Ngắm tranh vẽ người nổi tiếng đeo khẩu trang độc, lạ của Lê Sa Long

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
29/10/2020 16:24 GMT+7

Lần đầu tiên một triển lãm mỹ thuật về những người nổi tiếng đeo khẩu trang của họa sĩ Lê Sa Long đã gây chú ý người xem bởi sự độc, lạ của các tác phẩm.

Sáng 29.10 tại Đường sách TP.HCM diễn ra sự kiện khai mạc triển lãm tranh và ra mắt cuốn sách Khẩu trang và người nổi tiếng của họa sĩ Lê Sa Long nhằm truyền tải thông điệp phòng chống dịch Covid-19 đến cộng đồng. Tham dự có MC - nhà thơ Lê Minh Quốc, họa sĩ Huỳnh Văn Mười, TS Quách Thu Nguyệt, nhà nghiên cứu Nguyễn Quang Vinh, TS Lê Hồng Liêm, TS Hà Thanh Vân, nhà thơ Lê Thị Kim, nhà thơ Phan Hoàng… và nhiều khán giả yêu mến họa sĩ xứ Bình Định.

Danh hài Trường Giang

Danh hài Hoài Linh

Doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ

Ảnh: Lê Sa Long

Theo họa sĩ Lê Sa Long: “Với dự án này, tôi muốn lan tỏa tinh thần 'chống dịch Covid-19 như chống giặc', đồng thời thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ trước vấn đề thời sự của xã hội. Ngoài ra, dự án cũng là cách tôi gửi lời tri ân đến những nghệ sĩ đã đóng góp cho việc phòng, chống đại dịch Covid-19 như Hoài Linh, Trường Giang có đêm nhạc ủng hộ bà con Quảng Nam trong mùa dịch hay ông Kao Siêu Lực làm bánh bổ dưỡng tặng bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch…”.

Nhiều tên tuổi lớn của thế giới như nhà vật lý Albert Einstein, nhà sản xuất phim họa hình Walter Disney, doanh nhân Steve Jobs, Công nương Diana, vua hề Charlie Chaplin... xuất hiện trong tranh Lê Sa Long

Ảnh: Lê Sa Long

Qua triển lãm Khẩu trang và người nổi tiếng, người yêu nghệ thuật còn có dịp hiểu thêm về tính cách độc đáo của những người nổi tiếng được chắt lọc qua hình ảnh mỹ thuật: “Tôi muốn nhắn nhủ với mọi người rằng: dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta cũng cần lạc quan và hướng về cái đẹp. Đôi khi chúng ta cần xem việc giãn cách xã hội, tập trung với gia đình như một cơ hội tĩnh tại, chiêm nghiệm sau cả một đời vất vả vì công việc. Khi vẽ người nổi tiếng tôi có chắt lọc và theo tiêu chí: người có ảnh hưởng và có những đóng góp cho xã hội, có lối sống lành mạnh”.

Vua nhạc pop Michael Jackson  

Doanh nhân Mark Zuckerberg

Ảnh: Lê Sa Long

Nhận xét về triển lãm thú vị này, TS Hà Thanh Vân thẳn thắn: “Biểu tượng của những thập niên đầu thế kỷ 21 này là gì? Nếu được ai hỏi câu đó tôi sẽ không ngần ngại trả lời: đó là chiếc khẩu trang. Đây cũng là một biểu tượng đặc biệt hơn bao giờ hết. Trước hết, khẩu trang vốn là một dụng cụ y tế, một món đồ dùng để bảo vệ con người, nhưng trong thời đại của chúng ta, khẩu trang còn là một biểu tượng cho thời trang và cá tính riêng".
Còn nhà thơ Phan Hoàng – Phó chủ tịch Hội Nhà văn TP.HCM nhận định: "Khẩu trang là điểm nhấn, còn đôi mắt là thần thái các nhân vật. Thế mạnh của họa sĩ Lê Sa Long vẽ chân dung luôn thể hiện ở đôi mắt - cửa sổ nối kết tinh thần con người với thế giới. Bộ tranh là sản phẩm nghệ thuật độc đáo và đầy giá trị nhân văn. Và từ sắc màu hội họa của anh, chiếc khẩu trang có một giá trị khác, mang một thông điệp khác tới đời sống".

Nhà văn Tô Hoài

Rapper Đen Vâu

"Vua bánh mì" Kao Siêu Lực

Ảnh: Lê Sa Long

Ngắm các bức tranh của họa sĩ Lê Sa Long, nhà thơ Lê Minh Quốc chia sẻ ngắn gọn: "Họa sĩ Lê Sa Long vẽ chiếc khẩu trang đang thời sự, nhưng không chỉ có thế, đây cũng là dịp anh nhấn mạnh đến dấu ấn lâu bền làm nên sự “tinh anh” của từng người nổi tiếng. Lúc xem tranh qua hình thức bề ngoài nhưng cũng là lúc ta suy ngẫm, tìm về, nhớ lại chiều sâu những gì họ đã đóng góp cho cộng đồng. Nói cách khác, mỗi bức tranh còn là câu chuyện ẩn phía sau của người nổi tiếng. Sự lựa chọn này, theo tôi rất tinh tế, khôn ngoan và khéo léo để họa sĩ Lê Sa Long neo giữ lại tác phẩm của mình - một khi thời sự đã đi qua trong nhịp sóng thời gian".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.