‘Mắt biếc’: Định nghĩa khác của một ‘bom tấn’

0 Thanh Niên Online
Trong trẻo, dại khờ và đầy day dứt là những gì Mắt biếc mang lại thông qua chuyện tình thời niên thiếu của Ngạn và Hà Lan. Bộ phim của Victor Vũ nhẹ nhàng chạm đến cảm xúc, đưa người xem về miền thơ ấu năm nào.
Ngạn và Hà Lan khiến khán giả xúc động trong "Mắt biếc" /// Ảnh ĐPCC Ngạn và Hà Lan khiến khán giả xúc động trong "Mắt biếc" - Ảnh ĐPCC
Ngạn và Hà Lan khiến khán giả xúc động trong "Mắt biếc"
Ảnh ĐPCC
Trở thành một trong những tác phẩm cuối cùng trình làng năm nay, Mắt biếc gây sốt với câu chuyện giản dị từ những trang sách của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Tác phẩm theo chân Ngạn (Trần Nghĩa thủ vai), chàng thiếu niên sinh ra và lớn lên ở làng Đo Đo. Lớn lên cùng Ngạn là cô bạn cùng lớp Hà Lan (Trúc Anh) với đôi mắt tuyệt đẹp. Tuổi thơ của cả hai gắn liền với bao nhiêu kỷ niệm cùng đồi sim, trường làng…
Câu chuyện dần trở nên phức tạp khi Ngạn thầm yêu cô bạn thân. Mọi chuyện tưởng chừng êm đẹp cho đến một ngày Hà Lan chuyển lên thành phố học. Chen chân phố thị, cô chóng rơi vào vòng tay Dũng (Trần Phong), một tay đào hoa, ăn chơi. Từ đây, cuộc đời hai người bạn dần rẽ sang hướng khác. Ngạn một mình ôm mối tình đơn côi suốt phần đời còn lại…
‘Mắt biếc’: Định nghĩa khác của một ‘bom tấn’1

Một miền tuổi thơ ở làng Đo Đo qua thước phim của Victor Vũ

Ảnh: ĐPCC

Thấm đẫm màu sắc tuổi thơ

Xuyên suốt bộ phim, Mắt biếc đưa khán giả về miền thơ ấu với khung cảnh làng Đo Đo yên bình. Dõi theo các nhân vật từ tấm bé, câu chuyện khắc hoạ những rung động tinh tế của tuổi mới lớn đến lúc định nghĩa được tình yêu của cả hai. Ngạn và Hà Lan lần lượt được đặt trong những bối cảnh đầy chất thơ, từ chợ quê, hội đình cho đến đường về làng, đồng lúa trải dài thẳng tít… Ngoài ra, các tiểu tiết liên quan đến văn hoá, đặc điểm giai đoạn thập niên 1960 - 1970 cũng được Victor Vũ chăm chút. Những trò chơi dân gian, kiến trúc cổ kính, thời trang retro… được tận dụng triệt để. Đặc biệt, khung cảnh phố thị, trường trung học được tái hiện chỉn chu kết hợp cùng những ca khúc đình đám của những thập niên trước càng làm cho màu sắc bộ phim thêm chân thực.
‘Mắt biếc’: Định nghĩa khác của một ‘bom tấn’2

Chuyện tình trong trẻo của Ngạn và Hà Lan được tái hiện trên đồi hoa sim lãng mạn

Ảnh: ĐPCC

Tình yêu trong phim được sinh trưởng một cách nhẹ nhàng và tự nhiên. Thông qua những va chạm đầu đời, Ngạn và Hà Lan khẽ khàng chạm đến trái tim nhau. Không thể phủ nhận, gương mặt cùng phong cách diễn xuất của Trần Nghĩa và Trúc Anh đã khiến cả phim trở nên trong trẻo và ngọt ngào. Trong khi “chàng si tình” gây ấn tượng với nét điềm đạm, trượng nghĩa thì “nàng mắt biếc” lại e thẹn, dịu dàng với đôi mắt trong veo. Mặc dù được chuyển thể từ tác phẩm văn học nổi tiếng, nhưng bộ phim đã góp phần hiện thực hoá mọi trang sách lên màn ảnh. Đặc biệt, nửa đầu phim, khi Hà Lan chưa rời xa làng Đo Đo là giai đoạn đẹp nhất được khắc hoạ trong Mắt biếc.
‘Mắt biếc’: Định nghĩa khác của một ‘bom tấn’3

Ngạn, Hà Lan và Dũng, mối tình tay 3 cuốn theo những bước ngoặt khiến cuộc đời mỗi người rẽ sang hướng khác

Ảnh: ĐPCC

Dịu dàng nhưng đầy day dứt

Không ồn ào và hoành tráng, nhịp phim của Mắt biếc từ tốn len lỏi vào đời sống của các nhân vật và khai phá những góc khuất. Từ giữa phim về sau, đời sống nội tâm của các nhân vật dần bộc lộ thông qua các biến cố. Khoảnh khắc Ngạn rưng rưng khóc khi biết vụt mất tình đầu, Hà Lan dằn vặt bản thân với tuổi trẻ bồng bột, những nghịch cảnh đưa đẩy cả hai rời xa nhau… đã phần nào đào sâu vào tính cách của cặp đôi. Nhịp phim cuốn hút người xem bởi nỗi lòng đau đáu của Ngạn, một mực theo đuổi tình cảm thời niên thiếu. Hết xa đến gần, sự liên kết của cả hai như thứ mồi nhử cho hy vọng tái hợp được gieo rắc từ lúc chặng đường lỡ dở đến đoạn kết muộn màng. Có lẽ, trải qua hàng loạt sóng gió, điều cay đắng nhất đối với khán giả chính là Ngạn và Hà Lan mãi mãi không thể thành đôi.
‘Mắt biếc’: Định nghĩa khác của một ‘bom tấn’4

Sau bao sóng gió, cuối cùng Ngạn cũng nhận ra Hà Lan không dành cho mình

Ảnh: ĐPCC

Với thời lượng gần 120 phút, Mắt biếc như bao bọc cả quãng đời của 2 con người khốn khổ. Phần hậu truyện với sự xuất hiện của Trà Long (Khánh Vân), con gái Hà Lan đã đẩy câu chuyện đi đến cao trào. Trong khi, Ngạn mắc kẹt giữa làng Đo Đo với những hoài niệm tình đầu, thì Hà Lan đã sánh bước bên người mới và không ít lần đổ vỡ. Trà Long chính là nút thắt cuối cùng đưa câu chuyện đến hồi kết. Ngoài phong thái diễn xuất trong sáng, Khánh Vân còn đảm nhận nhiều câu thoại động lòng người. Trong phim, câu thoại đáng nhớ nhất mà Trà Long thốt ra chính là: Có hai thứ trên đời không thể bỏ lỡ, thứ nhất là chuyến xe cuối cùng, thứ hai là người yêu mình thật lòng. Từ đây, câu chuyện như chính thức vỡ oà. Chính những hờn giận, dằn vặt, chờ mong… trôi qua đã đánh mất cả quãng đời tươi đẹp nhất của cả Ngạn và Hà Lan…
‘Mắt biếc’: Định nghĩa khác của một ‘bom tấn’5

Trà Long như một phiên bản khác của Hà Lan, đưa Ngạn về miền ký ức với tình đầu tuổi thiếu niên

Ảnh: ĐPCC

Thông điệp sâu sắc về tình yêu cùng những tiếc nuối tuổi trẻ trong Mắt biếc đã lấy đi nước mắt của công chúng. Bộ phim như một chuyến đi dài, khởi nguồn từ một bản tình ca dịu nhẹ giữa miền thơ ấu, bức bối và cay đắng ở chốn thị thành rồi mãi mãi dừng lại trong chuyến tàu cuối cùng - điều mà đáng ra người ta không nên bỏ lỡ…

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm