Người hâm mộ BTS: Đồng minh không ngờ của phong trào Black Lives Matter

Huệ Bình
Huệ Bình
10/06/2020 10:29 GMT+7

Những người tham gia biểu tình sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd đã rất ngạc nhiên khi họ có thêm đồng minh bất ngờ: người hâm mộ BTS nói riêng, cộng đồng hâm mộ K-pop nói chung.

Cuối tháng 5, cái chết của George Floyd do bị một cảnh sát da trắng ghì đầu gối xuống cổ trong nhiều phút châm ngòi làn sóng biểu tình không riêng Mỹ, mà còn trên thế giới. Nhiều ngôi sao ủng hộ phong trào Black Lives Matter (Mạng sống của người da đen cũng giá trị), làng nhạc Mỹ vận động chiến dịch #Blackout Tuesday (Ngày thứ ba tắt đèn) nhằm chống lại nạn phân biệt chủng tộc. Theo hãng tin AP, người dân Mỹ giờ đây không ngờ họ có thêm đồng minh mới là cộng đồng người hâm mộ BTS và K-pop toàn cầu.
Ủng hộ các thần tượng, người hâm mộ K-pop nhanh chóng sử dụng lại các nền tảng và hashtag trước nay dùng cho việc quảng bá các ban nhạc, ca sĩ để ủng hộ phong trào Black Lives Matter. Trong dòng chia sẻ trên tài khoản Twitter với 26 triệu người theo dõi, nhóm BTS cho biết họ phản đối nạn phân biệt chủng tộc và bạo lực, đồng thời tuyên bố quyên góp 1 triệu USD cho phong trào Black Lives Matter. Người hâm mộ nhóm BTS nhanh chóng làm theo, quyên góp 1 triệu USD cho phong trào Black Lives Matter với làn sóng hashtag #MatchAMillion (Đạt 1 triệu) trên Twitter.

BTS ủng hộ 1 triệu USD cho phong trào chống phân biện chủng tộc Black Lives Matter

Chuyện không tưởng của người hâm mộ BTS

Các nền tảng ủng hộ ban đầu của người hâm mộ K-pop không dính đến chính trị. Trong những năm qua, họ nổi tiếng với việc đưa những hashtag liên quan đến âm nhạc lên xu hướng hàng đầu tại Twitter và Instagram. Đa phần người hâm mộ sử dụng chúng nhằm quảng bá ca khúc mới của thần tượng, hoặc phản đối điều gì đó liên quan đến những chỉ trích nhắm đến thần tượng. Làn sóng ủng hộ chiến dịch Black Lives Matter của cộng đồng hâm mộ BTS nói riêng cũng như của K-pop lần này là ngoại lệ.

Người hâm mộ tại Lễ hội K-pop Thế giới tại thành phố Changwon (Hàn Quốc) hồi tháng 10.2019

Ảnh: AFP

Hãng tin AP dẫn trường hợp cô sinh viên người Pháp Chloe Gallot, người tham gia cộng đồng người hâm mộ BTS đầu năm nay, đã quyên góp 90 USD cho phong trào Black Lives Matter. “BTS đang thúc đẩy chúng tôi sử dụng sức mạnh của mạng xã hội nhiều hơn nữa”, Chloe Gallot chia sẻ. Nhiều chuyên gia theo dõi ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc lại cho rằng làn sóng ủng hộ của người hâm hộ theo chân thần tượng không phải là điều quá ngạc nhiên.
Yim Hyun Su, phóng viên K-pop của tờ Korea Herald, cho rằng người hâm mộ BTS là những người góp sức khá nhiều trong lĩnh vực chính trị và từ thiện trực tuyến. Tuy nhiên, vẫn có nhiều định kiến về người hâm mộ của nhóm nhạc nam này. Đó là lý do tại sao nhiều người ngạc nhiên khi cộng đồng người hâm mộ BTS đi đầu trong nỗ lực “nhấn chìm” các hashtag phân biệt chủng tộc, hạn chế những hình ảnh phản đối phong trào Black Lives Matter.

Người hâm mộ BTS tại sân vận động Stade-de-France (Pháp) vào tháng 6.2019

Ảnh: AFP

Trong cách nhìn của Danny Kim - một Youtuber Hàn Quốc nổi tiếng thường chia sẻ về vấn đề K-pop: “Các thần tượng không phải là người phát ngôn những vấn đề xã hội. Hơn nữa, nghệ sĩ Hàn Quốc thường bị ràng buộc bởi các hợp đồng pháp lý. Việc đưa ra những ý kiến nhạy cảm khiến họ gặp vấn đề với công ty quản lý”. Trong khi đó với người hâm mộ da màu như Joseph Dorsey, đến từ thành phố Chicago (Mỹ), anh mong muốn các nghệ sĩ K-pop ủng hộ phong trào Black Lives Matter vì ngành công nghiệp âm nhạc từ lâu đã được hưởng lợi từ việc ứng dụng âm nhạc và văn hóa người Mỹ gốc Phi. Joseph cho rằng đã đến lúc các nghệ sĩ K-pop nên có tiếng nói của chính mình.
Big Hit Entertainment ngày 9.6 cho biết công ty vừa ký một thỏa thuận hợp tác với nhà cung cấp dịch vụ phát trực tuyến Mỹ Kiswe Mobile trong các lĩnh vực hòa nhạc trực tuyến. Dự án hợp tác đầu tiên đó là cung cấp tính năng đa góc nhìn trong buổi hòa nhạc trực tuyến Bang Bang Con: The Live của BTS (tổ chức ngày 14.6). Người xem có thể tùy chọn truy cập bất kỳ màn hình nào từ 6 góc độ khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.