Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiết lộ gắng sáng tác để đẩy lùi nạn sách đen

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
05/01/2021 13:00 GMT+7

Sáng 5.1, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và NXB Trẻ đã có buổi ký kết hợp đồng tác quyền tại TP.HCM. Nhà văn tuổi học trò cũng chia sẻ nhiều chuyện thú vị, cố gắng viết để đẩy lùi nạn sách đen trong nhà trường.

Tham dự lễ ký kết với nhà văn Nguyễn Nhật Ánh có ông Dương Thành Truyền - Chủ tịch Hội đồng thành viên, Quyền Giám đốc NXB Trẻ, hai phó giám đốc Phan Thị Thu Hà, Nguyễn Thành Nam (kiêm Quyền Tổng biên tập) cùng nhiều độc giả yêu quý nhà văn

Nguyễn Nhật Ánh cho biết ông cũng làm nghề như bất kỳ người lao động nào khác. Nếu như người thợ mộc buổi sáng lo đục đẽo đóng bàn ghế, người thợ may cắt vải thì ông ngồi vào bàn sáng tác

Vẫn với phong thái trẻ trung, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh hồi tưởng những câu chuyện xúc động khi gắn bó cùng NXB Trẻ hơn 35 năm trong cuộc đời 40 năm cầm bút của ông. Từ tác phẩm đầu tiên Trước vòng chung kết do NXB Măng Non ấn hành năm 1985 (tiền thân của NXB Trẻ), trở thành mối lương duyên bền chặt đến tận bây giờ.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh kể: “Năm 1986, NXB Trẻ được thành lập. Khi ấy nạn sách đen, sách chép tay thông qua các tiệm cho thuê, mướn sách hoành hành đến mức đáng báo động. Tôi nhớ khi xuống một số trường, số lượng sách đen bị tịch thu quá nhiều khiến cho người lớn và các bậc phụ huynh vô cùng lo lắng. Nhưng việc tịch thu chỉ giải quyết được vấn nạn trước mắt, còn về lâu dài thì phải làm sao lấp đầy khoảng trắng này nếu không có sách hay cho các em đọc”.
Nghĩ là làm. Những người có trách nhiệm của Thành Đoàn và NXB Trẻ đã tiến hành tập hợp các nhà văn không còn trẻ nữa. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi ấy cũng đã 32 - 33 tuổi, có thể gọi là "già nhất trong những người trẻ và trẻ nhất trong những người già" cùng bắt tay vào công việc viết văn để cố gắng đẩy lùi nạn sách đen, sách chép tay. Các nhà văn "xắn tay áo" tập trung phần lớn sáng tác cho tuổi mới lớn. Tủ sách Áo trắng từ đó cũng ra đời, quy tụ các nhà văn, nhà thơ tài năng: Đoàn Thạch Biền, Đỗ Trung Quân, Đoàn Vị Thượng, Nguyễn Nhật Ánh… 

Nhà văn chia sẻ nhiều câu chuyện cảm động khi gắn bó 35 năm với NXB Trẻ

Nhà văn đặt bút ký gửi gắm gần 50 đứa con tinh thần của mình cho NXB Trẻ

Lãnh đạo NXB Trẻ và các độc giả yêu quý nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chụp ảnh lưu niệm

Ảnh: Quỳnh Trân

Bằng tình thương và trách nhiệm của mình, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã liên tục cho ra đời nhiều tác phẩm được độc giả yêu thích: Chú bé rắc rối, Bàn có năm chỗ ngồi, Còn chút gì để nhớ, Cô gái đến từ hôm qua… và sau này là nhiều cuốn sách hướng về tuổi thơ được các thế hệ học trò tìm đọc khiến tên tuổi nhà văn Nguyễn Nhật Ánh trở thành thương hiệu nhiều người viết mơ ước.
Nói về thói quen viết sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết ông cũng làm nghề như bất kỳ người lao động nào khác. Nếu như người thợ mộc buổi sáng lo đục đẽo đóng bàn ghế để có sản phẩm mới phục vụ người tiêu dùng, người thợ may lo cắt vải, hoàn thành trang phục thì nhiệm vụ của ông là ngồi vào bàn sáng tác.
Được biết, từ 10 năm trở lại đây, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thường cho ra mắt các tác phẩm khoảng chừng 250 - 300 trang, với thời gian lên ý tưởng và ngồi vào bàn sáng tác tầm 7 - 8 tháng. "Tôi có thói quen hay viết sách mỗi ngày nên cứ đều đều có tác phẩm chứ bây giờ không viết văn tôi cũng chẳng biết làm gì”, nhà văn từng tiết lộ lý do khá đơn giản
Trở lại chuyện say mê viết sách cho tuổi mới lớn, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tâm sự: “Tôi như có sẵn nguồn năng lượng, chờ có sự kích hoạt bằng cách bật công tắc của NXB Trẻ là nguồn điện phát ra ào ào để tôi cùng các nhà văn tập trung sáng tác, hình thành nên dòng văn học viết về tuổi mới lớn. Từ đó tôi trở thành nhà văn có thể nói là "viết cho tuổi trẻ từ cảm hứng của tuổi thơ".
Và sau 35 năm đồng hành cùng NXB Trẻ với nhiều phần thưởng vinh dự đã đạt được, đặc biệt là sự yêu mến của công chúng, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục trao gần 50 đứa con tinh thần cho đơn vị gắn bó với sự nghiệp viết văn của mình. "Điều này đã thể hiện sự tin tưởng của mọi người về những gì đã đóng góp và thành quả có được của tôi, cũng như tình cảm của tôi luôn gắn bó với NXB Trẻ”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cảm động cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.