Phát hiện bộ linga-yoni liền khối lớn tại Khu đền tháp Mỹ Sơn

Hữu Trà
Hữu Trà
28/05/2020 10:39 GMT+7

Trong quá trình khai quật và phát lộ tại đền A10 thuộc Khu đền tháp Mỹ Sơn (H.Duy Xuyên, Quảng Nam ), các chuyên gia Ấn Độ và Việt Nam đã phát hiện một đài thờ sa thạch với bộ l inga - yoni liền khối lớn còn khá nguyên vẹn.

Đài thờ sa thạch với linga-yoni có kích thước 2,24 x 1,68 m, là một đài thờ hoàn chỉnh thuộc đền A10. Theo Ông Jalihal Ranganath, Trưởng nhóm công tác bảo tồn Ấn Độ, đây là một bộ linga - yoni liền khối lớn nhất tại Khu đền tháp Mỹ Sơn cũng như trong điêu khắc Chăm-pa vào thế kỷ 9.
Việc phát hiện và phục hồi vị trí nguyên gốc cho đài thờ và 4 trụ đá thuộc ngôi đền này đã làm rõ chức năng của ngôi đền là nơi thờ thần Shiva qua biểu tượng linga - yoni và đã trả lại không gian thờ tự như xưa.
Ông Phan Hộ, Giám đốc BQL Di sản văn hóa Mỹ Sơn, cho rằng việc khai quật và phát lộ tại đền A10 để phục vụ cho công tác trùng tu đã mang lại kết quả lớn. Rất nhiều hiện vật đã được phát hiện, nhất là đài thờ và 4 trụ đá thuộc ngôi đền này. Đặc biệt đài thờ đã được các chuyên gia nghiên cứu sắp xếp từ hơn 20 mảnh vỡ để trở thành một đài thờ hoàn chỉnh nhất tại di tích Mỹ Sơn. “Với bộ linga - yoni to lớn, liền khối và chân đài thờ được trang trí hoa văn, vòm cửa và các đạo sư thuộc phong cách Đồng Dương thế kỷ 9, đài thờ mang giá trị rất cao về văn hóa và điêu khắc nghệ thuật”, ông Phan Hộ nói thêm.

Đài thờ ở Mỹ Sơn

ẢNH: BQL MỸ SƠN

Ngôi đền A10 được xây dựng vào thế kỷ 9 dưới triều vua Indravarman II, vị vua xây dựng Phật viện Đồng Dương nổi tiếng vào năm 875 sau Công nguyên. Cùng với đền B4, đền A10 là một trong hai ngôi đền tiêu biểu mang phong cách Đồng Dương tại thung lũng Mỹ Sơn.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.