Nữ diễn viên Trung Quốc bị cấm xuất cảnh vì mức độ tín nhiệm xã hội thấp

Thanh Tuyền
Thanh Tuyền
09/03/2019 14:26 GMT+7

Theo Deadline ngày 8.3, Diệp Tuyền phát hiện cô bị hạn chế di chuyển khỏi Trung Quốc khi chuẩn bị lên máy bay hồi tháng trước tại Bắc Kinh. Nguyên nhân được cho là vì những ồn ào của người đẹp trong thời gian vừa qua.

Theo trang Daily Mail của Anh, đây là nhân vật nổi tiếng đầu tiên của Hoa ngữ bị trừng phạt bởi Hệ thống chỉ số tín nhiệm xã hội. Nguyên nhân là vì nữ diễn viên 39 tuổi không tuân thủ các quyết định của tòa án ban hành hồi năm 2018 liên quan đến việc mỹ nhân gốc Hoa công khai lăng mạ tình địch là “ký sinh trùng”. Sự việc này đã xảy ra từ năm 2015, Lữ Mai tiết lộ trên mạng xã hội rằng Diệp Tuyền là người xen vô chuyện tình cảm của cô với Tử Mặc.

Diệp Tuyền và bạn trai Tử Mặc ẢNH: WEIBO NV

Sau khi bị tình địch tố cáo, sao phim Đát Kỷ trụ vương giận giữ và đăng tải bài viết xúc phạm Lữ Mai khiến Lữ Mai khởi kiện cô ra tòa. Năm 2018, minh tinh họ Diệp thua kiện, tòa yêu cầu nữ nghệ sĩ phải gỡ hết các bài viết liên quan đồng thời công khai xin lỗi Lữ Mai. Tuy Nhiên, Diệp Tuyền phớt lờ phán quyết này khiến Lữ Mai tiếp tục khởi kiện nhưng bị đơn không xuất hiện tại tòa. Chính những động tái trên, mỹ nhân phim Dương Quý phi bí sử bị đưa vào danh sách đen cấm xuất cảnh từ tháng 12.2018.

Tuy nhiên, mãi đến tháng 2.2019, khi bị chặn lại giữa lúc đang chuẩn bị lên máy bay tại thủ đô Bắc Kinh, Diệp Tuyền mới biết đến điều này. Trong danh sách đen của Hệ thống chỉ số tín nhiệm xã hội, cô nằm trong số những người “không đáng tin cậy”. Cũng chính vì trở ngại này, Diệp Tuyền phải thực hiện phán quyết trước đó của tòa. Ngày 5.3, nữ diễn viên đã tiến hành xóa các bài đăng xúc phạm tình địch và công khai xin lỗi Lữ Mai trên Weibo.

Sau thời gia dài trì hoãn, cuối cùng người đẹp phải đăng bài xin lỗi Lữ Mai ẢNH: WEIBO NV

Diệp Tuyền giải thích rằng sai lầm của cô xuất phát từ việc không hiểu đầy đủ về pháp luật. "Lúc đó tôi như kẻ không có đầu óc. Đối diện với phán quyết của tòa án, tôi vô cùng hối hận, rút ra rằng không được phép lăng mạ người khác để giải tỏa tâm trạng tồi tệ của bản thân", nữ diễn viên viết trên trang cá nhân. Do sự châm trễ trong việc chấp hành yêu cầu của tòa án, nữ diễn viên còn bị phạt thêm 276 triệu đồng.

Theo trang Deadline, Hệ thống chỉ số mức độ tín nhiệm xã hội là một chương trình tự động. Hệ thống này sẽ thường xuyên nhập nhật thông tin của người dùng và sẽ trừ điểm nếu họ vi phạm các điều luật khác nhau. Đây là một loại điểm tín dụng cá nhân sử dụng cho việc giám sát mức độ tuân thủ pháp luật của công dân. Mặc dù hệ thống dự kiến sẽ hoạt động hoàn toàn vào năm 2020, nhưng các chương trình thí điểm đã được đưa ra vào năm 2018 và được áp dụng đối với một số cá nhân và doanh nghiệp cụ thể.

Mâu thuẫn dai dẳng giữa Diệp Tuyền với Lữ Mai ít nhiều ảnh hưởng đến hình tượng của nữ diễn viên ẢNH: WEIBO NV

Diệp Tuyền là một diễn viên nổi tiếng tại Trung Quốc lẫn Hồng Kông. Cô là người gốc Hoa mang quốc tịch Mỹ và từng đại diện New York tham gia cuộc thi Hoa hậu Hoa kiều Quốc tế nam 1999 rồi giành chiến thắng. Bước đệm nhan sắc giúp nữ diễn viên có cơ hội gia nhập TVB và nhanh chóng trở thành một trong những tên tuổi được yêu thích nhất. Diệp Tuyền nổi tiếng với các vai diễn trên màn ảnh Hồng Kông đến Đại lục như: Đát Kỷ trụ vương, Mạnh Lệ Quân, Ân oán tình thù, Long môn phi giáp, Dương Quý phi bí sử, Quốc sắc thiên hương…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.