'Hồ Thiên nga' 'cháy' vé

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
23/09/2019 06:02 GMT+7

Toàn bộ vé cho buổi diễn tháng 10 của vở ballet thuần Việt Hồ Thiên nga không còn. Công chúng cũng đang lấp dần ghế của đợt diễn tháng 12 tới.

Từng ngón tay như đầu cánh thiên nga, những bước nhảy của vũ công nữ; mồ hôi lưng rịn ra không ngăn được sự say mê - đó là Hồ Thiên nga do Nhà hát Nhạc vũ kịch VN (VNOB) dàn dựng. Những hình ảnh ấy trong trailer vở diễn do Fly on Dust Media House thiết kế được đặt trên nền nhạc da diết. “Lần gần nhất nhà hát dựng đủ cả 4 màn của vở diễn này cũng đã rất lâu rồi. Khi đó, NSND Kiều Ngân múa chính, đạo diễn người Nga”, NSND Hồng Phong nhớ lại.
Giờ đây Hồ Thiên nga đã quay lại, nhưng 100% do VNOB cùng đối tác, bạn bè tự xoay xở. “Tôi nghĩ, chúng tôi đang làm một chương trình chơi sang”, biên đạo múa Trần Ly Ly, Giám đốc VNOB, nói. Sự “chơi sang” đó đến từ tất cả các khâu của vở diễn. Thời gian tập luyện dài để nhuyễn. Diễn viên đông cho đủ cả 4 màn. Dàn nhạc chơi sống. Và những diễn viên ở trường múa sang tham gia hợp tác cùng nhà hát cũng có tiền ăn trưa kèm theo xe đưa đón. Nghệ sĩ từ nước ngoài trở về làm với tinh thần hỗ trợ là chính, nhưng lương họ vẫn cao hơn nghệ sĩ trong nước, kèm theo điều kiện ăn ở, đi lại.
Là nhà sản xuất, Trần Ly Ly đối diện với đủ việc. “Bán vé một phần. Tiền hỗ trợ của nhà nước một phần. Rồi có cả một ê kíp bạn bè giúp đỡ nhà hát”, cô chia sẻ. Và có những giúp đỡ đến theo kiểu nghĩa cũ tình xưa. Chẳng hạn, trailer Hồ Thiên nga rất nuột lại do một người “có họ hàng” với VNOB thực hiện. “Chúng tôi hợp tác sản xuất trailer cho Nhà hát Nhạc vũ kịch VN qua chương trình hỗ trợ văn hóa trong nước của công ty”, ông Nguyễn Quốc Hoàng Anh - đại diện nhà sản xuất, nói. Mẹ của ông cũng là diễn viên thế hệ đầu của nhà hát, đồng thời là học trò của bố Trần Ly Ly.
Giờ đây, khi công chúng đang chờ Hồ Thiên nga thuần Việt mở màn, Trần Ly Ly chỉ nói ngắn gọn về chất lượng vở: “Chúng tôi đã chạy vở. Tôi chắc chắn sẽ cảm động, nổi da gà đấy”. Để có được sự “cảm động, nổi da gà” đó, các diễn viên đã tập ròng rã suốt 6 tháng với mức thù lao chỉ 50.000 - 70.000 đồng/buổi. Nhóm sản xuất chương trình thường xuyên họp muộn. Nhưng tất cả muốn làm bằng được Hồ Thiên nga. “Không gì có thể trả công hết được mọi người. Chỉ có thể trả bằng tình yêu. Và tôi cũng nghĩ làm nghệ thuật mà làm bằng trách nhiệm thì không thể làm được, chỉ có thể bằng tình yêu thôi. Đầu tiên nó phải là tình yêu”, Trần Ly Ly tâm sự. Tình yêu đó, thật ngọt ngào, đã giúp vở diễn “cháy” vé.
Hồ Thiên nga sẽ được diễn từ ngày 5 - 7.10 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Hơn 60 diễn viên múa tập xuyên suốt 6 tháng; dàn nhạc 60 nhạc công chơi live dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh cũng tập thời gian tương tự. Biên đạo múa Lê Ngọc Văn cũng trở về từ nước ngoài. Trailer, hình ảnh vở diễn được Fly on Dust Media House thiết kế. Trang phục cũng là sản phẩm trong nước, với sự kết hợp Hồ Thiên nga ballet như vẫn thấy và những điểm xuyết của cảm hứng từ hoa sen. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.