Nên điều chỉnh quyết định xếp hạng di tích lịch sử ở Gia Lai?

09/06/2020 10:55 GMT+7

Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng - Sư đoàn 320 vừa gửi kiến nghị đến UBND tỉnh Gia Lai xung quanh việc xếp hạng di tích “Địa điểm Chiến thắng Chư Bồ” thuộc địa phận H.Đức Cơ (Gia Lai).

Theo đó, ngày 5.12.2019, UBND tỉnh Gia Lai ban hành quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm Chiến thắng Chư Bồ”. Tiếp đó, ngày 27.2.2020, UBND tỉnh này ký bằng xếp hạng Di tích cấp tỉnh, thành phố “Địa điểm Chiến thắng Chư Bồ”; thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla, H.Đức Cơ, Gia Lai”.
Song, theo Ban liên lạc truyền thống Đại đoàn Đồng Bằng - Sư đoàn 320, Binh đoàn Tây Nguyên (BLL), việc xếp hạng di tích trên có điều chưa hợp lý. Trung tướng Khuất Duy Tiến - nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 64, người trực tiếp chỉ huy trận đánh tiến công cụm cứ điểm “Chư Bồ - Đức Cơ” từ ngày 18 đến 21.1.1973, cho biết: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc xếp hạng di tích của UBND tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên, theo quyết định và bằng thì tên gọi: “Địa điểm Chiến thắng Chư Bồ” là chưa đúng với thực tế lịch sử và kết luận tại hội thảo xếp hạng di tích đã được UBND H.Đức Cơ phối hợp với Sở VH-TT-DL Gia Lai tổ chức vào ngày 26.12.2018. Tại hội thảo có các đại biểu là nhân chứng lịch sử đã có những ý kiến hoàn toàn chính xác với lịch sử đã diễn ra và phù hợp với các tài liệu lịch sử để lại”.

Bia di tích lịch sử Chư Bồ - Đức Cơ đã được xây dựng

Ảnh: Trần Hiếu

Trung tướng Khuất Duy Tiến nhấn mạnh: “Thiết nghĩ, để có chiến thắng, nhiều thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu mới giành được. Lịch sử là của Đảng bộ và nhân dân địa phương, không của riêng ai. Chúng ta cần phải tôn trọng sự thật lịch sử và trả lại đúng tên di tích lịch sử “Chiến thắng Chư Bồ - Đức Cơ”. Vì vậy BLL kính đề nghị UBND tỉnh Gia Lai điều chỉnh lại quyết định xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh và bảng xếp hạng di tích cấp tỉnh, thành phố “Địa điểm Chiến thắng Chư Bồ” thành “Chiến thắng Chư Bồ - Đức Cơ”, có như vậy mới thể hiện đầy đủ thực tế lịch sử đã diễn ra, đúng với ý kiến của các nhân chứng lịch sử và kết luận của hội thảo, phù hợp với tài liệu lịch sử để lại”.
Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã rất cầu thị và tôn trọng ý kiến của BLL, yêu cầu Sở VH-TT-DL tỉnh này báo cáo sự việc, giải trình một số vấn đề liên quan. Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 7.6, một lãnh đạo của Sở VH-TT-DL Gia Lai cho biết: “Được sự nhất trí của UBND tỉnh Gia Lai, BLL đã xây dựng bia và nhà bia cụm Chư Bồ - Đức Cơ trên diện tích gần 600m2 thuộc thôn Chư Bồ 1, xã Ia Kla, H.Đức Cơ. Công trình được khánh thành vào tháng 1.2018”. Theo Sở này, việc xây dựng hồ sơ khoa học di tích "Chiến thắng Chư Bồ" đã thể hiện trong hội thảo khoa học cùng tên, thống nhất từ ban đầu. Theo đó sau hội thảo, UBND H.Đức Cơ có tờ trình, hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích "Địa điểm Chiến thắng Chư Bồ" đến Sở VH-TT-DL Gia Lai.
Ngoài ra, đại diện Sở này cho rằng việc xây dựng nhà bia di tích trước khi lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích ít nhiều đã tạo nên sự không thống nhất. Vì không thể lấy tên gọi nhà bia để đặt tên cho hồ sơ khoa học di tích, quyết định công nhận di tích…  Mặt khác, nếu gọi di tích này là Chiến thắng Chư Bồ - Đức Cơ nhưng diện tích đất cho cả hai sự kiện chỉ có 594m2, tại nơi vốn chỉ liên quan đến trận Chư Bồ thì cũng chưa thật hợp lý.
Tuy nhiên, theo nhiều cựu binh từng tham gia trận đánh cụm cứ điểm Chư Bồ - Đức Cơ, quan trọng nhất là thể hiện sự ngưỡng vọng, ghi lại dấu ấn anh hùng của đơn vị. Ngoài ra, đó là sự tưởng nhớ đến anh linh các liệt sĩ đã ngã xuống. Thiết nghĩ, tỉnh Gia Lai cũng như đại diện BLL cần có những bước đi tiếp theo trong việc xếp hạng di tích lịch sử để phù hợp cả lý lẫn tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.