó tác giả nảy sinh ý tưởng, dùng kéo dán hình cô bác sĩ ngay ngắn trên máy rồi sau đó diễn cảnh đang nói chuyện với gia đình. Vì thế, hình ảnh này ở ngoài và trên màn hình là không tương đồng. “Khán giả đã bị 1 cú lừa xót thương nước mắt cho những thứ giả tạo”, nhiếp ảnh gia này phân tích. Trần Gia cũng là người đã mở nhiều khóa dạy nhiếp ảnh.

Ngô nghê

Nhiều bức ảnh được giải khác của giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội cũng được mổ xẻ. “Chất lượng ảnh quá kém, có những lỗi ngô nghê kiểu mới cầm máy và rất vụng”, nhiếp ảnh gia Lê Huy nói. Ông Huy từng có nhiều giải thưởng ảnh nghệ thuật.
Tác phẩm Tình yêu Tổ quốc của Lê Thị An Thu chụp một nữ công dân đi xe lăn đến điểm bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp. Chụp một sự kiện quan trọng như vậy nhưng chữ trên tiêu ngữ và chữ trên phông đều bị cắt cụt. Chính vì thế, trong ảnh chỉ có “nghĩa Việt Nam muôn năm” mà không có phần trước của khẩu hiệu này. Thêm vào đó, đại biểu cũng chỉ còn là chữ “ại” và “iểu”. Đây có thể nói là lỗi tối kỵ khi chụp các sự kiện chính trị.

Tác phẩm tôn vinh ngày bầu cử nhưng lại cắt tiêu ngữ, cắt tên ngày hội này. Tại sao ban giám khảo có thể trao giải thưởng như vậy?

Ảnh chụp màn hình tác phẩm Tình yêu tổ quốc của Lê Thị An Thu

Tác phẩm Giọt mồ hôi nơi tuyến đầu cũng của tác giả Vũ Thị Thúy Hà lại bị “bóc” lỗi chụp nữ nhân viên y tế bị hở cổ tay. Găng tay và bộ đồ bảo hộ của nữ nhân viên này không che kín hết tay của chị.
Có 2 tác phẩm Đường vào thành phố của 2 tác giả khác nhau, đều được giải khuyến khích. “Cái đấy về kỹ thuật cũng không có gì khó chụp. Nhưng chụp lên ra cái ảnh ngoằng ngoằng. Bố cục không chê, ý nghĩa tốt, nhưng cái dở là làm hình quá xấu. Ảnh mà hình xấu thì ban giám khảo phải loại ngay chứ”, ông Lê Huy nói.

"Hà Nội là điều tiếng nhất luôn"

Ông Đào Quang Minh, Chủ tịch Ban giám khảo, cho biết hiện Ban tổ chức đang xác minh việc ảnh chắp ghép hay không. “Còn 1 tháng nữa mới trao giải. Ngay cả trao rồi mà tìm ra thì truất quyền cũng có sao?”, ông Minh nói. Ông cũng cho biết giải nhất này có sự thống nhất cao trong ban giám khảo. Cả 5 người đều đồng ý trao giải nhất.
Về ảnh bị mất chữ, ông Minh nhìn nhận: "Ảnh bị mất thì tôi nói thế này: Đây là triển lãm của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội chứ không phải ảnh báo chí. Trong đó có lồng cái tình cảm, thời sự và báo chí vào đấy, phục vụ Đảng, thành phố”.
Mặc dù vậy, bà Trần Thị Thu Đông, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, cho rằng không thể nói như vậy về ảnh mất chữ. “Không thể nói là nghệ thuật mà cắt vậy. Vì nó còn mang tính chính trị trong đó nữa. Đấy là điều tối kỵ”, bà Đông nói.

Nhiều nhiếp ảnh gia cười vì không hiểu sao tác phẩm này lại có thể được giải khuyến khích

Ảnh chụp màn hình tác phẩm Đường vào thành phố của Phạm Văn Đồng

Về bộ giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội năm nay, thành viên giám khảo Lại Diễn Đàm cho rằng: “Chấm gần 2.000 bức ảnh thì các giám khảo không thể soi từng chi tiết một. Nên những chi tiết rất nhỏ ít người để ý, chúng tôi cũng không để ý hết được, vì nếu soi thế thì ảnh nào cũng có lỗi”.
Nhiếp ảnh gia Lê Huy nói: "Tổ chức giải thưởng tệ như thế, tiền nhà nước mà mang đốt như thế, nên người chụp ảnh tử tế họ rời bỏ giải thưởng dần dần, sau rồi chả có ai gửi ngoài người mới và nghiệp dư".
Đây không phải lần đầu giải thưởng của Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội bị kêu ca về chất lượng. Trước Giải thưởng nhiếp ảnh Hà Nội lần 51, Hội này từng trao giải nhất cho tác phẩm ảnh mà nhân vật chính mắt nhắm mắt mở vì không đúng khoảnh khắc. Hội cũng từng trao giải cho một tác phẩm khác mà nhân vật chính bị đường cắt cắt ngang cổ… Bà Đông nói: “Hà Nội là điều tiếng nhất luôn, dư luận ồn ào nhất là Hội Hà Nội (Hội nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội - PV)”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.