'Nữ hoàng nhạc Pháp' Thanh Hoa luyện trống mỗi trưa để lập ban nhạc rock U.50

P.C.Tùng
P.C.Tùng
13/08/2020 17:09 GMT+7

Ca sĩ nổi tiếng một thời Thanh Hoa thổ lộ về ý định thành lập ban nhạc rock nữ U.50 và chia sẻ: “Hát ở những nơi không nghệ thuật , bao nhiêu tiền cũng không nhận”.

Ca sĩ Thanh Hoa đi hát từ khi mới 11 tuổi, được biết đến với tiếng hát trong trẻo, nụ cười rạng rỡ cùng chiếc răng khểnh dễ thương. Trong suốt hai thập niên 1980 - 1990, chị là một trong những ca sĩ được yêu thích của sân khấu nhạc trẻ với hàng loạt bài hit. Hình ảnh của chị cũng xuất hiện dày đặc trên lịch, bìa sách, băng cassette. Từ khi chọn con đường riêng gắn bó với những bản nhạc Pháp, Thanh Hoa được khán giả phong tặng danh xưng “nữ hoàng nhạc Pháp”.
Trong chương trình Chuyện của sao, Thanh Hoa cùng MC Minh Đức hồi tưởng những bước ngoặc đáng nhớ trong sự nghiệp ca hát của chị. Năm 1981, cô bé Thanh Hoa gặp được nhạc sĩ Tuấn Thành, lúc này ông thành lập ban nhạc nữ Tuổi hồng gồm những bé gái tầm 9 - 11 tuổi. Năm 16 tuổi (1985), chị có mặt trong nhóm Làn sóng nhỏ do nhạc sĩ Thanh Tùng thành lập. Nhóm gây ấn tượng bởi những ca sĩ có ngoại hình, giọng hát, phong cách thời thượng với những ca khúc hòa âm ấn tượng.
“Tên thật của tôi là Tố Hoa nhưng vì thầy là Thanh Tùng, thầy đổi tên cho tất cả những người con nuôi đều mang chữ lót là Thanh. Nghệ danh Thanh Hoa của tôi cũng là do thầy đặt”, chị kể. Thanh Hoa sau đó trở thành ca sĩ nổi tiếng của nhạc Việt trong thập niên 1990. Khi đi hát ở các vũ trường lớn, chị may mắn gặp được nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 và được ông dìu dắt thêm trong nghề.

Thanh Hoa khiến khán giả bị mê hoặc khi vừa đàn, vừa hát loạt hit cũ

Ảnh: Jet Studio

Thời mới vào nghề, Thanh Hoa may mắn được các nhạc sĩ là các đàn anh hướng dẫn tận tình. “Nhạc sĩ Tuấn Thành là người dạy tôi hát, đánh trống. Nhạc sĩ Trần Thiết Hùng dạy tôi cách lấy hơi khi sinh hoạt tại Nhà văn hóa Q.Bình Thạnh (TP.HCM) và sáng tác tặng tôi ca khúc Cô bé có chiếc răng khểnh. Tôi nhường ca khúc này cho ca sĩ Lê Tuấn hát vì nghĩ con trai hát sẽ phù hợp tính cách hơn. Sau này, chú Nguyễn Ánh 9 viết tặng tôi Buồn ơi ta xin chào mi lời tiếng Pháp, nhạc sĩ Minh Anh viết Em như muôn ngàn hoa, tôi đều hát chứ không còn "khờ khạo" nhường bài cho người khác hát như ngày trước”, Thanh Hoa nhớ lại.

Tìm thành viên để lập ban nhạc rock nữ U.50

Nói về các hoạt động nghệ thuật của mình, nữ ca sĩ 51 tuổi cho biết chị được mọi người gọi là “người đàn bà năng lượng” bởi hầu như đồng nghiệp cùng trang lứa của chị đã bỏ nghề, chỉ mỗi Thanh Hoa say mê sân khấu. Thanh Hoa kể 2019 là một năm đột phá trong sự nghiệp khi chị tổ chức thành công 3 đêm nhạc gây quỹ từ thiện. Chị cũng lên kế hoạch cho một liveshow kỷ niệm 40 năm ca hát trong năm 2020, nhưng giờ phải tạm hoãn vì dịch Covid-19. Nếu tình hình ổn định trong tương lai, nữ ca sĩ sẽ mang nhóm Sinco (cô từng là thành viên những năm 1980) trở lại với khán giả trong đêm nhạc kỷ niệm. Chương trình sẽ là phần trình diễn đặc sắc của Thanh Hoa và nhóm Sinco cùng các giọng hát nổi tiếng thập niên 1980 - 1990.

Thanh Hoa vui vẻ chia sẻ về cuộc sống hiện tại

Ảnh: Jet Studio

Về danh xưng “nữ hoàng nhạc Pháp", Thanh Hoa nói: “Tôi tìm lối đi riêng khi hát nhạc Pháp để không lặp hình ảnh với các ca sĩ thời đó và may mắn gây được ấn tượng lớn trong lòng khán giả. Hiện tại, tôi muốn lập nhóm nhạc rock với những thành viên nữ U.50. Tôi chơi guitar, đánh trống và muốn tìm một giọng hát nữ biết chơi organ, trống, violon hoặc thổi saxophone. Đây sẽ là ban nhạc nữ tập hợp những phụ nữ trưởng thành, có tài năng, chưa từng có cơ hội biểu diễn và hy vọng sẽ là làn gió mới”. Chị cười nói thêm: “Tôi là người đàn bà 50 tuổi, 12 giờ trưa vẫn đi luyện trống".
Về cuộc sống riêng, Thanh Hoa chia sẻ chị và người chồng hiện tại có sự hòa hợp trong tính cách, người nóng - người đằm tính, người cáng đáng công việc, người lui về làm hậu phương, vì thế mới giữ được hôn nhân bền vững.

'Nữ hoàng nhạc Pháp' Thanh Hoa: “Tôi là người đàn bà 50 tuổi, 12 giờ trưa vẫn đi luyện trống”

Ảnh: Jet Studio

Những chia sẻ của ca sĩ Thanh Hoa sẽ được phát sóng trong chương trình Chuyện của sao lúc 20 giờ 10  ngày 15.8 trên kênh VTV9. Trong chương trình, nữ ca sĩ còn biểu diễn guitar và hát Cô bé có chiếc răng khểnh, Em như muôn ngàn hoa, Buồn ơi ta xin chào mi cùng ca khúc Một thời để yêu bằng tiếng Pháp gửi tặng khán giả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.