Nhà thơ Trần Đăng Khoa: ‘Tôi viết sách, còn con tôi không đọc sách’

27/05/2020 18:58 GMT+7

“Tôi đi nói chuyện với thiên hạ, hướng trẻ con đọc sách, còn con tôi nó không đọc. Tôi viết sách, còn con tôi không đọc sách”, nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ.

Tại buổi tọa đàm được tổ chức trong khuôn khổ lễ phát động giải thưởng thiếu nhi Dế mèn (do Báo Thể thao và Văn hóa tổ chức, diễn ra chiều 27.5 tại Hà Nội), nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, đã kể câu chuyện của chính gia đình mình.

“Trẻ con ở thế giới khác, nhiều khi không thích đọc tác phẩm. Vậy lỗi là ở ai? Tôi cho là lỗi ở người lớn chúng ta”, nhà thơ Trần Đăng Khoa bày tỏ.

Ông đưa ra lý do: nhiều người viết cho trẻ con chỉ nhăm nhăm vào 2 điều. Một là chỉ để giáo dục trẻ con, lấy điều đó như mấu chốt viết tác phẩm. Theo nhà thơ Trần Đăng Khoa, không ai phủ nhận tác phẩm cần giá trị giáo dục, nhưng phải làm sao viết để “không thấy giáo dục đâu cả” thì trẻ con mới quan tâm đến.

Hai là, nhiều người viết có xu hướng “ngô nghê hóa”. “Cứ tưởng ngô nghê là trẻ con nhưng không phải. Ngay thời chúng tôi khi là trẻ con cũng đã không ngô nghê, nữa là bây giờ, trẻ con khôn hơn nhiều. Viết vậy nên chúng mới chán là thế”, ông nói.

giai-thuong-de-men

Lễ phát động giải thưởng thiếu nhi Dế mèn

Ảnh BTC cung cấp

Ở lĩnh vực chương trình dành cho thiếu nhi, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cho rằng, có những chương trình hiện nay vẫn bắt các em “kiễng chân” lên như thi giọng hát nhí, hoa hậu nhí...

“Người ta không tính đến tâm lý của thiếu nhi. Tâm lý thiếu nhi là cái gì đó chưa ổn định, đang phải rèn giũa nhưng lại làm những danh hiệu như của người lớn... Tôi có cảm giác là bây giờ nhiều ông bố, bà mẹ “chơi con” nhiều hơn chứ không phải “nuôi con” - nghĩa là mang con ra để khoe mình”.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà thơ - nhạc sĩ Nguyễn Thụy Kha cùng nhiều văn nghệ sĩ, nhà báo tham gia vào giải thưởng Dế mèn như nhà văn Nguyễn Quang Thiều, Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam; họa sĩ Thành Chương; đạo diễn Nguyễn Phi Phi Anh; họa sĩ truyện tranh Lê Linh; nhà báo Lê Xuân Thành, Tổng biên tập Báo Thể thao và Văn hóa,Trưởng ban tổ chức giải thưởng.

Giải thưởng thiếu nhi Dế mèn nhằm khuyến khích những sáng tạo nghệ thuật, giải trí dành cho thiếu nhi, là giải thưởng phi lợi nhuận thường niên được trao cho các sáng tác, trình diễn nghệ thuật - giải trí xuất sắc của thiếu nhi (thiếu nhi là chủ thể sáng tạo) hoặc vì thiếu nhi (thiếu nhi là đối tượng phục vụ), bao gồm 1 giải thưởng lớn mang tên Hiệp sĩ Dế mèn và một số tặng thưởng mang tên Khát vọng Dế mèn.

Theo thông tin từ ban tổ chức, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19, nên lễ trao giải năm nay sẽ được tổ chức vào cuối tháng 9 đầu tháng 10 tới, nhân dịp tết Trung thu. Từ mùa giải sau, lễ trao giải tổ chức vào dịp tết Thiếu nhi (1.6). 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.