NSƯT Minh Vương nói gì khi được đề nghị phong tặng NSND?

23/07/2019 14:01 GMT+7

Việc NSƯT Minh Vương trượt xét duyệt phong tặng danh hiệu NSND từng khiến truyền thông, khán giả cũng như nhiều đồng nghiệp ủng hộ ông bức xúc. Tuy nhiên, mới đây Thủ tướng đề nghị phong tặng NSND cho Minh Vương.

Mới đây, danh sách phong tặng, truy tặng danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT lần thứ 9) đã được chính phủ thông qua và công bố. Đáng chú ý, ở loại hình cải lương có ba nghệ sĩ từng trượt xét duyệt nay đã thông qua đợt xét lại để được phong, truy tặng danh hiệu NSND là: Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu.
Thông tin đã làm hài lòng người mộ điệu cải lương nói chung và người hâm mộ của các nghệ sĩ được xem xét lại hồ sơ nói riêng. “Minh Vương và Thanh Tuấn là hai nghệ sĩ cải lương nổi tiếng từ trước năm 1975, quá xứng đáng rồi”, “Với nhân dân thì những nghệ sĩ này đã ở trong lòng từ rất lâu rồi. Tính ra thì việc phong tặng danh hiệu có hơi chậm so với những cống hiến của họ”, trích một số bình luận tiêu biểu trên diễn đàn người hâm mộ nghệ sĩ cải lương Việt Nam.

Nhiều người cho rằng việc phong tặng danh hiệu NSND cho các nghệ sĩ như Minh Vương là khá muộn so với những cống hiến của họ

Ảnh: NVCC

Liên hệ với nghệ sĩ Minh Vương, ông cho biết: “Tôi cũng chưa nắm được thông tin gì cụ thể, cũng như khán giả, tôi chỉ mới biết được thông tin mình có tên trong danh sách phong tặng danh hiệu NSND thông qua báo chí. Đối với một nghệ sĩ hoạt động sân khấu nhiều năm mà được phong tặng một danh hiệu cao quý như vậy thì thật không có gì vui và hạnh phúc hơn. Nói chung tôi cảm thấy rất vinh dự. Lần này không phải là được đặc cách mà là được cứu xét lại. Phải nói một lời cảm ơn nhờ báo chí, khán giả đã chiếu cố để cứu xét được danh hiệu NSND. Cũng nhờ mọi người lên tiếng ý kiến mà nhà nước mới xem lại, cứu xét. Thật sự cảm ơn tình thương của khán giả, báo chí và nhà nước đã dành cho anh em nghệ sĩ chúng tôi. Trường hợp của tôi phải nói là khá hi hữu nhưng kết quả này khiến tôi cảm thấy rất vui, cảm thấy cống hiến với nghề của mình được trân trọng, yêu thương”.
“Thanh Tuấn thì tuần nào cũng đi cà phê với nhau nên biết tin thì hai anh em mừng lắm. Giang Châu thì mất rồi nhưng giờ được truy tặng danh hiệu NSND thì tôi thấy cũng rất là công tâm. Phần thưởng vẫn đến với những nghệ sĩ đã khuất và cả những người vẫn còn, miễn có cống hiến sức mình cho nghệ thuật. Tôi cảm thấy đây cũng là một điều rất đáng quý và trân trọng”, giọng ca vọng cổ đình đám một thời nói thêm.
Trước tin mừng này, NSND Kim Cương bày tỏ: "Nếu hỏi tôi vui không thì hơi thừa quá vì cách đây 5-6 năm, tôi đã cố gắng để làm giấy tờ xét duyệt cho Minh Vương, Út Bạch Lan nhưng không được. Vụ việc này tôi cũng nói nhiều rồi nên tôi xin phép không chia sẻ gì thêm".
“Cô Diệu” của vở Lá sầu riêng đình đám một thời cũng từng xúc động cho biết trong tang lễ “Sầu nữ” Út Bạch Lan, bà đã đặt một làn hoa lớn với dải ruy băng đề trang trọng: “Vô cùng thương tiếc nghệ sĩ Út Bạch Lan, người nghệ sĩ của nhân dân”. Hành động này như một sự vỗ về hương linh của những cố nghệ sĩ gạo cội đợi mãi vẫn chưa được phong tặng danh hiệu NSND, danh hiệu cao quý nhất mà nhà nước dành cho những nghệ sĩ có cống hiến cho sự nghiệp nghệ thuật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.