Khởi công đền Quốc Tổ tại khu văn hóa Việt ở Mỹ

0 Thanh Niên Online

Vào sáng 16.6 (giờ địa phương), công trình xây dựng đền thờ Quốc Tổ của dân tộc Việt được khởi công tại Trung tâm Văn hóa Việt trên Đồi Vàng (Golden Hills) thuộc bang California, Mỹ.

Tiến hành động thổ xây đền Quốc Tổ /// Thụy Miên Tiến hành động thổ xây đền Quốc Tổ - Thụy Miên
Tiến hành động thổ xây đền Quốc Tổ
Thụy Miên
Có tên chính thức là “Việt tộc anh linh uy đức miếu”, đền thờ Quốc Tổ là công trình mới nhất được triển khai tại Trung tâm Văn hóa Việt, một phần của khu trung tâm bảo tàng văn hóa và tôn giáo trên toàn cầu. Toàn bộ công trình nằm trên khu vực từng thuộc công viên quốc gia Mỹ.
Công trình được hoàn tất trước đó tại đây là chùa Một Cột (đã được đăng tải trên Báo Thanh Niên vào ngày 3.9.2015 với tựa đề: Khoét núi xây chùa Một Cột trên đất Mỹ).
Chủ nhân khu đất và cũng là người chủ trì công trình - TS Châu Nhật Tân cho biết trên bàn thờ sẽ là Đại Việt Quốc Tổ, tức tổ tiên của người Việt có nguồn gốc cách đây 4.000 năm. Nơi dựng đền nằm trên sườn dốc cao, với hướng nhìn bao trùm xuống toàn bộ công trình của khu văn hóa Việt bên dưới.

Không thể quên cội nguồn

“Xây dựng một trung tâm văn hóa thì không thể nào quên đi hoặc bỏ sót nguồn gốc của dân tộc đó. Sở dĩ đây là công trình kiến trúc gần như cuối cùng vì dự án được triển khai theo trình tự lần ngược về nguồn”, theo TS Tân.
Khởi công đền Quốc Tổ tại khu văn hóa Việt ở Mỹ - ảnh 1
Chùa Một Cột
Thụy Miên
Chẳng hạn công trình nhà rường cổ 300 năm được xây dựng đầu tiên, kế đến là khu tưởng niệm Đức Thánh Trần cách đây 700 năm, còn Chùa Một Cột gần 1.000 năm…, theo kiểu bố trí kiến trúc đi ngược chiều thời gian.
Để xây dựng một công trình có tầm biểu tượng lớn lao và thuộc về kỷ nguyên hầu như bị mất dấu về khía cạnh khảo cổ học, TS Tân cho hay ông phải vận dụng tất cả các phương pháp khoa học để có được một sự hình dung, từ khoa học xã hội, đến khoa học tự nhiên lẫn khoa học tâm linh. 
TS Tân lý giải, công cụ khoa học xã hội là dựa trên những vật dụng, tài liệu của các thời kỳ để đoán được cách sống của từng thời đại liên quan, từ đó suy ra quy trình chuyển động của từng thời kỳ theo chiều thuận, từ những gì mình có xưa nhất đến thứ gần nhất và chuyển động của chiều nghịch từ những gì mình có gần nhất đi ngược chiều đến những giai đoạn mà mình không có gì trong tay, như cách đây khoảng 4.000 năm.
Khởi công đền Quốc Tổ tại khu văn hóa Việt ở Mỹ - ảnh 2
Bức tường Giấc mơ Việt
Thụy Miên
Còn khoa học tự nhiên là tính logic của quan niệm và sự kiện, để từ đó loại bỏ những giả thiết thiếu logic. “Tựa như những gì mình có ở giai đoạn xưa nhất đến giai đoạn gần nhất thì coi như mình đã định được 2 điểm, nối 2 điểm ấy thành một đường thẳng thì mình có thể suy luận được cả hai chiều thuận và nghịch trên đường thẳng đó”, theo ông.
Về vấn đề khoa học tâm linh, đây là phạm trù mới mẻ đối với đại đa số người. Nói một cách đơn giản, đó chính là sự cảm nhận. Ví dụ, sự cảm nhận của thời điểm gần là đặt mình vào vị trí đó để xử lý sự kiện như thế nào. Tương tự với sự cảm nhận của thời điểm gần thì mức độ cảm nhận của mốc thời gian xa hơn, vào những giai đoạn không có tư liệu gì để lại, nhưng con người cũng có thể thông qua và tạm trám vào chỗ trống của khoảng thời gian không lưu lại tài liệu.

Văn hóa Việt sánh vai thế giới

Trên thực tế, các công trình đang triển khai tại Golden Hills là công trình tổng hợp các nền văn hóa lớn trên thế giới, với mục tiêu mang thế giới xích gần nhau hơn.
Khởi công đền Quốc Tổ tại khu văn hóa Việt ở Mỹ - ảnh 3
Khu tưởng niệm Đức Thánh Trần
Thụy Miên
Tuy nhiên, vì chủ công trình là người Việt Nam, nên ông đưa Trung tâm Văn hóa Việt vào kiến trúc tổng thể để văn hóa Việt đứng cùng với các nền văn hóa lớn và chủ đạo trên thế giới. Và cũng vì là người Việt, TS Tân quyết định chọn Trung tâm Văn hóa Việt là hạng mục đầu tiên được triển khai tại đây.
 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm