Trong khi hệ thống nhà sách truyền thống đang thưa vắng khách, doanh số giảm do ảnh hưởng của dịch Covid-19, không khí phát hành sách online đang rộn ràng. Các kênh phát hành sách trên mạng tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá sâu để kích cầu.
Cùng một lúc, các nhà xuất bản (NXB) và phát hành lớn đã cho chạy hàng chục chương trình hấp dẫn. Fahasa chuyển hội sách TP.HCM 2020 theo định kỳ lên không gian online với khẩu hiệu “giảm sốc 70%”. Các đối tác của nhà phát hành này như Đông A, Alphabooks... cũng tham gia giảm giá nhiều đầu sách với mức chiết khấu như vậy. Nhã Nam tham gia trên Tiki với mức “sale bùng nổ - đồng 40%” trong tháng 3. Các chương trình khuyến mãi được thay đổi theo ngày, và đảm bảo trong khoảng ngày 2 - 29.3, trang web và fanpage của nhà phát hành này trở thành địa chỉ săn sách hay giá rẻ của “dân lùng sách”.
Tháng 3 cũng là thời điểm mà kênh bán hàng trực tuyến Tiki có chương trình mừng sinh nhật với hàng trăm đầu sách giảm giá sâu, kích thích sức mua. Ngoài độc giả mua sách để đọc, nhiều người đầu tư phát hành nhỏ qua Facebook cũng chọn thời điểm này để “săn sale”, trữ hàng, chờ qua dịp có thể bán với mức giá bìa hoặc giảm phần trăm chênh lệch.
Chương trình Tháng ba sách Trẻ năm nay của NXB Trẻ không được rộn ràng như mọi năm xét về “độ hùng hậu” của những đầu sách hay, siêu phẩm, nhưng đây vẫn là sự kiện mà NXB này coi là dấu ấn hằng năm. Hàng trăm đầu sách được tung ra với mức chiết khấu 30% trên Fahasa, Tiki và một số kênh bán hàng khác. Với lợi thế của mình, NXB này chọn cách thận trọng, có kìm giá, không giảm “điên đảo”.
Và đó cũng là cách mà một số công ty xuất bản có xây dựng trang phát hành riêng như Chibooks, Phanbook... chọn để đảm bảo tính liên đới với giá trị sản phẩm. Dẫu vậy, trên các trang bán hàng của những công ty này cũng tạo dấu ấn bằng các chương trình giảm giá hấp dẫn và người đọc vẫn có thể tìm thấy nhiều cuốn sách hay với mức giá ưu đãi trung bình 30 - 40% và những chương trình bán đồng giá bất ngờ.
Trong thời điểm kinh tế mọi nhà đều bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, việc các NXB, phát hành sách “gỡ khó” bằng cách phát hành online vừa đem lại tiện ích cho người mua sách, vừa đảm bảo dòng vốn xoay vòng nhanh để có thể tổ chức sản xuất. Người đọc thì sẽ được lợi về giá. Vấn đề còn lại là sự cạnh tranh khốc liệt về giá trên không gian mạng của những nhà phát hành trong thời điểm khó khăn này có tạo ra tâm lý mua hàng bất bình thường: mua sách, đọc sách tùy thuộc vào những đợt sale?!
Bình luận (0)