Nhiều kiến nghị cho phát triển văn hóa nghệ thuật của TP.HCM

Nguyên Vân
Nguyên Vân
27/01/2019 07:59 GMT+7

Tiếp sau buổi gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ tại Hà Nội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ khu vực phía nam vào hôm qua 26.1 tại TP.HCM.

Tham dự buổi gặp mặt còn có ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM; ông Phan Thanh Bình, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; nhạc sĩ Trần Long Ẩn, Chủ tịch Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP.HCM.
Cùng với báo cáo của nhạc sĩ Trần Long Ẩn về tình hình hoạt động của Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật TP.HCM, đại diện các văn nghệ sĩ cũng chia sẻ những khó khăn và bày tỏ nguyện vọng của mình trong từng loại hình nghệ thuật. Đó là mong muốn mở rộng Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM khi hiện nay có hiện vật mà thiếu không gian trưng bày; mong muốn cơ quan quản lý tạo điều kiện để quá trình kiểm duyệt phim được thông thoáng và nhanh chóng hơn; mong muốn luật kiến trúc sẽ được thông qua sao cho thiết thực hơn để khi ban hành thì nền quy hoạch kiến trúc tốt hơn chứ không chỉ làm cho ngành quản lý tốt hơn... Và đặc biệt, đối với ngành sân khấu, NSND Kim Cương nêu ra những vấn đề hết sức cấp bách, thiết thực, từ việc mở rộng Viện Dưỡng lão nghệ sĩ vì hiện nay chỉ có 20 giường trong khi có bao nhiêu nghệ sĩ neo đơn không nơi nương tựa… đến việc nghệ thuật cải lương không có rạp để diễn.
Ghi nhận những ý kiến này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố sẽ tiếp tục dự án khảo sát đời sống văn nghệ sĩ để có những chính sách, biện pháp chăm lo cụ thể, kịp thời; đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp để mở rộng Viện Dưỡng lão nghệ sĩ. Ông cho rằng những vấn đề về nhà hát, bảo tàng, chính sách hỗ trợ phát triển sáng tác... cũng sẽ sớm được rà soát và xem xét.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định: “Sẽ phản ánh tất cả những ý kiến của các nghệ sĩ hôm nay đến lãnh đạo cao nhất. Chúng tôi sẽ chỉ đạo để giải quyết những tâm tư, đáp ứng tình cảm nguyện vọng chính đáng của các nghệ sĩ”. Chia sẻ với những khó khăn của nghệ sĩ, bà “Mong rằng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân sớm cố gắng giải quyết vấn đề sân khấu cho nghệ thuật truyền thống bởi vì khu vực phía nam, đặc biệt TP.HCM, không thể không có nhà hát cải lương; giải quyết đất và hỗ trợ cơ sở hạ tầng cho viện dưỡng lão. Và sau khi kết thúc thăm dò đời sống của nghệ sĩ, thành phố cần có những chủ trương đúng đắn để có chính sách hỗ trợ đời sống cho anh chị em nghệ sĩ, những người đã cống hiến cả thanh xuân của mình cho nghệ thuật nước nhà”.
Kết thúc buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận “vai trò của đội ngũ văn nghệ sĩ là rất quan trọng trong việc tham gia chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến nhân dân; luôn tôn trọng tự do sáng tạo của người nghệ sĩ, cố gắng tạo điều kiện để văn nghệ sĩ phát huy hết tài năng; nhưng đồng thời, luôn kỳ vọng, tin tưởng rằng, đội ngũ văn nghệ sĩ sẽ có nhiều tác phẩm có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật, phản ánh chân thực, sâu sắc, toàn diện đời sống kinh tế chính trị của đất nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.