Gỡ bỏ bảng 'phong thần' cho Nam Phương hoàng hậu

03/04/2017 07:06 GMT+7

Hôm qua 2.4, Bảo tàng nghệ thuật thêu XQ tại Huế đã tiến hành gỡ bỏ nội dung Chân dung thêu nữ thần của Sự thật và công lý (Nam Phương hoàng hậu).

Động thái này diễn ra sau khi Báo Thanh Niên ngày 1.4 đăng bài Khi hoàng hậu thành... nữ thần công lý (!), phản ánh việc Nam Phương hoàng hậu đã bị gán ghép thành "Nữ thần của Sự thật và công lý". Ông Võ Văn Quân, người sáng lập XQ Sử quán, đồng thời là chủ của Bảo tàng Nghệ thuật thêu XQ tại Huế, cho biết chính ông nghĩ ra chuyện Nam Phương hoàng hậu là "nữ thần", chứ không căn cứ vào tài liệu nào. Ông dùng như vậy nhằm truyền cảm hứng cho các phụ nữ đang theo đuổi nghề thêu ở đây.
Mặc dù gỡ bỏ dòng chữ trên bảng hiệu, nhưng bên trong gian trưng bày này vẫn còn để bảng thuyết minh về Nam Phương hoàng hậu như sau (giữ nguyên cách viết): Được gọi là Nữ Thần Bảo Trợ Cho Nghề Thêu. Bởi vì từ khi có căn phòng này nó đã khích lệ những con người bình thường như phụ nữ làm nghề thêu chúng tôi, làm bốc lên trí tưởng tượng và nâng chúng tôi lên khỏi những trầm luân của cuộc đời, và cũng chính căn phòng này sẽ rọi ánh sáng để giúp con người vượt qua những sầu tủi của kiếp sống hàng ngày...”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.