NSND Thu Hiền: Tiếng hát từ chiến trường đến phòng phẫu thuật...

03/08/2021 20:52 GMT+7

Hơn 60 năm hoạt động nghệ thuật , tiếng hát của NSND Thu Hiền gắn liền với nhiều dấu mốc của lịch sử đất nước, từ chiến trường khốc liệt đến khoảnh khắc hát trong phòng mổ để cổ vũ tinh thần cho các thương binh…

NSND Thu Hiền được xem như tượng đài của âm nhạc Việt Nam, đặc biệt ở dòng nhạc cách mạng, trữ tình, dân ca. Những ca khúc mà nữ nghệ thể hiện không chỉ chan chứa tình yêu quê hương đất nước mà còn truyền tải nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ đến người nghe, bởi một thời đạn bom giọng hát ấy từng cất lên từ chiến trường đến phòng mổ để xoa dịu nỗi đau thể xác của các thương bệnh binh.

NSND Thu Hiền sinh năm 1952. Ở tuổi U.70, giọng hát của chị vẫn đầy nội lực

Ảnh: Đ.Q

Sinh trưởng trong gia đình có truyền thống âm nhạc, NSND Thu Hiền đã thẩm thấu tình yêu nghệ thuật từ bé, và bắt đầu con đường sự nghiệp ca hát của mình từ năm 10 tuổi. Ở cái tuổi còn trẻ thơ nhưng NSND Thu Hiền đã được truyền ngọn lửa yêu nước vô cùng lớn, để rồi cô bé Thu Hiền tuổi 15 đã theo chân người lính vào chiến trường cùng tư trang là giọng hát.
NSND Thu Hiền tâm tình: “Sau 4 năm học ca kịch, Thu Hiền tốt nghiệp vào năm 1966. Sang năm 1967, Thu Hiền được tham gia trau dồi kiến thức và được vào tuyến lửa. Hồi đó gọi Quân Khu 4 là tuyến lửa, sau đó vào mặt trận Quảng Trị là Bình – Trị - Thiên và lúc đó Thu Hiền 15 tuổi”.

Nữ nghệ sĩ hiện sinh sống tại TP.HCM cùng gia đình

Ảnh: Đ.Q

Lúc bấy giờ, chiến trường ở mặt trận Bình - Trị - Thiên vô cùng tàn khốc, vậy mà cô bé Thu Hiền vẫn kiên định mang tiếng hát của mình phục vụ quân và dân nơi khói lửa ấy. NSND Thu Hiền chia sẻ: “Không phải riêng Hiền, mà thế hệ của Hiền và thế hệ các anh các chị làm cho mình, đó là một tấm gương để mình thôi thúc. Lúc đấy cả nước đều như thế cả, chỉ có một con đường đấy, một lý tưởng đấy. Chúng tôi được đào tạo từ nhỏ, đã được biết sự hy sinh của đồng bào như thế nào. Và mình ra đi tự nguyện. Người chọn làm y tá, có người làm bác sĩ, như Thu Hiền chỉ nghĩ mang tiếng hát để phục vụ quân, dân. Chúng tôi có thể làm tất cả trong chiến trường, cả đi gặt đi hái, đi cứu thương binh…”.
Với người nghệ sĩ này, tiếng hát cũng là một thứ vũ khí. Và tiếng hát ấy vừa cao vút, nội lực và đầy truyền cảm, vừa đủ mềm mỏng để lan tỏa tình yêu, nguồn động lực tinh thần vô cùng mạnh mẽ cho người lính, thậm chí vào thời khắc sinh tử của đời người. NSND Thu Hiền nhớ lại: “Thu Hiền từng hát trong những hang mổ cho đồng đội đấy, không có thuốc mê mà chỉ bằng tiếng hát. Cứ “anh ơi, anh mở mắt nhìn em hát nè”, cứ hát như thế, từ bài này sang bài khác”.

Với Dấu ấn huyền thoại, khán giả sẽ biết nhiều hơn về con đường âm nhạc mà NSND Thu Hiền đã gắn bó cả đời mình và đã cống hiến, theo đuổi như lý tưởng

Ảnh: Đ.Q

NSND Thu Hiền cho biết chị đã theo chân người lính đi khắp các chiến trường, như từ năm 1967 - 1968, chị cùng đoàn quân Tây Bắc vào buổi biểu diễn phục vụ động viên tinh thần chiến đấu chống Mỹ của quân và dân tuyến lửa miền Trung; 1972, chị cùng đoàn văn công Tây Nguyên diễn vào thời khắc giải phóng Quảng Trị; năm 1975, chị cùng Đoàn ca nhạc dân tộc Trung ương biểu diễn với dấu mốc giải phóng thành phố Huế… Tất cả những cột mốc lịch sử quan trọng đều ghi dấu sự cống hiến về mặt tinh thần cho quân và dân nơi chiến trường của người nghệ sĩ này.
Như chị chia sẻ, chính những năm tháng gắn bó với quân và dân ở chiến trường càng làm cho NSND Thu Hiền thấm nhuần tinh thần yêu nước và yêu giá trị văn hóa dân tộc. Trong chương trình Dấu ấn huyền thoại (phát lúc 20 giờ 35 ngày 4.8 trên HTV7), khán giả sẽ được nghe chị kể nhiều hơn về con đường âm nhạc với những năm tháng "tiếng hát át tiếng bom", được nghe lại giọng ca ấy qua những bài hát đi cùng năm tháng, những ca khúc đã làm nên tên tuổi của NSND Thu Hiền: Khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Quảng Bình quê ta ơi, Câu hò bên bờ Hiền Lương, Tình ta biển bạc đồng xanh…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.