Hoa khôi Du lịch VN 2020 khẳng định không vi phạm quy chế, Top 5 không buồn

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
29/11/2020 20:30 GMT+7

Trưởng Ban Tổ chức và các người đẹp lọt vào Top 5 của cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 đã trả lời chất vấn về việc không trao giải hoa khôi trong đêm chung kết.

Kết quả của cuộc thi Hoa khôi Du lịch VN 2020 không trao cho người đẹp nào danh hiệu Hoa khôi mà chỉ chọn ra Á khôi 1 và Á khôi 2 khiến nảy sinh nhiều ý kiến tranh cãi trái chiều. Chiều 29.11, tại TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, trong cuộc họp báo sau đêm chung kết ồn ào, bà Vũ Thị Mỹ Dung - Trưởng Ban tổ chức (BTC) Hoa khôi Du lịch VN 2020, Tổng Giám đốc Công ty Quảng Cáo & Truyền thông Tấm và Cám, cho biết:
“Về vấn đề này, chúng tôi sẽ có giải trình, báo cáo với Bộ VH-TT&DL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn và chúng tôi tin mình không phạm luật, tuân thủ đúng Nghị định số 79/2012/NĐ-CP của Chính phủ quy định về biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang; thi người đẹp và người mẫu…".

Á khôi 1 Bùi Minh Anh đến từ Đắk Nông, hiện đang là sinh viên Đại học Công nghệ TP.HCM

"Vì công tâm nên mới không trao giải Hoa khôi chứ không làm trò hề"

Nói thêm về lý do vì sao không chọn ra được Hoa khôi – người đẹp xứng đáng nhất trong phạm vi một cuộc thi mà mình tổ chức, bà Mỹ Dung nói: “Đơn giản là vì không có thí sinh nào đáp ứng đủ tiêu chí của BTC. Với mục đích của cuộc thi là bảo tồn di sản văn hóa, giữ gìn tài nguyên, quảng bá du lịch VN và phải chọn ra được người xứng đáng làm đại sứ hình ảnh đại diện cuộc thi, đồng hành với BTC sau khi đăng quang, chúng tôi nhận thấy các em vào chung kết năm nay còn non, chưa có một cô gái sáng giá nhất để đảm nhận trọng trách lớn cùng BTC. Khác với các cuộc thi khác, chỉ cần có kết quả 3 ngôi vị cao nhất thì cuộc thi của chúng tôi quan tâm đến hậu cuộc thi hơn, nên phải có Hoa khôi đủ kỹ năng để đồng hành cùng.

Bà Vũ Thị Mỹ Dung – Trưởng BTC Hoa khôi Du lịch VN 2020 trả lời báo giới chiều 29.11

Theo quy chế, thí sinh thi người đẹp cũng như các hoạt động thi nghệ thuật, nếu không tìm được người xứng đáng sẽ bỏ ngỏ danh hiệu. Và điều này không có nghĩa không có hoa khôi sẽ không thực hiện được nhiệm vụ quảng bá du lịch. Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, BTC và BGK đã thống nhất sau này sẽ chọn các em trong top 5, top 10 làm đại diện cho mỗi hoạt động riêng để giúp BTC lan toả rộng hơn những thông điệp về du lịch, bảo tồn di sản chứ không phải chỉ trong phạm vi 1 người. Mọi người bất ngờ với kết quả này nhưng chúng tôi thấy đây là quyết định đúng. Tôi không nghĩ chỉ có danh hiệu cao nhất là Hoa khôi thì mới thực hiện được nhiệm vụ”.
Trưởng BTC Hoa khôi Du lịch còn thẳng thắn: “Chúng tôi là một đơn vị xã hội hóa tổ chức cuộc thi sắc đẹp, nếu thấy chưa có ai xứng đáng thì không trao giải, và như vậy thì lại bị nói có vấn đề về tổ chức. Nhiều cuộc thi trao giải tràn lan thì dư luận cho rằng mua bán giải; còn đây chúng tôi không trao khi không có người đủ tầm và đó là quyền của chúng tôi vì trách nhiệm sau cuộc thi với tôi rất lớn, tất nhiên tôi sẽ phải có giải trình lý do cụ thể, đúng trình tự, đúng thực tế cuộc thi với cơ quan quản lý có thẩm quyền sau đó. Nhiều người bảo cuộc thi như trò hề quả là phiến diện và không tìm hiểu kỹ toàn bộ quá trình. Chính sự nghiêm túc và công tâm của BTC, BGK mới dám dũng cảm ra quyết định không có Hoa khôi”.

Bà Mỹ Dung nói về kết quả Top 5 Hoa khôi Du lịch Việt nam 2020

Ảnh: Lý Võ Phú Hưng

Khi được hỏi kết quả chung cuộc có gặp áp lực từ phía tỉnh Đắk Nông hay không, vì cuộc thi tổ chức tại tỉnh này nên mới ra kết quả Á khôi 1 là thí sinh tỉnh Đắk Nông và không có danh hiệu cao nhất, bà Mỹ Dung nói kết quả này do BTC, BGK quyết định, và khẳng định việc BTC lựa chọn tỉnh Đắk Nông tổ chức cuộc thi chỉ mong muốn quảng bá hình ảnh, kêu gọi nhà đầu tư cho tỉnh còn khó khăn nhưng nhiều tiềm năng về du lịch.
Tổng giá trị giải thưởng của Hoa khôi Du lịch VN 2020 là 5 tỉ đồng. Hoa khôi sẽ nhận giải trị giá 2 tỉ đồng, trong đó có 150 triệu đồng tiền mặt, còn lại là quyền lợi nhà ở và các hiện vật. Á khôi 1 và 2 lần lượt nhận giải trị giá 1 tỉ đồng (trong đó có 100 triệu đồng tiền mặt) và 500 triệu đồng (trong đó có 70 triệu đồng tiền mặt). Cả ba giải đều có vương miện, quà tặng, bằng chứng nhận… Với việc không có Hoa khôi, bà Mỹ Dung nói: “Vương miện vẫn còn đó và việc mọi người thắc mắc BTC làm gì với giải thưởng bị khuyết thì tôi nghĩ 150 triệu đồng là quá nhỏ bé và chúng tôi không dại để ảnh hưởng đến hình ảnh, tên tuổi khi đã bỏ ra gần 30 tỉ đồng để tổ chức Lễ hội Văn hóa Thổ cầm VN lần 2, Hoa khôi Du lịch VN 2020 lần này và sẵn sàng chấp nhận lỗ, nhưng không thấy thất bại bởi những gì làm được ý nghĩa hơn nhiều”.

5 người đẹp nhất không buồn khi không có được danh hiệu Hoa khôi

Cũng trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra chiều 29.11, các người đẹp lọt vào Top 5 cho biết họ bất ngờ khi nghe thông báo của MC.

Á khôi 1 Bùi Minh Anh (trái) và người đẹp đến từ Cao Bằng -Nông Thị Thiêng

Ảnh: Nhân Nguyễn

Người đẹp đến từ Cao Bằng - Nông Thị Thiêng cho biết: “Tôi không buồn khi không có giải gì dù vào Top 5. Tôi thấy 2 bạn đoạt giải Á khôi xứng đáng với vị trí của mình. Các bạn tài năng và xinh đẹp. Khi không thể tìm ra hoa khôi, tôi hiểu ban tổ chức có lý do đặc biệt. Tôi tôn trọng điều đó. Tôi nghĩ năm nay, thí sinh chưa đúng yêu cầu, trong khi ban tổ chức muốn tìm một nhân tố vượt trội và bứt phá hơn hẳn. Do đó, tôi hài lòng và vui vẻ với kết quả hôm qua”.
Cô gái tóc tém Bùi Bích Diệp đến từ Hà Nội vui vẻ nói cô vô cùng hạnh phúc khi lọt top 5 vì chưa từng nghĩ mình sẽ đi thi nhan sắc cũng như lọt vị trí cao như Top 5: “Khi biết kết quả không có hoa khôi, tôi bất ngờ, nhưng ngôi vị cao nhất thì cần tìm ra người thực sự xứng đáng. Tôi nghĩ năm nay, các thí sinh chưa đủ mạnh và bộc lộ hết tài năng”.

Bùi Bích Diệp đến từ Hà Nội (bìa trái) và 2 Á khôi

Top 5 Vũ Minh Thư (Nam Định) chia sẻ: “Khi nhận kết quả không có hoa khôi, chúng tôi rất bất ngờ. Sau đó khi suy nghĩ lại, tôi nhận ra tất cả quyết định của ban tổ chức đều có lý do. Tôi nghĩ mình chưa hoàn chỉnh để ban tổ chức có thể tin tưởng giao cho ngôi vị á khôi. Tôi nghĩ mình cần hoàn thiện bản thân hơn để xứng đáng với vị trí top 5”.
Còn Á khôi 1 Bùi Minh Anh và Á khôi 2 Ngô Thị Mỹ Hải đều cho biết tôn trọng quyết định của ban giám khảo và ban tổ chức, đồng thời sẽ sẵn sàng đồng hành cùng các kế hoạch hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch Việt Nam sắp tới.

MC Anh Duy dẫn dắt họp báo cùng Top 5

Cục Nghệ thuật biểu diễn: Không sai quy chế nếu không trao giải cao nhất!

Với một tiền lệ chưa từng xảy ra trong các cuộc thi nhan sắc từ trước đến nay tại VN, nhiều người thắc mắc liệu quyết định này có đúng luật và có vi phạm quy chế thi người đẹp hiện nay?
Trưa 29.11, ông Trần Hướng Dương – Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn trả lời PV Thanh Niên: “Việc trao giải như thế nào thuộc thẩm quyền của BTc và BGK, sau mỗi cuộc thi thì họ sẽ làm báo cáo gửi về và hiện tôi đang yêu cầu BTC Hoa khôi Du lịch VN 2020 làm báo cáo theo quy định để phòng chức năng của Cục rà soát lại để xem có điều gì bất thường không. Quan điểm của tôi là cuộc thi này cũng như các cuộc thi văn hoá nghệ thuật văn học khác, nếu không có người nổi bật hay tác phẩm xứng đáng thì BTC không trao giải cao nhất. Chuyện này là bình thường không vi phạm quy chế gì”.

Á khôi 2 Ngô Thị Mỹ Hải đến từ Đắk Lắk, hiện là MC, người mẫu tự do tại TP.HCM

Liên lạc lúc trưa 29.11 với bà Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, bà cho biết: “Chúng tôi là đơn vị ở địa phương được Bộ VH-TT&DL giao cho tiếp nhận cuộc thi để diễn ra tại tỉnh, đảm bảo an ninh, đảm bảo mọi điều kiện cho cuộc thi, còn tất cả mọi chuyên môn đều nằm ở BTC hết. Quyền trao giải như thế nào là ở BTC”.

Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 Khánh Ngân đã hết nhiệm kỳ

Về thắc mắc liệu Hoa khôi Du lịch VN 2017 Đỗ Trần Khánh Ngân sẽ tiếp tục đảm nhiệm cương vị đương kim Hoa khôi để sát cánh cùng BTC, bà Mỹ Dung cho biết Khánh Ngân đã đồng hành và làm tốt nhiệm vụ quảng bá du lịch VN cùng BTC trong 3 năm qua, bây giờ Khánh Ngân hết nhiệm kỳ, được tự do toàn quyền quyết định con đường của mình và nếu cô ấy muốn tiếp tục gắn bó thì chúng tôi vẫn hoan nghênh.

Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 Đỗ Trần Khánh Ngân chia sẻ cảm xúc trong đêm chung kết

Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2017 – Đỗ Trần Khánh Ngân, trả lời PV Thanh Niên sáng 29.11: “Tôi rất bất ngờ khi ban tổ chức quyết định không trao danh hiệu hoa khôi cho bất cứ người đẹp nào. Với kinh nghiệm của tôi, tiêu chí cuộc thi ngoài điểm cao nhất thì hoa khôi còn có trái tim, khả năng, sức chịu đựng để hoàn thành nhiệm vụ Hoa khôi Du lịch Việt Nam trong ba năm sắp tới. Ban tổ chức rất chú trọng hậu chương trình chứ không chỉ điểm số tại cuộc thi.
Nhiệm kỳ Hoa khôi Du lịch Việt Nam của tôi đã hết. Sắp tới may mắn nếu ban tổ chức vẫn muốn tôi cộng tác chung trong các hành trình quảng bá du lịch thì tôi sẽ cộng tác còn bây giờ trách nhiệm của tôi đã hoàn thành ba năm rồi. Tôi chưa bao giờ có ý nghĩ mình sẽ giữ một danh hiệu hoa khôi hay hoa hậu quá lâu bởi đối với tôi, mỗi danh hiệu đều có một trách nhiệm hay nhiệm vụ, không phải để đi kiếm tiền hay sử dụng cho lợi ích cá nhân. Danh hiệu đó chỉ có ý nghĩa khi hoạt động giúp ích cho cộng đồng”.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.