'Lửa ấm' chiếu giờ vàng VTV1 có thông tin 'sai nghiêm trọng' về HIV/AIDS

Vũ Hân
Vũ Hân
24/11/2020 19:42 GMT+7

Bộ phim Lửa ấm đang chiếu khung "giờ vàng" trên VTV1 có thông tin "sai nghiêm trọng" về HIV/AIDS , tiêu biểu là bác sĩ (trong phim) cho rằng đồng nghiệp phơi nhiễm HIV phải... cách ly 2 ngày để tránh lây nhiễm ra cộng đồng.

Chiều 24.11, thông tin về kết quả chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội tại Hội nghị giao ban báo chí của Thành ủy Hà Nội, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội Lã Thị Lan cho biết, một số nội dung liên quan đến truyền thông về HIV/AIDS trong bộ phim Lửa ấm đang phát trên VTV1 (vào lúc 21 giờ từ thứ 2 đến thứ 6) "sai rất nghiêm trọng".
Theo bà Lan, cảnh phim một chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy bế người bị tai nạn giao thông đến bệnh viện và được bác sĩ cho biết anh này đã bị phơi nhiễm HIV rồi là sai, vì không phải cứ tiếp xúc với máu của người nhiễm là bị phơi nhiễm.
Bà Lan cho rằng, việc này dễ dẫn đến việc tới đây chẳng may có ai đó bị tai nạn giao thông thì không ai dám cấp cứu người bị tai nạn...
Không chỉ thế, bà Lã Thị Lan còn cho biết, những người làm trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS của bà "dậy sóng" trước cảnh phim, sau khi chìa ra kết quả bệnh nhân dương tính với HIV thì các bác sĩ trao đổi với nhau và cho rằng nữ bác sĩ tiếp xúc với bệnh nhân đã bị phơi nhiễm HIV rồi, phải... cách ly 2 ngày để phòng, chống lây nhiễm HIV ra ngoài cộng đồng.
Theo bà Lan, có lẽ do truyền thông về dịch Covid-19 mạnh quá nên những người làm bộ phim trên cũng cho người phơi nhiễm HIV/AIDS... cách ly.
Trong cảnh phim, người nhà của nữ bác sĩ khi hay tin rất hoảng hốt, tưởng chừng "phơi nhiễm HIV là chết đến nơi" và cô bác sĩ này cũng nhắn tin cho con "như lần cuối". 
"Cái sai rất nghiêm trọng, từ việc xác định như thế nào phơi nhiễm, xử lý phơi nhiễm... Chúng tôi đã tuyên truyền rất nhiều về xử lý phơi nhiễm ngay từ khi có dịch HIV, nhưng vẫn sai chuyên môn một cách nghiêm trọng", bà Lan nhấn mạnh mức độ sai của phim, và cho biết: "Phơi nhiễm HIV không chết. Có nhiều trường hợp bị phơi nhiễm rất sâu, như bác sĩ mổ bị xương của bệnh nhân nhiễm HIV cắt đứt tay, hay người nghiện nhiễm HIV giật xi-lanh máu bơm ngược lại vào bác sĩ, nhưng đều không bị nhiễm HIV".
"Mới có phơi nhiễm đã hoảng hốt rồi cách ly 2 ngày sẽ làm cho cộng đồng sợ HIV. Thực sự, đó là sai rất nghiêm trọng, trong khi vấn đề rất phổ thông mà nhiều người nổi tiếng như vậy lại không nắm được. Sai như vậy lại chiếu trên VTV1 vào "giờ vàng", rất nhiều người xem, nên chúng tôi thấy lo...", bà Lan nói thêm, và cho biết mình rất buồn về việc này.  
Cũng theo bà Lan, ở Hà Nội có nhiều lựa chọn nghề nghiệp, nên nhiều người không mặn mà với việc phòng chống HIV/AIDS. Chỉ rất yêu nghề mới có thể trụ lại với công việc này, bởi tiếp xúc với người nghiện, người nhiễm HIV chẳng ai thích cả, trong khi thu nhập lại thấp.
Đường lây nhiễm HIV/AIDS chủ yếu trong năm 2019 là quan hệ tình dục không an toàn
Cũng tại buổi giao ban, bà Lã Thị Lan cho biết, lũy tích đến 31.10.2020, Hà Nội phát hiện được 29.931 ca nhiễm HIV , chiếm 9,6% số người nhiễm HIV của cả nước, là địa phương có số người nhiễm lớn thứ 2, sau TP.HCM.
Tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS của Hà Nội là 194 người/100.000 dân, đứng thứ 12 so với cả nước.
Số người nhiễm HIV tử vong lũy tích là 6.222 ca. Số nhiễm HIV còn sống là 23.709, cao nhất tại Q.Đống Đa, thấp nhất tại H.Quốc Oai.
Trong 10 tháng đầu năm, Hà Nội ghi nhận thêm 1.263 trường hợp nhiễm HIV, giảm so với cùng kỳ năm 2019.
Các trường hợp nhiễm HIV mới phát hiện năm 2020 chủ yếu là nam giới, chiếm 78,7%; độ tuổi từ 15 - 25, chiếm 26,3%, tăng 8,1% so với năm 2010.
Đường lây nhiễm qua quan hệ tình dục tiếp tục gia tăng, từ 22,5% năm 2010 lên 74,5% vào năm 2019, và 72,6% vào tháng 10.2010; lây qua đường máu giảm từ 70,5% năm 2010 xuống 16,9% năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.