Tại sao 'Thanh gươm diệt quỷ' trở thành phim Nhật ăn khách nhất mọi thời?

Thế Sang
Thế Sang
28/02/2021 11:57 GMT+7

Để đạt được thành công ngoài mong đợi, Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận có bệ đỡ rất lớn từ loạt phim truyền hình năm 2019 lẫn chính sách phát hành phim nhiều ưu ái tại quê nhà.

Mất đến 12 năm kể từ bộ phim Kiki's Delivery Service (1989), hãng Ghibli mới có thể thống trị phòng vé Nhật Bản với bộ phim Spirited Away (2001) của nhà làm phim Hayao Miyazaki, để rồi 19 năm sau, vị trí này được nhường lại cho Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận (Demon Slayer: Kimetsu no Yaiba the Movie: Mugen Train, gọi tắt là Demon Slayer) của đạo diễn Haruo Sotozaki. Từng kỷ lục như phim Nhật ăn khách nhất tại quê nhà, phim Nhật ăn khách nhất thế giới của Spirited Away bị Demon Slayer lật đổ với tổng doanh thu toàn cầu trên 401 triệu USD. Giới quan sát phòng vé đặt ra câu hỏi rất lớn: làm thế nào mà Thanh gươm diệt quỷ có thể làm được điều đó giữa mùa dịch Covid-19

'Bà đỡ'

Loạt truyện tranh Thanh gươm diệt quỷ của họa sĩ Koyoharu Gotōge là series manga dành cho thanh thiếu niên Nhật Bản, đăng trên tạp chí Weekly Shōnen Jump từ tháng 2.2016 đến tháng 5.2020. Trong quá trình sáng tác, ngay cả Koyoharu Gotōge cũng bất ngờ vì truyện của mình được chuyển thể thành phim hoạt hình nhiều tập cùng tên năm 2019. Trong lúc phát hành, ngay lập tức loạt phim trở nên nổi như cồn khi được có lượng khán giả "khủng" trên các nền tảng xem phim bao gồm cả trong nước Nhật và nước ngoài.

Hành khách lướt ngang biển hiệu quảng cáo phim Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận ngày 16.10.2020 ở Tokyo (Nhật Bản)

Ảnh: Kyodo

Là một câu chuyện giả tưởng đặt vào thời kỳ lịch sử có thật ở Nhật là thời Đại Chính (Taisho, 1912-1926), Thanh gươm diệt quỷ kể về cậu bé bán than Tanjiro, sau một đêm không về nhà kịp, đã phát hiện cả gia đình bị quỷ sát hại. Em gái cậu là thành viên duy nhất còn sống nhưng trớ trêu lại biến thành quỷ. Tanjiro đã tầm sư học đạo để trở thành một kiếm sĩ cừ khôi, sau đó gia nhập đội diệt quỷ, một tổ chức không được chính phủ Nhật Bản công nhận và lần lượt diệt trừ loài quỷ khát máu. Loạt phim truyền hình do Ufotable sản xuất chỉ chuyển thể những quyển truyện đầu của họa sĩ Koyoharu Gotōge, và nhận thấy tương lai xán lạn của "vũ trụ" này, hãng tiếp tục làm phim điện ảnh nối dài tuyến truyện.
Thành công vang dội của loạt phim truyền hình (bằng chứng là được Netflix mua bản quyền và phát trực tuyến - cầu nối để đưa phim ra thế giới) giữa mùa dịch Covid-19, khoảng thời gian mà người Nhật ở nhà và cần bất kỳ hình thức gì để xem phim, đã tạo đà rất lớn để khán giả biết đến Thanh gươm diệt quỷ rồi đi xem bản điện ảnh.

Ở thị trường Nhật (trong ảnh là poster phim được quảng bá ở Nhật), Thanh gươm diệt quỷ đạt trên 37,7 tỉ yên, tức trên 362 triệu USD; gần 40 triệu USD còn lại nhờ sự giúp sức của các thị trường châu Á khác

Ảnh: Toho

Báo The Japan Times nhận xét, chỉ bản truyền hình, nguyên tác thôi vẫn chưa đủ giúp cho Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận thành công lớn như vậy ở mặt trận phòng vé. Yếu tố phát hành phim giữa mùa dịch của các nhà kinh doanh phim ảnh - "bà đỡ" mát tay cho phim - đóng vai trò gần như chủ chốt để khán giả cảm thấy yên tâm rằng mặc dù Nhật Bản thời gian đó, tức khoảng thời gian mà phim xuất xưởng là ngày 16.10.2020 đủ an toàn để họ mua vé ủng hộ phim. Tháng 9.2020, rạp chiếu Nhật Bản vẫn còn bị "tê liệt" khi các ca nhiễm Covid-19 vẫn tăng đều theo ngày nhưng vào đầu tháng 10.2020, họ ngay lập tức tìm chiến lược để làm sao bộ phim này đi đường trường giữa mùa dịch tăm tối. Một tác giả viết trên trang chuyên về anime rằng, có đến 80% khán giả cảm thấy an toàn khi ra rạp hồi đầu tháng 10 năm rồi, trong đó có anh. 
Sở dĩ nhận định phòng vé Nhật tăm tối vì năm 2020, tổng doanh thu phòng vé nước này giảm 45% so với năm trước đó (1,38 tỉ USD, tức 143,3 tỉ yên, cách xa năm 2019 là 2,39 tỉ USD, tức trên 261 tỉ yên). Theo tờ The New York Times, ngày 16.10.2020, chỉ 400 rạp chiếu toàn nước Nhật với sức chứa tối đa chỉ 50% với quy định nghiêm ngặt về giãn cách trong khán giả, thậm chí không bán đồ ăn, nước uống, là được phép chiếu phim này. Thậm chí, có một rạp chiếu ở Tokyo chiếu 43 suất liên tục phim này trong một ngày từ 7 giờ sáng. 

Từ sáng sớm ngày 16.10.2020, rất nhiều khán giả đợi để mua vé xem phim Thanh gươm diệt quỷ ở rạp Toho Cinemas Shinjuku tại Tokyo

Ảnh: Tsubasa Setoguchi/Asahi

Công phá

Chỉ trong 3 ngày đầu xuất xưởng, phim thu về tổng cộng trên 44 triệu USD. Sang ngày thứ 10, phim cán mốc trên 10 tỉ yên, tức trên 100 triệu USD, trở thành phim kiếm tiền nhanh bậc nhất ở thị trường Nhật. Trong khi đó, phim Vùng đất linh hồn cần đến 25 ngày mới có thể kiếm được 10 tỉ yên. 
Không chỉ ở Nhật, phim cũng được xem rộng rãi ở các thị trường châu Á khác như Thái Lan, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Việt Nam... đây là chính nhân tố bổ trợ giúp cho Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận làm được thành công như hiện tại. Và đáng kinh ngạc hơn, kỳ tích mà phim này lập được tính đến hiện tại là chưa có sự giúp sức của hai thị trường lớn bậc nhất thế giới là Trung Quốc và Bắc Mỹ. Theo tạp chí Hollywood Reporter, Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận dự kiến chiếu ở xứ Trung vào tháng 3 năm nay. 

Theo tạp chí Time cũng như nhận định của The Japan Times trước đây, lượng vé "khủng" mà Thanh gươm diệt quỷ bán ra là trên 27 triệu vé đã "cứu nguy" cho phòng vé Nhật năm vừa qua nếu nhìn trên bình diện thị trường phim nội địa

Ảnh: Ufotable

Thương hiệu Thanh gươm diệt quỷ rất đáng để giải trí bởi các dự án này được chế tác kỳ công từ bản truyền hình đến điện ảnh

Ảnh: Aniplex

Ngày 27.2, Reuters đưa tin Thanh gươm diệt quỷ đã chính thức cập bến thị trường Mỹ, cụ thể ở bang Florida khiến người hâm mộ "nức lòng". Một khán giả sau khi xem phim xong đã thốt lên: "Bộ phim vượt quá mong đợi của tôi. Tôi khóc rất nhiều. Hoạt hình được chế tác quá đẹp. Tôi yêu phim này". Alfred Toh, một người bình luận anime trên trang web dành cho thể loại này là Mipon cũng nhận xét phim rất có cảm xúc, và điều đơn giản là nó rất gần với khán giả do sở hữu cốt truyện dễ hiểu, lôi cuốn.
Một yếu tố khác nữa cũng đóng vai trò quan trọng trong việc làm nên thành công của Thanh gươm diệt quỷ dĩ nhiên phải đề cập đến đó là chất lượng tác phẩm. Nếu xét về mặt chế tác, Thanh gươm diệt quỷ (được gắn nhãn 18+) là một sản phẩm điện ảnh sinh ra để giải trí bởi phim có rất nhiều pha chiến đấu mãn nhãn, lôi cuốn, thỏa mãn khán giả cả về phần nghe và phần nhìn, điều mà các nhà làm phim đã làm xuất sắc trước đó ở loạt phim truyền hình năm 2019.
Nói về loạt phim này, tờ South China Morning Post trước đây cũng từng dành lời khen là tác phẩm đã góp phần làm dày dặn nguyên tác, biến những pha chiến đấu tĩnh từ trang truyện đen trắng lên màn ảnh hết sức sinh động, nhiều màu sắc. Còn The Japan Times cũng tấm tắc về kỹ xảo trong phim, một trong nhiều yếu tố làm nên cái hay cho tác phẩm, đó là giúp cho phim thích hợp hơn với khán giả hôm nay so với phim Vùng đất linh hồn mặc dù "siêu phẩm" của đạo diễn Hayao Miyazaki từng khiến giới yêu phim khen ngợi không ngớt về phong cách vẽ. 

Thanh gươm diệt quỷ giúp tăng doanh số thị trường truyện tranh Nhật

Các ấn bản Thanh gươm diệt quỷ tiếng Nhật

Ảnh: The Japan Times

Trang bìa Anh ngữ của Thanh gươm diệt quỷ. Trong năm 2020, từ khi quyển truyện thứ 18 phát hành, doanh số bán ra của series này ở Nhật tăng mạnh vài chục triệu bản cho đến trên 100 triệu bản vào tháng 10.2020

Ảnh: VIZ Media

Theo nguồn tin của Asia News Network, tổng doanh thu thị trường truyện tranh Nhật năm 2020 đạt con số trên 612,6 tỉ yên (khoảng 5,77 tỉ USD), tăng 23% so với năm 2019 là 498 tỉ yên. Đây là số liệu cao nhất từ năm 1978 đến nay. Trước đó vào năm 1995, thị trường truyện tranh Nhật cũng từng lập kỳ tích với tổng doanh thu trên 586,4 tỉ yên. Đáng chú ý, trong số đó, truyện tranh in chiếm tỉ lệ khá lớn trong tổng số doanh thu là trên 270 tỉ yên (2,55 tỉ USD), tăng 13,4% so với năm 2019 là 238,7 tỉ yên. 
Nếu ở địa hạt phim điện ảnh, Thanh gươm diệt quỷ: Chuyến tàu vô tận góp phần "vớt vát" năm đen tối của ngành công nghiệp giải trí Nhật Bản thì ở địa hạt manga, các ấn bản Thanh gươm diệt quỷ bao gồm truyện in, ấn bản điện tử cũng "lập công" không kém. Tính đến tháng 2 này, Thanh gươm diệt quỷ của họa sĩ Koyoharu Gotōge đã bán ra tổng cộng 150 triệu bản (bao gồm nhiều định dạng) trên toàn thế giới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.