Sở hữu lượng kiến thức khổng lồ, 'Siêu trí tuệ' Duy Bách khiến khán giả bái phục

27/12/2020 06:00 GMT+7

Siêu bách khoa toàn thư Duy Bách là tài năng thứ 2 sở hữu 150 điểm tuyệt đối tại Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2.

Tập 6 khép lại vòng 1 với loạt thử thách khó rợn người khiến người xem không thể rời mắt. Và những gương mặt cuối cùng của vòng 1 (vòng khiêu chiến) Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 đã lộ diện.

"Dị nhân" cuối cùng của mùa 2

Chương trình đã mời GS.TS Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam có mặt tại tiết mục thi của Bách nhằm giúp giám khảo và người xem hiểu rõ và nhận biết độ khó của thử thách. Theo thầy Vinh, thử thách của Duy Bách khó vì có quá nhiều số nguyên tố và khả năng Duy Bách học thuộc hay ghi nhớ bảng số nguyên tố là rất khó. Các số này xuất hiện một cách ngẫu nhiên và bên cạnh đó là hàng loạt các con số gây nhiễu na ná số nguyên tố, cách duy nhất để xác định là tính toán xem số đó có chia được cho 1 và chính nó hay không. Để phân loại hết tất cả các số nguyên tố thì Duy Bách phải thực hiện lên đến vài nghìn phép tính.

Duy Bách cho biết: “Mình không tính cụ thể tất cả các số nguyên tố mà tính một loạt cả 26 số nguyên tố dựa vào kỹ thuật cổ có tên là Sàng Eratosthenes để có thể sàng lọc nhanh các số nguyên tố và việc kẻ bảng là cách để rút gọn lại quá trình tính toán của mình”.

Ảnh: V.C

Ngoài ra, sau khi tìm được 3 từ khóa thì cái khó nữa là làm sao liên kết những từ khóa đó thành mật mã. Điều này đòi hỏi Duy Bách phải am hiểu hầu hết các kiến thức trên thế giới như một cuốn từ điển bách khoa để có thể giải mã được kết quả cuối cùng. Thầy cũng khẳng định, việc học thuộc các số nguyên tố là bất khả thi.
Khi đề bài vừa xuất hiện trên màn hình, cả phim trường đã ồ lên. Giám khảo khoa học Trần Thành Nam tỏ ra khá ấn tượng vì “chiến thuật giải đề khá thông minh, mỗi lần xem đề là bạn ghi ra các con số bao gồm cả những con số là số nguyên tố và những con số không phải là số nguyên tố”. Nói về khó khăn mình gặp phải, Duy Bách chia sẻ: “Với thử thách lần này thì các số nguyên tố được BGK đưa ra khá cao, gần như không thể có 1 cách nào để tính quá nhanh được bất kỳ 1 dữ kiện nào trước. Rắc rối không gian duy nhất ở thử thách này đối với mình đó là việc cả 3 luồng ký tự lồng vào nhau và đôi khi nó làm giảm sự tập trung của mình”.

Với tài năng trí tuệ hơn người của Duy Bách, giám khảo khoa học Trần Thành Nam (bìa trái) đã quyết định cho điểm 10 tuyệt đối vì: “Tôi nghĩ thử thách này nằm ngoài những gì quý khán giả có thể tưởng tượng được. Nó cũng phản ánh năng lực xử lý thông tin rất đa nhiệm liên quan cả đến toán học, trí nhớ ngắn hạn và tư duy logic”.

Ảnh: V.C

Màn thử thách của Duy Bách mỗi lúc một kịch tính và vô cùng gay cấn, nhất là khi Bách đã tính toán sai ở từ khóa cuối, tìm sai bảng số nguyên tố và không nhớ chính xác mình đã sai ở đâu. Tuy nhiên, Duy Bách đã hoàn thành phần thi với 36 phút. Từng đáp án với từ khóa được Duy Bách tìm ra trước sự ngỡ ngàng của người xem...
Ở đề màu xanh dương 5399: BCG Vaccine, Duy Bách không chỉ đưa ra đáp án chính xác mà còn cung cấp thông tin về loại vaccine này. Và tài năng trí tuệ của Duy Bách được khẳng định khi đề cuối cùng màu vàng: 8803 – Fluorine cũng được cậu giải chính xác. Sau khi tìm được 3 cụm từ, Duy Bách còn phải vượt ải lớn cuối cùng để hoàn thành thử thách. Để tìm được điểm chung của cả 3 cụm từ đòi hỏi cậu phải có khả năng suy luận tốt, kiến thức sâu rộng về các lĩnh vực văn hóa lịch sử, khoa học để suy luận tìm ra mã khóa.

Bậc thầy Sudoku 19 tuổi khiến fan bội phục

Cũng ở tập 6 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2, Nhựt Thịnh - sinh viên năm 2 trường Đại học Kinh tế Luật - Đại học Quốc Gia TP.HCM khiến người xem bội phục khi  giải đề Sudoku 96 ô, 16 màu “hack não” mà không cần nhìn.

Với tổng điểm 135, Nhựt Thịnh trở thành chủ nhân của một trong những vị trí cuối cùng tại biệt đội Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2

Ảnh: V.C

Tại thử thách Sudoku lập phương, việc giải thành công 96 ô cần đến tư duy không gian, tư duy về mặt logic số học và trí nhớ ngắn hạng cực kỳ chính xác. Nhựt Thịnh tự đưa ra cột mốc cho bản thân là 35 phút để hoàn thành thử thách. Cuối cùng Nhựt Thịnh cũng đã hoàn thành thử thách với 38 phút.
Giám khảo khách mời Trúc Nhân bày tỏ: “Nói thật là Nhân không nghĩ bạn làm được. Nhân nghĩ là không phải bản thân mình đâu mà tất cả mọi người trong trường quay đều vỡ òa và siêu thán phục bạn ấy”. Còn giám khảo Chí Trung thốt lên: “Không biết nói gì! Bái phục”.
Mở màn vòng 2, tập 7 Siêu trí tuệ Việt Nam mùa 2 sẽ được ra mắt khán giả lúc 2 giờ ngày 02.01.2021.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.