Huế chiếu sáng, làm đường đi bộ 'xuyên rừng' từ cầu Trường Tiền đến chùa Thiên Mụ

22/01/2020 19:14 GMT+7

Với chiều dài khoảng 5km mỗi bên, sắp tới Huế sẽ thắp sáng cảnh quan đôi bờ sông Hương, đồng thời làm đường đi bộ kéo dài từ cầu Trường Tiền đến chùa Thiên Mụ cũng như tương ứng phía đối diện.

Tối 27 Tết Canh Tý, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức buổi khảo sát “nóng” về việc thắp sáng đôi bờ sông Hương cũng như kiểm tra tiến độ, hệ thống chiếu sáng, đường đi bộ đôi bờ sông Hương. Tháp tùng vị đứng đầu chính quyền tỉnh, còn có Văn phòng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND TP.Huế cùng phòng ban chuyên trách.

Đến Huế để đi bộ trong rừng từ cầu Trường Tiền đến chùa Thiên Mụ

Khởi hành từ bến thuyền Tòa Khâm (trước Trường ĐHSP Huế), ông Thọ dùng du thuyền chuyên chở khách “sang” của một doanh nghiệp để hướng lên phía thượng nguồn sông Hương thực hiện việc khảo sát. Khi trở về, ông Thọ trực tiếp đi bộ trải nghiệm ngay trên tuyến đường đi bộ Bắc sông Hương dài gần 2km vừa hoàn thiện bước đầu.

Hệ thống chiếu sáng đôi bờ sông Hương đã và đang được xây dựng, hoàn thiện

- Ảnh: ĐÌNH TOÀN
Đây là lần đầu tiên một vị lãnh đạo tỉnh tổ chức khảo sát, đánh giá công tác về tổ chức chiếu sáng đôi bờ sông Hương cũng như xây dựng tuyến phố đi bộ đôi bờ về đêm, vốn do UBND TP.Huế chủ trì thực hiện. Trong buổi khảo sát kéo dài chừng 2 giờ, ông Thọ đánh giá cao những nỗ lực cũng như công tác thiết kế, tổ chức chiếu sáng đôi bờ sông Hương, nhất là tiến độ thực hiện tuyến đường đi bộ ven bờ bắc sông hương của UBND TP.Huế.

Tuyến đường đi bộ ven bờ bắc sông Hương xuyên rừng cây dày đặc đã hoàn thiện một phần và sẽ còn nối dài đến chùa Thiên Mụ

Ảnh: ĐÌNH TOÀN


Đặc biệt, ông Thọ đã chỉ đạo UBND TP.Huế tổ chức và đẩy nhanh việc thực hiện xây tuyến đường đi bộ kéo dài đoạn từ cầu Dã Viên đến chùa Thiên Mụ. Đáng chú ý, tuyến đường đi bộ bắc sông Hương có chiều rộng khoảng 4 - 4,5m, đổ bê tông và lát đá, được xây dựng trong gần 3 tháng qua từ cầu Trường Tiền đến cầu Dã Viên, hiện cơ bản đã hoàn hiện. Khi đoạn đường đi bộ từ cầu Dã Viên đến chùa Thiên Mụ được xây dựng sẽ hình thành tuyến đường đi bộ liên thông nối từ bến Chương Dương gần chợ Đông Ba, cầu Trường Tiền (bờ bắc sông Hương) đến chùa Thiên Mụ với chiều dài gần 5km.

Hệ thống chiếu sáng được phủ trên phần lớn cây xanh, thảm thực vật ven bờ sông Hương

Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Cùng với chỉnh trang, chiếu sáng và làm đường đi bộ ở bờ bắc, phía bờ nam sông Hương cũng được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo UBND TP.Huế tiếp tục hoàn thiện.

Nghinh Lương Đình, một trong nhiều di tích, công trình ven sông Hương được chiếu sáng nghệ thuật

Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Theo đó, trên cơ sở quy hoạch của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA), sắp tới việc chiếu sáng, làm đường đi bộ sẽ tiếp tục được thực hiện từ đoạn Học viện Âm nhạc Huế (đầu đường Lê Lợi) đến khu vực Bãi bồi Lương Quán, P.Thủy Biều, TP.Huế (đối diện chùa Thiên Mụ).
Tuyến đường đi bộ nên thơ bên bờ bắc sông Hương vừa hoàn thành trên chiều dài gần 2km
Ảnh: ĐÌNH TOÀN
 
Trước đó, tuyến đường đi bộ, chiếu sáng từ Bến thuyền Tòa Khâm đến Học viện Âm nhạc Huế với điểm nhấn là cầu gỗ Lim bên sông Hương cũng đã được TP.Huế xây dựng. Việc xây tuyến đi bộ tiếp nối từ Học viện Âm nhạc đến Bãi bồi Lương Quán, cũng như hoàn chỉnh hệ thống chiếu sáng sẽ đảm bảo sự hài hòa, đồng bộ, quyến rũ cả đôi bờ sông Hương chảy qua lòng TP.Huế.

Hệ thống chiếu sáng, đi bộ ven sông Hương ở bờ nam sắp tới sẽ nối từ cầu Trường Tiền đến Bãi bồi Lương Quán

- Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Việc làm đường đi bộ, chiếu sáng qua nhiều thảm thực vật, cây xanh, nhà vườn, di tích… thì Huế sẽ có hai tuyến đường đi bộ ven sông Hương, nhất là bờ bắc sông Hương với hệ thống cây xanh lâu năm dày đặc, đồng đều, Huế sẽ quyến rũ hơn với “tuyến phố đi bộ xuyên rừng”. Đây cũng là điểm nhấn và đột phá trong phát triển du lịch cũng như tạo không gian sinh hoạt đầy năng lượng tích cực cho người dân cố đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.