Lùm xùm chuyện sao chép tác phẩm nghệ thuật ‘Tình biển’

Đức Huy
Đức Huy
25/11/2020 06:16 GMT+7

Dư luận đang lùm xùm về việc tác phẩm nghệ thuật Tình biển bị sao chép để làm tiểu cảnh trong dự án Công viên ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên) và được đưa vào hồ sơ để xét giải thưởng văn học nghệ thuật của tỉnh này.

Dư luận đang lùm xùm về việc tác phẩm nghệ thuật Tình biển bị sao chép để làm tiểu cảnh trong dự án Công viên ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên) và được đưa vào hồ sơ để xét giải thưởng văn học nghệ thuật của tỉnh này.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, tác phẩm Tình biển được họa sĩ - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh (Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học nghệ thuật TP.Đà Nẵng) chế tác bằng đá granite tại Trại sáng tác điêu khắc quốc tế 2015 do UBND TP.HCM tổ chức. Năm 2019, tác phẩm Tình biển đã được họa sĩ Nguyễn Thành Vinh (giảng viên Trường ĐH Phú Yên) sao chép bằng đá màu đen rồi trưng bày tại Công viên ven biển TP.Tuy Hòa.

Tác phẩm Tình biển bằng đá granite do họa sĩ - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh chế tác

ẢNH: HUY HẠNH

Ông Vinh giải thích tác phẩm sao chép này chỉ là tiểu cảnh, không phải tác phẩm nghệ thuật, nên không ghi rõ tên tác giả, tác phẩm. Cũng theo ông Vinh, việc sao chép tác phẩm Tình biển đã được họa sĩ - nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh cho phép. Trong khi đó, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh cho biết ông là tác giả của tác phẩm điêu khắc Tình biển bằng đá granite, nhưng đơn vị sở hữu bản quyền là UBND TP.HCM, nên việc sao chép tác phẩm này phải có ý kiến của đơn vị sở hữu bản quyền, chứ không phải ông. “Có người gửi cho tôi tấm ảnh về tác phẩm sao chép thì tôi mới biết, chứ tôi ở Đà Nẵng, sao biết được”, ông Hạnh chia sẻ.
Ông Vinh trần tình thêm: “Anh Hạnh hiểu lầm tôi là lấy tác phẩm Tình biển dự giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 5 năm (2015 - 2020), nhưng hiện nay tỉnh Phú Yên chưa công bố bất kỳ giải nào”. Ông Vinh nói thêm: “Trong giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 5 năm, ngoài xét các tác phẩm đoạt giải thì còn có nội dung đề cao cống hiến cho văn học nghệ thuật tỉnh nhà, nên tôi liệt kê thêm các công trình đã đóng góp cho tỉnh như tượng đài danh nhân, tượng đài trường học, cụm tượng ven biển... Đó chỉ là xét về quá trình đóng góp, chứ không phải lấy tác phẩm để xét giải”.
Họa sĩ Võ Tĩnh - Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật thuộc Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên, thì khẳng định họa sĩ Nguyễn Thành Vinh đã sử dụng tác phẩm Tình biển trong hồ sơ dự giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên 5 năm (2015 - 2020). “Trong hồ sơ dự giải thì có, nhưng khi xét hồ sơ thì Chi hội đã cắt hết, và ra Hội đồng sơ tuyển thì cũng đã thống nhất như vậy. Hiện đang chờ hội đồng của tỉnh quyết định”, ông Tĩnh nói. Cũng theo ông Tĩnh, tác phẩm Tình biển là của UBND TP.HCM mua bản quyền nên không thể chia sẻ cho ai được.
Tại cụm tiểu cảnh Công viên ven biển Tuy Hòa, ông Vinh còn sao chép một tác phẩm khác, đó là tác phẩm Mẫu tử của nhà điêu khắc Vương Hữu Từ (TP.HCM). Ông Phan Ngọc Thành, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, chủ đầu tư dự án Công viên ven biển TP.Tuy Hòa, cho hay: “Đơn vị trúng thầu hạng mục tiểu cảnh thuê họa sĩ Nguyễn Thành Vinh làm hạng mục tạo tiểu cảnh, chứ không phải tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, chủ đầu tư sẽ làm việc với các tác giả, đơn vị sở hữu quyền tác phẩm để thống nhất việc có ghi hay không ghi tên tác giả, tác phẩm vào các tượng đá tiểu cảnh trưng bày tại công viên. Nếu tác giả, đơn vị sở hữu quyền tác phẩm đồng ý ghi tên thì chủ đầu tư gắn biển tên tác giả, tác phẩm vào đó”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.