Khai trương bộ tranh chân dung các Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam qua các thời kỳ

Lucy Nguyễn
Lucy Nguyễn
27/08/2020 13:14 GMT+7

Lễ khai trương nhà truyền thống và bộ tranh chân dung các Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam qua các thời kỳ vừa diễn ra sáng nay 27.8 tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc , Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh cùng nhiều lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước.

Lễ khai trương nhà truyền thống và bộ tranh chân dung các Bộ trưởng Ngoại giao qua các thời kỳ do Phó thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh chủ trì. Đây là hoạt động thể hiện truyền thống ngành Ngoại giao và sự tri ân đối với các thế hệ ngoại giao tiền bối, đồng thời cũng nhân kỷ niệm 75 ngày Quốc khánh 2.9 và 75 năm thành lập Bộ Ngoại giao (1945 - 2020).

Tranh chân dung cố Thủ tướng - Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Văn Đồng (họa sĩ Lê Thế Anh)

ẢNH: NVCC

Tranh chân dung cố Bộ trưởng Ngoại giao Hoàng Minh Giám (họa sĩ Lê Thế Anh)

ẢNH: NVCC

Triển lãm trưng bày 12 bức chân dung của các Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam như: Chủ tịch Hồ Chí Minh (nhiệm kỳ Bộ trưởng Ngoại giao lần thứ nhất từ 28.8.1945 - 2.3.1946 và lần thứ hai từ 3.11.1946 - tháng 3.1947), cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (nhiệm kỳ Bộ trưởng Ngoại giao từ tháng 4.1954 - tháng 2.1961), cố Bộ trưởng Ngoại giao Hoàng Minh Giám (nhiệm kỳ từ tháng 3.1947 - tháng 5.1954), nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình (Bộ trưởng Ngoại giao Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam từ 8.6.1969 - 3.7.1976), cố Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Cơ Thạch (nhiệm kỳ từ 7.2.1980 - tháng 7.1991)…
6 họa sĩ trẻ Việt Nam có thế mạnh về vẽ tranh chân dung đã được mời tham gia dự án này gồm: Lê Anh Vân, Lê Thế Anh, Tô Minh Trang, Bùi Văn Tuất, Nguyễn Văn Cường, Nguyễn Hải Kiên.

Họa sĩ Lê Thế Anh bên hai tác phẩm của anh tại triển lãm

ẢNH: NVCC

Họa sĩ Lê Thế Anh (người đảm nhận vẽ chân dung 2 cố Bộ trưởng Phạm Văn Đồng và Hoàng Minh Giám) cho biết, với các vị chính khách có tâm với Tổ quốc, được vẽ họ là vinh dự và trách nhiệm của họa sĩ. Anh nói: “Nhớ lại hồi đầu năm, nhận lời mời của Bộ Ngoại giao và khi chính thức bắt tay vào sáng tác chỉ còn khoảng 3 tháng cho tất cả các khâu từ lấy tư liệu, duyệt phác thảo, duyệt chính thức..., tôi rất lo. Nhưng trên tất cả, tôi nghĩ cần vẽ tốt nhất trong khả năng như một sự tri ân với công lao mà các cụ đã dành cho dân tộc". Họa sĩ Lê Thế Anh cũng cho biết trong suốt quá trình sáng tác, anh đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, đặc biệt từ gia đình cụ Hoàng Minh Giám.  

Họa sĩ Nguyễn Văn Cường bên tranh chân dung nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

ẢNH: BTC


Trong khi đó, họa sĩ Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Bà Nguyễn Thị Bình là nữ Bộ trưởng Ngoại giao duy nhất nên có những khó khăn nhất định khi thể hiện. Theo tiêu chí của Hội đồng thẩm định đặt ra là bà Nguyễn Thị Bình phải có nét duyên dáng, dịu dàng của người phụ nữ Việt Nam, nhưng vẫn thể hiện sự quyết đoán của một nhà ngoại giao kiệt xuất. Vì vậy tôi xây dựng hình tượng bà ngồi trên ghế, tóc búi cao, mặc áo dài với vóc dáng mềm mại nhưng ánh mắt cương nghị. Bút pháp của tôi trong bức tranh là những nét vẽ khỏe khoắn ít tả ảnh sáng với bảng màu chủ đạo vàng nhẹ (tránh những màu xám đậm) làm nổi bật lên màu xanh của áo dài”.

Các họa sĩ tham gia dự án vẽ tranh 12 vị Bộ trưởng Ngoại giao bên tranh chân dung Bác Hồ

ẢNH: BTC

Được biết Hội đồng tuyển chọn các họa sĩ thực hiện dự án tranh chân dung của 12 Bộ trưởng Ngoại giao từ 1945 đến nay gồm có: họa sĩ Vi Kiến Thành (nguyên Cục trưởng Cục Mỹ thuật - Nhiếp ảnh và Triển lãm, nay là Cục trưởng Cục Điện ảnh), họa sĩ Lê Anh Vân (nguyên Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam), ông Mai Phan Dũng (Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO), họa sĩ Lương Xuân Đoàn (Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam)... Hội đồng đã mời họa sĩ Lê Anh Vân đảm nhận việc kiểm định chất lượng tranh sau khi các họa sĩ thực hiện xong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.