[TRỰC TIẾP] Lễ trao giải cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
29/03/2021 07:51 GMT+7

Sáng nay, 29.3, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu diễn ra tại khách sạn Hilton Opera (Hà Nội).

Cuộc thi do Báo Thanh Niên tổ chức, diễn ra từ 10.10.2020 đến 31.1.2021. Sau 4 tháng phát động, ban tổ nhận được 1.080 bài viết gửi về dự thi. Ở đó, có đủ kỷ niệm buồn vui lẫn lo lắng, hạnh phúc và mong mỏi của nhiều thế hệ đã sống và đã tới sống ở Hà Nội. 
Các tác phẩm dự thi Hà Nội thành phố tôi yêu gửi từ TP.HCM và Hà Nội chiếm số lượng rất lớn. Theo đó, TP.HCM có 450 bài, Hà Nội có 440 bài. Các tác phẩm còn lại đến từ 25 tỉnh, thành khác trong cả nước. Các tác phẩm từ nước ngoài được gửi về từ Cộng hòa Áo, Đức, Mỹ, Nhật Bản. Điều này cho thấy sức hút đặc biệt từ một địa phương với đồng bào trong nước và cả Kiều bào ở nước ngoài.
Họa sĩ, nhà văn Đỗ Phấn (giám khảo cuộc thi) đánh giá: “Ở thang bậc cảm xúc của tác giả với sự việc, con người ở Hà Nội, hầu hết bài thi có cảm xúc cao. Người viết có tấm lòng yêu Hà Nội, có tâm lý chung đóng góp sức viết của mình để xây dựng bộ mặt văn hóa của Hà Nội”.
Còn theo nhà văn Nguyễn Trương Quý, bên cạnh yếu tố cách viết, câu văn, đề tài mà các tác giả chạm vào tương đối nổi cộm về đời sống Hà Nội. Chẳng hạn, có bài viết đặt vấn đề hồi sinh dòng sông đang chết - sông Tô Lịch. “Không phải viết về cái đẹp mà viết về một vấn đề nổi cộm, và họ mong một dòng sông lịch sử được tái sinh. Họ gửi một nỗi niềm vào đấy và điều đó rất chính đáng”, ông Quý nói.
Cũng có tác giả nói về câu chuyện người nhập cư, tiếng tốt và tiếng xấu về Hà Nội. Và cuối cùng bài viết nhấn mạnh việc Hà Nội có những dung nạp ấm áp, bao dung biết bao với người ở xa đến. Một câu chuyện như thế vừa có tinh thần công dân, vừa ấm áp tình người.
Cũng theo ông Phấn, Hà Nội thành phố tôi yêu là cuộc thi lớn quy mô toàn quốc mà viết về địa phương duy nhất là Hà Nội nên rất dễ nhận thấy tính thông tin của những người có đời sống tương đối lâu dài ở Hà Nội, hoặc là ở những giai đoạn mà họ biết rõ về đời sống Hà Nội trong bài của họ. Có thể nhận thấy ở đó những chi tiết về đời sống xưa như những nhóm phụ nữ đan len vừa để mặc vừa để kiếm thêm tiền, hay một rặng ổi đã mất khi đô thị hóa đi ngang qua…
PGS  -TS Phạm Xuân Thạch, giám khảo cuộc thi Hà Nội thành phố tôi yêu, chia sẻ: “Đó là những bài thi mang tình yêu sâu sắc mãnh liệt với Hà Nội. Cũng có thể thấy sự vật lộn mãnh liệt của người viết, vật lộn để tìm ra cái gì của riêng mình khi viết”. 
Tại buổi lễ hôm nay, Báo Thanh Niên trao 13 giải cho các tác phẩm xuất sắc nhất. Trong đó, có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích và 1 giải cho tác phẩm được yêu thích nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.