'Hãy dũng cảm đưa phim ra rạp'

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
22/09/2020 06:13 GMT+7

Chiều 21.9, tại TP.HCM, được sự đồng ý của Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh phối hợp cùng các đơn vị phát hành phim CJ CGV Việt Nam, Galaxy Cinema, Lotte Cinema Việt Nam và BHD Star Cineplex tổ chức họp báo Thúc đẩy điện ảnh Việt hậu Covid-19 .

Buổi họp báo có sự tham dự của ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL; bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó cục trưởng Cục Điện ảnh; lãnh đạo của các cụm rạp CGV, BHD, Lotte, Galaxy; cùng nhiều nhà sản xuất phim, diễn viên tên tuổi như: Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, Lý Hải, Charlie Nguyễn, Phan Gia Nhật Linh, Luk Vân, Lãnh Thanh…

Điện ảnh Việt hậu Covid-19: Cơ hội lớn cho phim Việt

“Chúng tôi rất nhớ khán giả” !

Hầu hết các nhà phát hành, chủ rạp khi phát biểu đều đưa ra lời kêu gọi: “Chúng tôi rất nhớ khán giả, các bạn hãy đến với rạp...”, bởi thực trạng đang quá thê thảm ở các rạp chiếu phim Việt Nam.

Tăng suất chiếu, khuyến mãi kích cầu “Các nhà phát hành phim nên hỗ trợ quảng cáo, tăng suất chiếu cho phim Việt, đặc biệt phải chiếm nhiều suất trong khung giờ vàng. Đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình ưu đãi để kích cầu phim Việt đến người hâm mộ điện ảnh, thiết lập lại thói quen ra rạp xem phim của khán giả. Tôi tin rằng điện ảnh Việt Nam sẽ vững vàng, mạnh mẽ vượt qua những thách thức trong giai đoạn này”

Ông Tạ Quang Đông (ảnh), Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL, phát biểu.  

Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc về nội dung Công ty CJ CGV, cho biết: “Trong năm 2018, số lượng phim Việt là 40, tổng doanh thu 750 tỉ đồng; còn năm 2019, phim Việt có 41 phim, thu về 1.253 tỉ đồng, tỷ lệ tăng trưởng theo doanh thu là 67%. Thế nhưng, trong 5 phim Việt có doanh thu cao nhất nửa đầu năm 2020 chỉ có 1 phim hơn trăm tỉ đồng (trong khi năm ngoái 5 phim Việt có doanh thu cao nhất đều trên 100 tỉ đồng): Gái già lắm chiêu 3 (150 tỉ đồng), Đôi mắt âm dương (67,3 tỉ đồng), 30 chưa phải là tết (56,3 tỉ đồng), Nắng 3: Lời hứa của cha (30 tỉ đồng), Sắc đẹp dối trá (25,4 tỉ đồng). Trong 3 tháng mùa dịch, số lượng vé bán ra tại các cụm rạp đã bị ảnh hưởng rất lớn. Lộ trình đã vạch ra và đang thực hiện hướng đến mục tiêu điện ảnh Việt Nam sẽ có vị trí cao trên bản đồ thế giới vào năm 2025 với 120 triệu lượt khán giả đến rạp, 50% thị phần là phim Việt Nam, nay có thể bị gãy đổ nếu tiếp diễn tình trạng này”.
Ông Hải chia sẻ bài học điển hình từ hai thị trường điện ảnh lớn của châu Á là Trung QuốcHàn Quốc hiện đã khôi phục một cách mạnh mẽ khi những bộ phim “giải cứu phòng vé” là phim nội địa chứ không phải bom tấn nước ngoài. Ở thị trường Hàn Quốc, bộ phim Ác quỷ đối đầu (Deliver Us From Evil) vượt mặt bom tấn nước ngoài ở cuộc đua phòng vé. Trong khi đó, bộ phim Bát Bách (The Eight Hundred) được xem là cứu tinh của điện ảnh Trung Quốc thời hậu Covid-19. Thế nên, ông Hải tin tưởng phim Việt sẽ đóng vai trò chủ chốt trong công cuộc giải cứu thị trường lúc này.
 “Hãy dũng cảm đưa phim ra rạp”

Phim Người cần quên phải nhớ sẽ ra rạp vào tháng 12 tới

ảnh: Đoàn phim cung cấp

Làm gì để hỗ trợ nhà sản xuất phim ?

Bà Mai Hoa, Giám đốc khối vận hành cụm rạp Galaxy, cho biết: “Từ tháng 5 đến tháng 8 năm nay (giữa mùa Covid-19), chỉ có 5 phim Việt ra rạp, doanh thu chiếm 7,9% thị phần vé bán ra, quá ít so với trước đây. Chúng tôi mong các nhà sản xuất mạnh dạn đưa phim ra rạp, thay vì án binh bất động, chờ thời cơ như hiện tại”. Ông Lương Công Hiếu, Tổng giám đốc Công ty Galaxy M&E, kêu gọi: “Các nhà làm phim hãy dũng cảm đem phim ra chiếu rạp thời điểm này, khi không phải cạnh tranh với bom tấn ngoại, biết đâu có được lợi nhuận bất ngờ”.
Trong khi đó, nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh nêu mong muốn: “Các cụm rạp nên giảm phí phát hành, hỗ trợ doanh nghiệp làm phim trong thời buổi dịch bệnh này, để nhà sản xuất yên tâm đem chiếu rạp”. Bà Ngô Thị Bích Hiền, Giám đốc điều hành Công ty BHD chi nhánh TP.HCM, chia sẻ: “Hãng chúng tôi còn tồn phim Bí mật của gió đến nay cũng chưa biết ra rạp ngày nào. Hiện tại số phim đã làm xong, hoãn lịch chiếu và dồn chiếu rạp từ cuối năm nay sang năm sau rất lớn. Điều các nhà sản xuất quan tâm nhất là nếu bây giờ muốn ra phim, các chủ rạp sẽ lấy tỷ lệ phần trăm thế nào, sắp xếp lịch chiếu ra sao trong một ngày, chiếu trong bao lâu… để khuyến khích các hãng phim đem phim ra rạp lúc này”.
Trước băn khoăn này, ông Lương Công Hiếu gợi ý sẽ giảm 10% so với tỷ lệ ăn chia từ các rạp so với trước khi xảy ra dịch.
Hiện một số phim Việt đã đăng ký lịch chiếu trong quý 4 năm nay gồm có: Sài Gòn trong cơn mưa (đạo diễn Lê Minh Hoàng) ra rạp tháng 11; Chị Mười Ba (đạo diễn Võ Thanh Hòa, Thu Trang - Tiến Luật sản xuất), Người cần quên phải nhớ (đạo diễn Đỗ Đức Thịnh, Charlie Nguyễn sản xuất) chiếu vào tháng 12. “Chúng tôi đang hy vọng và mong chờ phim Ròm chiếu rạp từ 25.9 này sẽ có được doanh thu thành công để nhiều phim khác tự tin chiếu rạp thời điểm này”, ông Nguyễn Hoàng Hải chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến khác tại hội thảo cho rằng chỉ những phim Việt có sự đầu tư lớn, diễn viên - đạo diễn tên tuổi và có chất lượng tốt ra rạp ở thời điểm này mới có cơ may khôi phục lại không khí sôi động tại các rạp chiếu. “Các nhà làm phim chỉ có một cách là phải làm phim ngày một tốt hơn thì mới mong khán giả đến xem phim Việt đông đảo”, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh nhận xét. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.