Rap Việt gần gũi, đại chúng

Nguyên Vân
Nguyên Vân
13/08/2020 06:52 GMT+7

Con số hơn nửa triệu lượt xem cùng lúc ở tập 2 đã đưa Rap Việt trở thành chương trình truyền hình được xem cùng lúc cao nhất Việt Nam, mở ra tín hiệu lạc quan cho rap Việt.

Không chỉ có Rap Việt (phát trên kênh Vie Channel - HTV2 và ứng dụng VieOn, YouTube) khiến cộng đồng người hâm mộ “dậy sóng” với dàn thí sinh cực chất cùng “bộ sậu” quyền lực: Wowy, Suboi, Karik, BinZ, Rhymastic, JustaTee và Touliver, mà cùng thời điểm, King of rap (phát trên VTV3) cũng thu hút không kém bởi những màn trình diễn “đốt nóng” sóng truyền hình từ các thí sinh cùng 4 tên tuổi của rap Việt ở vị trí ghế nóng: LK, Lil'Shady, BigDaddy, Datmaniac.
Nói như rapper Wowy - huấn luyện viên Rap Việt: “Âm nhạc Việt Nam đã trở nên phong phú và đa dạng hơn bao giờ hết khi bổ sung vào “bàn tiệc” của mình một “món ăn” mới theo cách chính thống. Không bao lâu nữa, chúng ta sẽ thấy được sự phát triển vượt bậc và đa dạng của chính “món ăn” này”.

Không cực đoan mà cực chất, văn minh

Trước khi có 2 chương trình dành cho rap phát trên truyền hình, rap Việt cũng đã có vị trí nhất định trong thị trường nhạc Việt, khi không chỉ có những tác phẩm gần gũi và đi vào đời sống, len lỏi khắp các con phố, ngõ hẻm (như Bài này chill phết, Hai triệu năm của Đen Vâu, Người lạ ơi của Karik - Orange - Superbrothers, Một nhà của Da LAB, Hồng nhan của Jack-K-ICM...), mà còn ở cả việc ghi danh trên những bảng xếp hạng âm nhạc.
Rap Việt gần gũi, đại chúng1

Thí sinh Pháo của King of rap

Một loạt những cú “bắn rap” đầy ấn tượng vào đời sống nhạc Việt gần đây đã phản ánh được điều đó: MTV Asia công bố sự trở lại của chương trình Yo! MTV Raps phiên bản châu Á, quy tụ 33 rapper hàng đầu châu lục và trong số nghệ sĩ tham gia mùa đầu tiên, Việt Nam có 2 đại diện là Suboi và Datmaniac; 5.000 vé live show của Đen Vâu bay vèo trong chưa đầy 10 phút mở bán; live show kỷ niệm 10 năm của nhóm Da LAB tại Hà Nội trước đó “cháy” vé sau 1 tuần phát hành, tại TP.HCM cũng gây sốt... Mới đây, sau hơn 3 ngày phát hành, MV Trời hôm nay nhiều mây cực của Đen Vâu đã vượt 6 triệu lượt xem, trước đó MV này đã thẳng tiến vị trí top 2 thịnh hành YouTube Việt Nam chỉ sau 24 giờ phát hành. Với Bigcityboi của Binz cùng Touliver, MV không chỉ giữ sức nóng sau 12 ngày phát hành mà còn chiếm lĩnh vị trí đầu bảng xếp hạng âm nhạc trên Spotify và Apple Music - một thành quả đầy ngoạn mục đối với một bản rap. Không chỉ vậy, Bigcityboi cũng vào vị trí số 2 thịnh hành trên YouTube Việt Nam suốt 10 ngày liền và đến nay, sau 1 tháng rưỡi ra mắt, MV này đã có hơn 32,6 triệu lượt xem. Trong năm 2019, rapper Karik nhận 5 đề cử trong bảng xếp hạng Zing Music Awards 201, còn Đạt G, B-Ray cũng chiếm lĩnh 7 đề cử tại giải thưởng này...
Ở góc độ người thưởng thức, có thể cảm nhận rõ nếu trước đây rap “khó nghe, khó gần” vì bị định kiến, bị cho là gắn với ngôn ngữ của bạo lực, của sự phản kháng cực đoan (vốn như xuất thân và phát triển của nó: tập trung ở nơi thường gắn với nhiều tệ nạn xã hội và băng đảng của người da màu/người nghèo), thì dần dà định kiến ấy đã thay đổi. Chính người da màu đã đưa rap kết hợp với những thể loại khác, “mềm hóa” thứ âm nhạc vốn đầy khích bác và nổi loạn. Để rồi càng ngày rap càng trở nên văn minh, dễ gần hơn, dĩ nhiên vẫn không mất đi chất riêng của nó; và rap Việt cũng không ngoài xu hướng đó. Những câu chuyện mà rap Việt mang đến ngày càng đa dạng hơn, từ tình bạn, tình yêu đến những vấn đề của xã hội, từ tâm tư riêng hóa thành nỗi niềm chung, khiến những câu rap ngày càng được lan tỏa. Thậm chí, dù chỉ là bài thi trên sân khấu Rap Việt nhưng cũng khiến bao trái tim bồi hồi nhớ về thời hoa mộng qua lời rap: “Thầy cô lưu vấn vương trên làn mi mắt/Những hình ảnh không thể tìm lại hay xem trên YouTube/Chỉ còn hoài niệm nét mực đen trang lưu bút...” (Lớp 12 của Tage).
Rap Việt gần gũi, đại chúng2

Thí sinh Tage của Rap Việt

ẢNH: BTC

Thực tế cho thấy, những rapper đã thôi ẩn mình mà có sự giao thoa với ca sĩ dòng nhạc khác để tạo nên những cú hích (như Da LAB kết hợp Tóc Tiên với Nước mắt em lau bằng tình yêu mới, BinZ và Hoàng Thùy Linh trong Kẻ cắp gặp bà già hay BinZ cùng Mỹ Tâm với Con gái như em...); hoặc như rapper Hà Lê đã mang đến cách thưởng thức mới khi rap cùng nhạc Trịnh trong dự án Trịnh Contemporary. Và nhiều rapper giờ đây nổi tiếng không thua các sao hạng A với cát sê hàng ngàn USD.

Từ “thế giới ngầm” đến gần đại chúng

Vì sao rap Việt, theo giới hâm mộ, đến thế hệ F5 (F1: khoảng năm 1997 - 2005, F2: 2006 - 2008, F3: 2009 - 2012, F4: 2013 - 2016, F5: 2017 đến nay) mới “trỗi dậy” và tiệm cận đời sống nhạc Việt? Theo Touliver, giám đốc âm nhạc của Rap Việt: “Thực tế, rap vẫn tồn tại trong đời sống từ rất lâu và là một phần không thể thiếu của âm nhạc. Theo thời gian, khán giả có điều kiện tiếp cận nhiều phương tiện truyền thông để tiếp xúc với rap, từ trong nước đến quốc tế.
Rap Việt gần gũi, đại chúng3

Đen Vâu rap trên trực thăng trong Trời hôm nay nhiều mây cực

ẢNH: NSCC

Chính vì vậy, những ca khúc rap/hip hop len lỏi vào đời sống âm nhạc, khán giả dễ dàng hơn và những nghệ sĩ rap/hip hop cũng không ngừng sáng tạo để cho ra những sản phẩm chất lượng”. Theo Touliver, mọi thứ luôn vận động và thay đổi không ngừng, thị trường nhạc Việt vẫn đang cập nhật âm nhạc thế giới nên việc rap/hip hop được người nghe đón nhận dễ dàng hơn cũng là điều dễ hiểu. “Có thể nói rap/hip hop ở Việt Nam đang trên đà ghi dấu ấn và hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn nữa, dần trở thành thể loại ai cũng có thể nghe được”, anh nói.
Quả thật, rap từ “thế giới ngầm” đã đến với sân khấu đại chúng - trên truyền hình với 2 sân chơi cùng lúc mà theo lời “lão đại” Wowy: “Có cạnh tranh thì mới có phát triển. Wowy khá vui khi thấy được sự cạnh tranh của các nhà đầu tư lớn cho rap game này. Họ đã thật sự để tâm hơn đến các anh em trong cộng đồng rap Việt”. Cũng theo rapper Wowy: “Đây là giai đoạn để các nhà đầu tư, tổ chức nhìn thấy rõ tiềm năng to lớn của rap Việt để chung tay hỗ trợ cộng đồng bộ môn này phát triển chuyên nghiệp vượt bậc, sánh tầm với bạn bè của khu vực châu Á và cả quốc tế”.
“Nhạc hip hop/rap đã lan truyền vào những cái máy CD của giới trẻ Việt Nam từ khi chúng ta còn đang nghe nhạc của anh Ưng Hoàng Phúc, thời đi bên cạnh chiếc xe đạp của mình và có lẽ trước đó nữa. Các rapper mỗi ngày luôn trở nên phong phú hơn. Mỗi giây mỗi phút trôi qua thì đâu đó sẽ có một rapper trẻ đang tìm cách thu âm một cách nghiêm túc nhất mà anh ta có thể. Đó là lý do các bạn luôn thấy các bản hit rap mới, các tên rapper mới xuất hiện liên tục cùng với sự ủng hộ nhiệt tình của các khán - thính giả. Rap Việt đã và đang ở trong mỗi ngôi nhà của thanh niên, giới trẻ ngày xưa và vẫn tiếp tục không ngừng nghỉ cho đến tận bây giờ”, rapper Wowy, huấn luyện viên Rap Việt
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.