Cây hoa giấy mùa xuân

17/11/2019 06:06 GMT+7

Tôi luôn tự hào, đất Sài Gòn này tôi đã đi hết, quanh quéo không còn sót xó xỉnh nào, ấy thế mà tôi đã vô cùng ngạc nhiên có một nơi chàng ràng trước mắt mà tôi chưa từng biết. Chỉ hồi đầu năm 2019 tôi mới lần đầu đặt chân đến!

Đó là bến Bình Đông ở quận 8. Mặc dù mỗi năm đều đọc trên báo về hoạt động của đường hoa "trên bến dưới thuyền" song tôi vẫn vô cùng ngạc nhiên về sự sầm uất của nó khi mục sở thị!
Tôi đi qua một cây cầu sắt và phải hỏi đường mới biết lối ra bến Bình Đông. Lúc đó khoảng 23 tết. Con đường cặp sát kênh Tàu Hũ, nhưng là mé đối diện Võ Văn Kiệt nhìn qua! Xuồng ghe đã tấp nập, hoa đã được tập kết phần lớn lên bờ. Các tiểu thương đã sắp xếp các chậu cây lớn nhỏ vào vị trí của mình rồi cắt đặt người trông nom. Các ghe hầu hết từ các tỉnh miền Tây đổ lên và gần nhất là Bến Tre... Chẳng hiểu sao có rất nhiều ông già bà lão dáng vẻ rặt miền sông nước mà mới thoạt nhìn tôi đã rất cảm tình! Đường hoa dài đến hàng mấy cây số nhưng vô cùng ngăn nắp, trật tự. Tôi đi ra mấy bữa liền, nhìn thấy khá nhiều khách Tây đến tham quan, chụp hình. Dù không phải chưa từng nhìn thấy chợ hoa, nhưng cảnh trí ở đây khiến tôi mê mải thật sự. Các chậu mai được trồng theo kiểu bon sai, chi chít những nụ xanh, chùm nụ nào cũng tư thế "ngưỡng thiên". Vô số những chậu quất, những chùm trái bóng mượt trĩu cành...
Cây hoa giấy mùa xuân
Tôi nào giờ mê bông giấy và đây chính là thiên đường của hoa này! Giá cả phải chăng, không có chuyện nói thách, neo giá như ở một số nơi tôi biết. Tôi mê bông giấy bởi sắc màu, có cam, hồng tím, nhưng 2 sắc bền bỉ vẫn là hồng và trắng. Dừng lại ở một gian hàng, giữa rừng hoa, chẳng hiểu sao tôi chọn một cây ở khuất bên trong, hoa mới lún phún nhưng dáng cây khá đẹp! Cây trồng trong chậu đất, cao gần thước rưỡi, 2 màu hồng và trắng, nhưng giá chỉ 140.000 đồng. Tôi nghĩ mình được giá hời, chỉ đến khi bác già ràng chậu lên xe tôi, tôi mới phát hiện ra thân cây bị hõm vì mục gốc!
Tiền tôi chưa trả hết và vẫn có thể từ chối đổi cây khác, hoặc kỳ kèo thêm, nhưng tôi đã không làm vậy! Thoáng thấy vẻ mặt mang chút sầu nặng của chủ cây, tôi suy nghĩ rất nhanh và quyết trả đủ! Tôi thấy giá đã quá rẻ và không muốn cây hoa bị rẻ rúng hơn nữa! Và tôi nghĩ mình cũng chỉ chơi vài ba ngày tết! Ngoài ra tôi còn mua thêm nhiều chậu hoa kiểng nho nhỏ khác.
Cây hoa giấy mùa xuân
Cây hoa giấy không phụ lòng tôi: Nó bắt đầu trổ, như người mẹ lấy sức tàn sau cuối để nuôi đàn con và để làm đẹp cho đời! Hoa ra đều và rất đẹp cho đến ngày Thần tài!
Tôi được tài lộc ngay trong tết và hơn cả mong đợi!
Ra giêng, tôi nhặt bớt lá để dưỡng cây. Cây hoa đến nay tính đã gần tròn năm! Không những nó không chết mà lá cành sum suê, tươi mới! Nỗ lực của cây hoa đã làm tôi xúc động mạnh mẽ, liên tưởng đến những phận người từ các nơi đến với đất Sài Gòn! Cũng là lần đầu một người không có tay trồng như tôi giữ được một cây hoa bên mình!
Vài tháng nữa bến Bình Đông lại rộn rịp! Tôi nhất định lại trở ra! Nếu gặp lại bác bán hoa, tôi sẽ nói "cô gái quê" năm nào hợp thổ nhưỡng, nguồn nước Sài Gòn đã vô cùng trắng da, dài tóc! Cội cây nhờ sự chân tình của một người con đất Sài Gòn, đã vững vàng trở lại! Tôi muốn mọi người tin yêu vào cuộc sống và muốn ai, dù ở cảnh sống ra sao, cũng cứ sống đời tươi đẹp, rạng rỡ và không ngừng nỗ lực như những cây hoa!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.