Minh tinh Ashley Judd và cuộc giải cứu ‘55 giờ cam go’ ở Congo

Đỗ Tuấn
Đỗ Tuấn
24/02/2021 11:00 GMT+7

Nữ diễn viên Mỹ Ashley Judd được nhân viên y tế truyền máu và chuyển gấp đến Nam Phi sau khi bị gãy chân trong chuyến thám hiểm rừng rậm ở Congo.

Cuộc giải cứu "55 giờ cam go" mà Ashley Judd trải qua sau khi gãy chân được tờ People tường thuật lại chi tiết.
Tai nạn xảy ra vào ngày 12.2. Sau khi nữ diễn viên 52 tuổi bắt đầu ra khỏi khu rừng rậm ở Congo, cô bất ngờ vấp phải một cây đổ khi đang quan sát những con khỉ Bonobo (Tinh tinh lùn) có nguy cơ tuyệt chủng. Ashley Judd được người dân Congo cán bằng võng ra khỏi rừng, đưa vào cấp cứu tại bệnh viện gần nhất. Sau đó cô được chuyển cấp tốc đến Bệnh viện Sunninghill ở Johannesburg, Nam Phi để phẫu thuật.

Ashley Judd được cán bằng võng ra khỏi rừng Congo

ẢNH: PEOPLE

“Tôi nhập viện sau khi được sơ cứu từ Congo trong tình trạng khủng khiếp và chân của tôi không còn mạch. Tôi rất cần được truyền máu. Các y tá là những người mẫu mực, có kỹ thuật đỉnh cao và họ chăm sóc những tổn thương trong cơ thể cũng như tâm hồn của tôi một cách chuyên nghiệp”, Ashley Judd viết trên mạng xã hội.
Ashley Judd cho biết các nhân viên y tế phải đưa ra “quyết định ngay lập tức khi tôi nhập viện” để tìm cách chữa vết thương nghiêm trọng của cô ấy. Bác sĩ phẫu thuật chân cô, Tiến sĩ Eugene Greeff, “đã ổn định chân tôi bằng dụng cụ cố định bên ngoài cho đến khi tổn thương mô mềm đang bị sưng tấy giảm xuống rồi mới tiến hành giải phẫu”, cô tiết lộ.
“Những gì bác sĩ và các y tá đã làm là rất quan trọng, tôi mãi mãi mang nợ họ”, Judd thổ lộ, đồng thời nói thêm rằng tất cả điều này xảy ra khi các bệnh viện Nam Phi đang xử lý virus SARS-CoV-2 chủng B.1.351, một biến thể mới, lây lan nhanh hơn loại cũ khiến các chuyên gia y tế trên toàn thế giới lo lắng.
Cha cô, ông Michael Ciminella đã tiêm vaccine Covid-19 và có thể bay đến Johannesburg sau khi cô báo bị tai nạn. Ashley Judd kết thúc bài đăng của mình bằng cách chỉ ra rằng không phải ai cũng may mắn nhận được sự chăm sóc như cô ấy. “Chúng ta hãy luôn nhớ đến những người không có bảo hiểm. Chúng ta hãy nhớ đến những người không có sự lựa chọn”, cô viết.

Chân phải Ashley Judd bị gãy và được giải phẫu kịp thời

ẢNH: PEOPLE

Ashley Judd đóng rất nhiều phim, trong đó có series Divergent, Olympic Has Fallen, Frida, Dolphin Tale… và còn là một nhà hoạt động chính trị, hỗ trợ cho nhiều tổ chức từ thiện. Nữ diễn viên từng lấy bằng MBA tại Đại học Harvard tham gia sứ mệnh nhân đạo tại Congo nhằm chấm dứt nạn diệt chủng và tội ác chống lại loài người.
Tháng 10.2015, Ashley Judd nói với tờ Variety rằng cô bị một ông trùm hãng phim quấy rối tình dục, nhưng không nêu tên người này. Vào tháng 10.2017, cô cho biết người đó là Harvey Weinstein, đồng sáng lập hãng Miramax và tiết lộ vụ quấy rối tình dục xảy ra trong quá trình quay phim Kiss the Girls năm 1997.
Năm 2016, Ashley Judd được bổ nhiệm làm Đại sứ thiện chí cho UNFPA - cơ quan của Liên hiệp quốc phụ trách sức khỏe tình dục và sinh sản. Kể từ tháng 5.2018, cô tham gia các dự án của UNFPA dành cho phụ nữ và trẻ em gái bị ảnh hưởng bởi các cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine, Bangladesh và phát triển tổ chức này ở Ấn Độ và Sri Lanka.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.