Hãng phim truyện Việt Nam có bị đem con bỏ chợ?

Ngọc An
Ngọc An
15/11/2018 08:32 GMT+7

Ngày 20.9, Thanh tra Chính phủ đã kết luận về các sai phạm trong công tác cổ phần hóa Hãng phim truyện VN, đồng thời chỉ đạo Bộ VH-TT-DL xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện ngay các quy trình, thủ tục theo quy định để nhà đầu tư chiến lược (Tổng công ty vận tải thủy - VIVASO) xin rút vốn trước thời hạn.

Tuy nhiên, nhiều nghệ sĩ đã rất ngạc nhiên khi Văn bản số 4974/BVHTTDL-KHTC của Bộ VH-TT-DL lại đưa ra những yêu cầu, trong đó để VIVASO tham gia vào nhiều việc, ngay cả “định giá giá trị doanh nghiệp”, hay “kiện toàn bộ máy lãnh đạo của công ty”.
“Người cũ chưa đi, lấy đâu người mới đến”
NSND - đạo diễn Nguyễn Thanh Vân (nguyên là Phó giám đốc hãng phim) đã rất bức xúc khi trong cuộc họp của hãng phim hôm 13.11 tại Hà Nội, ông Nguyễn Danh Thắng vốn là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP đầu tư và phát triển Hãng phim truyện VN (nhà đầu tư chiến lược VIVASO) tham gia điều hành. NSND Thanh Vân cho biết, từ khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, Bộ vẫn chưa lần nào trực tiếp xuống để làm việc với hãng phim, chỉ định việc điều hành thay thế cho người của VIVASO trong thời gian này, thay vào đó chỉ gửi Văn bản số 4974. “Tôi cũng không hiểu tại sao văn bản nhưng không có tiêu đề gì, và được ký vào ngày 29.10.2018, nhưng phải đến ngày 12.11.2018 mới đến nơi, rồi yêu cầu phải báo cáo lại với Bộ trước ngày 15.11.2018, tức là chỉ trong có 3 ngày”, đạo diễn nói.
Điều khiến nhiều nghệ sĩ bức xúc hơn trong sáng 14.11 là không hiểu vì sao theo văn bản này, hội đồng quản trị và ban giám đốc công ty cổ phần vẫn được tham gia vào việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo của công ty, sắp xếp lại các phòng ban, chi nhánh, xây dựng các quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế làm việc, quy chế sử dụng lao động, hay thành lập hội đồng tư vấn nghệ thuật giúp ban lãnh đạo trong quá trình hoạt động, quản lý điều hành đơn vị, sớm sắp xếp việc làm... Thậm chí, trong văn bản còn ghi nhà đầu tư chiến lược (VIVASO) - một đơn vị không có chuyên môn trong lĩnh vực điện ảnh bổ sung nội dung về mục tiêu kế hoạch, giải pháp về đổi mới công nghệ, phát triển thị trường, giải pháp sử dụng nguồn nhân lực, nhất là đối với các đạo diễn, quay phim, biên kịch... gạo cội của làng điện ảnh trong phương án hỗ trợ sản xuất kinh doanh để hội đồng quản trị, ban giám đốc xem xét, phê duyệt, bổ sung vào kế hoạch hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian tới.
Đạo diễn Nguyễn Thanh Vân bất bình: “Đáng nhẽ VIVASO không được phép tham gia vào bất cứ việc gì, ngoài những việc liên quan đến thoái vốn và rút lui khỏi Hãng phim truyện VN. Việc điều hành, quy chế, xây dựng chiến lược, hay mô hình hoạt động... của công ty cổ phần là việc của nhà đầu tư mới”. Ông Vân cũng đặt dấu hỏi về quá trình thoái vốn của VIVASO đã được thực hiện đến đâu sau khi kết luận của Thanh tra Chính phủ đã được công bố gần 2 tháng.
Nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát (nguyên là Giám đốc hãng phim) cũng đồng tình với đạo diễn Nguyễn Thanh Vân. “Người cũ chưa đi, lấy đâu người mới đến”, bà nói. Bà Ngát cũng đặt câu hỏi về vai trò, trách nhiệm của Bộ VH-TT-DL. “Ai có thể kiện toàn được bộ máy lãnh đạo ngoài Bộ. Giải pháp thế nào là việc của Bộ. Còn Bộ đang ở đâu?”, bà Ngát bức xúc.
“Bộ chỉ làm theo đúng kết luận của thanh tra chính phủ”
Chiều 14.11, Bộ VH-TT-DL đã có cuộc trao đổi với một số phóng viên trước những bức xúc của các nghệ sĩ. Ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT-DL, cho hay việc Văn bản số 4974 gửi đến hãng phim bị chậm “có thể do thông tin liên lạc như thế nào đó”; “đây là trường hợp hy hữu. Bộ cũng đã có văn bản chỉ đạo lùi việc báo cáo đến trước ngày 15.12.2018”, ông Bình nói.
“Văn bản chỉ là yêu cầu giải trình để từng khâu có giải trình cụ thể, vấn đề sai ở đâu phạt ở đó”, ông Trần Hoàng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - tài chính (Bộ VH-TT-DL), cho biết. Ông Hoàng cũng lý giải việc VIVASO được yêu cầu tham gia việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo, hay đưa giải pháp, bổ sung mục tiêu kế hoạch chỉ là “bổ sung thêm, chứ không phải để VIVASO thực hiện”. “Bộ chỉ làm theo đúng kết luận của Thanh tra Chính phủ. Bộ sẽ thực hiện nghiêm, VIVASO chắc chắn sẽ thoái vốn”, ông Bình khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.