Nhẹ bước với hồ Tây

07/02/2021 06:30 GMT+7

Rong chơi hồ Tây luôn mang đến cảm giác lạ cho bất cứ ai đến Hà Nội. Ở đó, ngoài những truyền thuyết còn có con đường ven hồ gợi cảm, trữ tình.

Đền Quán Thánh nằm sát hồ Tây, thờ Huyền Thiên Trấn Vũ. Đây là ngôi đền được mọi người đồn rất linh thiêng. Vào những ngày lễ, trước cổng đền thường có những người gánh hoa và nhang đèn bày bán trước cổng cho khách thập phương mua cúng.
Sân đền không rộng nhưng mang vẻ huyền bí, ở giữa có một cột cờ, còn bên trái là tượng con voi nằm phủ phục mà nhiều người cho rằng chỉ vuốt lên vòi voi mà ước thì sẽ thành hiện thực.
Chúng tôi chụp ảnh với bức tượng đồng Huyền Thiên Trấn Vũ. Theo tìm hiểu thì tượng Huyền Thiên Trấn Vũ được triều đình cho đúc lại vào đời Lê Hy Tông năm 1677 bằng đồng đen, cao 3,07 m, chu vi 8 m, nặng 4 tấn do những người thợ làng đúc đồng Ngũ Xã (nay thuộc Q.Ba Đình, Hà Nội) thực hiện. Tượng mặt vuông, mắt nhìn thẳng, râu dài, tóc xõa không đội mũ, mặc áo đạo sĩ, ngồi trên bục đá, tay trái bắt quyết, tay phải chống gươm có rắn quấn và chống lên lưng một con rùa.
Cuộc hành trình dạo chơi Hồ Tây của chúng tôi bắt đầu từ công viên Lý Tự Trọng nằm cạnh hồ, góc đường Thanh Niên. Điều thú vị chính là được nhẹ bước dọc theo con đường vòng quanh Hồ Tây, ngắm nhìn hồ nước mênh mông và cảm nhận được sự thư thái.
Bao quanh con đường rất nhiều hàng quán buôn bán những thứ lặt vặt như bắp nướng, snack, nước ngọt, bia, rượu... Có nơi để dăm chiếc ghế nhựa nhỏ cho khách ngồi. Đặc biệt là nhiều “ngư ông” tới đây thả câu, xem như là một thú vui. Quanh hồ Tây có một thảm cây xanh độc đáo. Thí dụ như cây cơm nguội làm cho du khách thích thú, lộc vừng, bàng lá đỏ, liễu rủ.
Đã dạo bước hồ Tây không thể nào không thăm chùa Trấn Quốc, một trong những ngôi chùa cổ nhất VN, nằm cạnh hồ Tây, ở cuối đường Thanh Niên. Chùa có vườn tháp cổ u tịch, có nhiều tượng Phật giá trị, đặc biệt là tượng Thích Ca nhập Niết bàn. Con đường vào chùa giống như đi vào một con đường quê với cây cảnh đan xen. Bảo Tháp lục độ đài sen của chùa cao 15 m. Mỗi tầng tháp gồm 6 ô cửa vòm, có tượng Phật A Di Đà bằng đá quý. Tổng số tượng của tháp có 66 pho và trên đỉnh có 9 tầng đài sen cũng bằng đá quý. Tháp được dựng đối xứng với cây bồ đề cổ thụ vươn nhánh rộng.
Thú vị nhất là sau khi lang thang, ghé quán kem Hồ Tây. Tại đây bạn vẫn có cảm giác là được ăn kem thời bao cấp. Này nhé, ngồi đợi mãi mới gọi được kem, bàn ghế xếp bề bộn, tự kiếm chỗ mà ngồi, muốn ăn kem nhanh thì tới quầy mà mua. Kem cũng không ngon lắm, nhưng nhận ở đây cái không khí thú vị là được ăn loại kem đã trở thành danh thực.
Từ nơi bán kem, đi vòng ngõ sau đã ra nhà hàng Hồ Tây. Đặc sản nức tiếng ở đây là “một suất bánh tôm”, theo kiểu các cô nhân viên hỏi. Chiếc bánh tôm Hồ Tây đã có lịch sử 50 năm. Dẫu chỉ là bột mì chiên với tôm, ăn với rau xanh và nước chấm mà thật ngon. Và lần nào ghé Hà Nội, tôi cũng tìm cách ăn cho được món ngon này, dẫu nhà hàng Hồ Tây giờ đây coi món ăn này là món phụ chứ không như ngày xưa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.