Những lời khen... trên mây

20/04/2021 06:39 GMT+7

Sau “cơn sốt” của 2 chương trình rap cho người lớn năm 2020, Giọng hát Việt nhí cũng được làm mới khi ra mắt phiên bản Giọng hát Việt nhí - New Generation 2021 (đang phát trên VTV3) với mong muốn đưa rap/hiphop tới gần hơn với khán giả, cũng như tiếp tục tạo sân chơi cho các thiếu niên - thiếu nhi.

Trong khi các thí sinh cố gắng hoàn thành tốt tiết mục của mình thì ở vị trí giám khảo, một số nghệ sĩ có vẻ đã “thiếu kiểm soát” khi nhận xét những bài dự thi, nhất là khi người nghe những lời “có cánh” ấy chỉ từ 8 - 16 tuổi.
Trong tập 13 vừa qua, giám khảo và cũng là giám đốc âm nhạc chương trình - nhạc sĩ Lưu Thiên Hương, thán phục sự tỏa sáng của cô bé Sở Hân: “Phần trình diễn hôm nay của con quá tuyệt vời”. Với thí sinh Đăng Bách, cô khen: “Cách chơi từ, gieo vần, lời rap không nghĩ của một em bé 10 tuổi, rất chững chạc, như là người từng trải. Quan trọng nữa là chất nghệ sĩ. Trời sinh cho con tố chất nghệ sĩ trong người, con cố gắng phát huy điều đó”. Vị giám khảo khác - rapper Hà Lê, ngợi ca hai thí sinh này: “Các con quá xuất sắc, quá giỏi, đây mới chính là tương lai của chúng ta”.
Ở tập 12, giám khảo Hà Lê “bị sốc” vì Trang Anh quá nổi bật về giọng hát, còn Hà Anh được khen: “Tại sao một cô bé như thế này mà có thể luyến láy ra màu R&B như thế?... Chắc chắn con sẽ là tương lai của R&B Việt Nam”. Còn với tiết mục Chị tôi của Khánh Linh, anh bảo: “Chú ngả mũ vì Khánh Linh hát hay quá! Chú không nghĩ con có thể sở hữu giọng hát nội lực mà truyền cảm, hay như vậy”. Khánh Linh cũng được huấn luyện viên Big Daddy khen ở tập 14: “Bài Úm ba la rất nhiều nốt cao nhưng con đã làm rất tốt”; Lưu Thiên Hương nhận xét: “Bài này như được viết đo ni đóng giày cho con”…
Đối với những thí sinh nhí chưa có kinh nghiệm thi thố lẫn biểu diễn sân khấu, việc động viên, khen ngợi là cần thiết để các bạn nhỏ có thể phát huy, nỗ lực hơn. Cũng thừa nhận rằng những giọng hát Việt nhí năm nay khá nổi trội ở nhiều khả năng, nhưng khi chưa vào tới bán kết mà đã được khen “hết nấc” như vậy thì các em sẽ phải phấn đấu thế nào cho những vòng sau; hoặc đến lúc bị loại, các em nghĩ gì? Chẳng hạn thí sinh Sở Hân ở trên, dù nhận được lời khen trình diễn “quá tuyệt vời” từ giám khảo song vẫn bị loại. Hay trường hợp Khánh Linh cũng dừng chân ở tập 14.
Những lời khen “có cánh” khiến người lớn nghe còn… chới với, huống chi các bạn nhỏ. Khi nhận được những lời khen quá đà như thế, liệu các em có đủ tỉnh táo để biết mình đang là ai? Một chuyên gia tâm lý phân tích, trong độ tuổi dưới 16, sự trải nghiệm xã hội cũng như sự trưởng thành thật sự của các em về mặt tâm sinh lý vẫn chưa dừng lại và còn dao động khá mạnh mẽ. Vì thế, việc tiếp nhận quá nhiều lời tung hô trên sóng truyền hình có thể khiến các em có những định chuẩn chưa đúng đắn, dễ dẫn đến ảo tưởng về bản thân và tạo ra áp lực vô cùng lớn đối với các em, cả trong cuộc thi lẫn trên đường nghệ thuật sau này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.