Thành hiện tượng mạng từ làng quê

Ngọc An
Ngọc An
28/02/2021 06:38 GMT+7

Sinh ra và lớn lên ở những làng quê Việt Nam bình dị, họ bất ngờ trở nên nổi tiếng, được công chúng trong nước và thế giới chú ý đến.

Khán giả thích thú

Năm ngoái, Sô Y Tiết, chàng trai chăn bò mồ côi đến từ Bình Định, đã trở thành hiện tượng trên mạng xã hội. Những video clip Sô Y Tiết nghêu ngao hát đếm số bằng tiếng Anh, dù anh chàng chưa qua trường lớp đào tạo nào về thanh nhạc, hay đọc tiếng Anh còn chưa sõi, nhưng lại khiến đông đảo người xem nước ngoài thích thú. Thậm chí, những bài hát đếm số của Sô Y Tiết đã thành trào lưu được nhiều người hát lại trên TikTok.
Bất ngờ hơn, hàng loạt sao quốc tế như Snoop Dogg, Chris Brown, Miley Cyrus, hay Justin Bieber... đã chia sẻ clip Sô Y Tiết hát, hay nhắc đến anh chàng với sự thích thú trên trang cá nhân của mình. Giọng hát và hình ảnh của Sô Y Tiết còn xuất hiện cả trong MV Numbers của rapper người Mỹ Wiz Khalifa.
Việc được nhiều người biết tới xảy đến quá bất ngờ với Sô Y Tiết. Anh không thể nghĩ những câu hát chơi cho vui lại khiến nhiều người yêu thích đến vậy chỉ sau một đêm clip được đăng tải trên TikTok. Cùng với nền tảng mạng xã hội này, Sô Y Tiết còn có tài khoản YouTube, trên đó chia sẻ những clip về cuộc sống thường nhật nơi thôn quê như những buổi đi chăn bò, đi chơi suối, qua nhà cô, chú tám chuyện... Hình ảnh thiên nhiên, con người, món ăn ở làng quê Bình Định được ghi lại trong những clip của Sô Y Tiết. “Những lúc tôi hát, tạo được niềm vui, tôi cười và cảm thấy thoải mái hơn. Con người tôi vốn từng cô đơn, nên tôi muốn mọi người cảm nhận được cuộc sống, cảm thấy vui vẻ. Khi cô đơn, mọi người hãy vô tư đi!”, Sô Y Tiết nói về thông điệp muốn truyền tải.
Kênh Ẩm thực mẹ làm với những nội dung tích cực truyền cảm hứng tới người xem Ảnh: NVCC

Kênh Ẩm thực mẹ làm với những nội dung tích cực truyền cảm hứng tới người xem

Ảnh: NVCC

Cũng giống như Sô Y Tiết, Đồng Văn Hùng không nghĩ đến việc sẽ nổi tiếng khi tạo kênh Ẩm thực mẹ làm trên YouTube, chia sẻ hình ảnh mẹ anh chuẩn bị những bữa cơm chốn thôn quê. “Lúc đầu, tôi chỉ nghĩ cái được của mình là được ở nhà, ở bên mẹ, được ăn những món ăn mẹ nấu ngay từ khi còn nhỏ”, Đồng Văn Hùng nói. Biết bao người xem đã bị lay động bởi hình ảnh người mẹ chịu thương chịu khó, hình ảnh làng quê Bắc bộ yên bình cùng những món ăn dân dã. Kênh Ẩm thực mẹ làm đã được YouTube đề xuất với người xem ở nước ngoài, từ đó có sự lan tỏa đến khán giả thế giới. Năm ngoái, Ẩm thực mẹ làm là một trong những kênh được YouTube lựa chọn giới thiệu tại lễ hội YouTube Fanfest 2020, truyền trực tuyến tới khán giả khắp thế giới.

Ẩm Thực Mẹ Làm – Nốt trầm trong trẻo cạnh Bà Tân Vlog “siêu to khổng lồ”

Cơ hội cho tất cả mọi người

“Trong thế giới phẳng, với mạng xã hội, cơ hội nổi tiếng cho mọi người là như nhau”, anh Phạm Công Tiến, Monetization Manager của Yeah1 Digital, nhìn nhận. Dễ thấy cùng với sự nổi tiếng, việc lan tỏa hình ảnh trên mạng xã hội đem đến lợi ích lớn về kinh tế.
Khi đã trở thành hiện tượng mạng, Sô Y Tiết được nhiều người xem nước ngoài đặt hàng hát mừng sinh nhật. Anh kể có bài được trả 1,5 triệu, có bài 2 triệu. Với công việc mới này, Sô Y Tiết đã gom đủ tiền để xây nhà vệ sinh cho dì và dượng, mua cả ti vi, những điều mà trước đây anh chả dám mơ đến. Vẫn giữ vẻ bình dị qua những clip đăng tải, nhưng có thể thấy phía sau Sô Y Tiết đã có bộ phận chuyên nghiệp giúp anh nhận hợp đồng quảng cáo, tham dự sự kiện…
MV Gangnam Style là một ví dụ cho thấy tầm nhìn của người Hàn trong việc tận dụng những lợi ích từ quảng bá hình ảnh qua mạng xã hội. Khi MV này trở thành hiện tượng trên YouTube, không chỉ khiến điệu nhảy ngựa cùng cái tên Psy nổi tiếng khắp thế giới mà còn mang lại cho Hàn Quốc những giá trị kinh tế khó đo đếm hết được. Thực tế, theo một người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực truyền thông, do nhìn thấy những lợi ích này mà phía sau MV Gangnam Style là cả một ê kíp hùng hậu để MV có thể đạt được lượt view “khủng” và vươn ra khắp thế giới. Theo quan sát của anh Phạm Công Tiến, doanh thu từ những nền tảng như Facebook, YouTube... tại Việt Nam có thể tăng trường tới 20 - 30% từ năm 2019 - 2020.
Tuy nhiên, sự nổi tiếng cùng nguồn lợi mà mạng xã hội cũng có thể thành cái bẫy với nhiều người trẻ. “Những nhà sáng tạo nội dung có thể nhắm đến nhiều mục đích, có người đơn giản là kiếm tiền, đánh vào sự tò mò của người khác và làm những nội dung xấu, bên cạnh những nhà sáng tạo nội dung cũng xuất phát từ mong muốn kiếm tiền nhưng tôn trọng nền tảng, tôn trọng người dùng. Họ định hướng ngay từ đầu nội dung mình làm”, anh Tiến nói. Hiện tại, nhiều công ty trong lĩnh vực truyền thông được nhiều nhà sáng tạo nội dung tự tìm đến hoặc nhiều công ty sẽ tìm đến những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng mạng xã hội để hỗ trợ, tư vấn, định hướng.
Anh Tiến cho rằng việc nhà sáng tạo nội dung hướng tới cộng đồng, truyền tải những thông điệp tích cực sẽ được nhiều nền tảng đón nhận và truyền tải tốt hơn. “Hiện tại, bản thân những nền tảng như Facebook hay TikTok cũng đang cần nhiều nội dung tích cực”, anh Tiến nói và cho biết thêm: “Nhiều nội dung khi có sự tương tác hai chiều, sự phản hồi tốt từ phía người dùng sẽ được nền tảng ưu tiên, tìm cách hỗ trợ phát triển phù hợp với nền tảng đó”.
Theo anh Tiến, người dùng mạng xã hội đang quan tâm đến những nội dung về giáo dục như dạy cách làm món ăn, đánh giá sản phẩm… “Đây là xu hướng đang phát triển tại Việt Nam và dự báo sẽ có thêm nhiều nhà sáng tạo về những nội dung này”, anh Tiến cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.