Nhà sản xuất âm nhạc thôi ẩn mình

23/12/2017 06:50 GMT+7

Không còn là những cái tên nằm im trên các sản phẩm âm nhạc của ca sĩ, cũng không còn ẩn mình sau thành công của các ca khúc, vị trí và vai trò nhà sản xuất đang được xác lập một cách rõ ràng trong thị trường âm nhạc sôi động hiện nay.

Minh chứng dễ thấy nhất chính là việc các sân chơi âm nhạc, các chương trình truyền hình thực tế gần đây đã hướng đến nhà sản xuất âm nhạc (những người có khả năng định hướng một sản phẩm âm nhạc trước khi tung ra thị trường, hoặc có chuyên môn giỏi để sản xuất một tác phẩm hoàn chỉnh, hoặc hội tụ cả hai), lấy họ làm nhân vật trung tâm như Hòa âm ánh sáng, Khởi đầu ước mơ hay Sao đại chiến... Ở những chương trình này, nhà sản xuất âm nhạc sẽ được “lộ diện”.
Đang được khán giả quan tâm hiện nay là cuộc tranh tài của các cặp đôi ca sĩ - nhà sản xuất: Miu Lê - Only C, Hoàng Tôn - Rhymastic, Ái Phương - Đỗ Hiếu, Dương Hoàng Yến - Dương Cầm, Trọng Hiếu - 
Slim V, nhóm MTV - Nguyễn Dân... trong Sao đại chiến. Cùng với việc phác họa bức tranh của thị trường nhạc Việt hiện tại, Sao đại chiến giúp khán giả “nghe” và nhận biết nhà sản xuất nào làm nhạc thị trường, nhà sản xuất nào làm nhạc thưởng thức; thấy rõ hơn hành trình ra đời một bản nhạc và đặc biệt là nhìn nhận đúng vai trò của nhà sản xuất sau sự thành công của một bản “hit”.

tin liên quan

Slim V lần đầu bắt tay 'đối thủ' Hoàng Touliver
Cùng cạnh tranh tại The Remix, những tưởng mối quan hệ giữa hai producer này khá nhạy cảm. Vì thế cú bắt tay trong sản phẩm Em ơi cứ vui đã chứng minh chuyện bất hòa chỉ là tin đồn giữa hai tài năng làng nhạc điện tử.
Những người hâm mộ cuộc chơi Hòa âm ánh sáng hẳn vẫn còn nhớ nhà sản xuất SlimV đã gây ấn tượng thế nào khi mang đến những bản phối độc đáo cho các ca khúc Em của ngày hôm qua, Thái Bình mồ hôi rơi của Sơn Tùng M-TP ở mùa 1, hay đưa Noo Phước Thịnh đăng quang mùa 2 khi làm mới ngoạn mục Gạt đi nước mắt, Lặng thầm, Trống vắng... Cũng ở sân chơi này, nhà sản xuất Rhymastic đã “khoác áo mới” cho Chuyện chàng cô đơn, Chị tôi... khiến khán giả mê mẩn, góp phần đưa Soobin Hoàng Sơn chiến thắng giải bạc trong mùa 2...
Và gần đây, thính giả trẻ “phát cuồng” khi nhà sản xuất Hoàng Touliver tung ra bản hit một thời của Lê Hiếu - Ngày mai em đi. Từ một bản ballad nhẹ nhàng trước đó, Ngày mai em đi qua bàn tay “phù phép” của Hoàng Touliver đã trở thành một bản nhạc điện tử pha trộn R&B và kết hợp thú vị với guitar, trở thành một bài hit mới của bộ ba Hoàng Touliver - Lê Hiếu - Soobin Hoàng Sơn. Tương tự, dù người yêu nhạc từng nghe nhiều ca sĩ thể hiện Bang bang (nhạc ngoại lời Việt), nhưng trong đêm nhạc Love songs vừa qua của Hồ Ngọc Hà, bản phối mới của nhà sản xuất âm nhạc - nhạc sĩ Hoài Sa cho chương trình này đã khiến người nghe bất ngờ vì quá ấn tượng, độc đáo và trên hết là giúp cho giọng hát của Hồ Ngọc Hà thăng hoa tuyệt vời cả về cảm xúc lẫn kỹ thuật.
Gió xoay chiều
Bên cạnh các sân chơi truyền hình, theo nhạc sĩ Huy Tuấn, các nhà sản xuất âm nhạc ngày nay đang có nhiều lợi thế hơn thế hệ trước. “Họ chủ động hơn trong việc tự sản xuất một tác phẩm, từ sáng tác, hòa âm, mix cho đến tìm ca sĩ thể hiện hoặc làm mới một bài hát nào đó và tung ra thị trường, trên những kênh chia sẻ âm nhạc của mình như YouTube hay Soundcloud...”, anh nhìn nhận.
Từ những sân chơi riêng, những kênh giới thiệu riêng, không ít nhà sản xuất trẻ hiện nay được công chúng biết đến như một nghệ sĩ độc lập đa tài: Tiên Cookie, Vũ Cát Tường, Tiên Tiên... Điều này cũng gần với xu hướng chung của thế giới. Không chỉ vậy, theo nhìn nhận của một số nhạc sĩ, “gió đã xoay chiều”: thay vì ca sĩ tìm nhà sản xuất cho mình thì nhiều nhà sản xuất đã chủ động tìm kiếm những giọng hát cho sản phẩm âm nhạc của mình để kết hợp phát triển, như trường hợp nhà sản xuất Khắc Hưng với ca sĩ Nguyễn Trần Trung Quân trong album Khởi hành. Tất cả những thay đổi này góp phần rất lớn vào việc tạo nên một thị trường âm nhạc sôi động, trẻ trung, nhiều màu sắc như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.