Thêm một tác phẩm điêu khắc bị sao chép ở công viên biển Tuy Hòa

Đức Huy
Đức Huy
27/11/2020 06:16 GMT+7

Họa sĩ Nguyễn Thành Vinh thừa nhận đã sao chép 2 tác phẩm Tình biển và Tình mẫu tử để làm tiểu cảnh tại dự án Công viên ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên).

Sau khi Thanh Niên ngày 25.11 phản ánh chuyện lùm xùm liên quan đến họa sĩ Nguyễn Thành Vinh, giảng viên Trường ĐH Phú Yên, sao chép tác phẩm nghệ thuật Tình biển của họa sĩ, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh, hội viên Hội Mỹ thuật VN, PV Thanh Niên tiếp tục nhận được phản ánh của một số họa sĩ cho rằng ông Vinh còn sao chép tác phẩm điêu khắc Tình đồng đội của họa sĩ, nhà điêu khắc Vương Hữu Tư (TP.HCM) thành tác phẩm Tình mẫu tử.
Họa sĩ Nguyễn Thành Vinh thừa nhận đã sao chép 2 tác phẩm Tình biển và Tình mẫu tử để làm tiểu cảnh tại dự án Công viên ven biển TP.Tuy Hòa (Phú Yên) và khẳng định việc sao chép này đã có sự cho phép của 2 tác giả.
Tuy nhiên, nhà điêu khắc Lê Huy Hạnh cho rằng việc cho phép sao chép tác phẩm Tình biển là thuộc thẩm quyền của UBND TP.HCM, vì cơ quan này mới là đơn vị sở hữu bản quyền tác phẩm. “Cho phép sao chép hay không là quyền của UBND TP.HCM, không phải là tôi”, ông Hạnh nói.
Tương tự, nhà điêu khắc Vương Hữu Tư cho biết tác phẩm Tình mẫu tử trưng bày tại Công viên biển TP.Tuy Hòa thực chất là sao chép lại từ tác phẩm Tình đồng đội do ông chế tác tại Quảng Trị vào tháng 7.2016, trong đợt UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức Trại sáng tác điêu khắc Thành cổ Quảng Trị bất tử và hồi sinh.
Ông Tư kể: “Anh Vinh có điện thoại cho tôi nói: Anh Tư ơi, em chép tác phẩm của anh được không? Tôi trả lời là bản quyền tác phẩm này thuộc về UBND tỉnh Quảng Trị. Ai muốn sao chép thì xin UBND tỉnh Quảng Trị, chứ tôi không có ý kiến gì hết”.
Theo ông Tư, việc sao chép tác phẩm Tình đồng đội phải xin phép UBND tỉnh Quảng Trị và sao chép phải ghi đúng tên của tác phẩm, không thể biến Tình đồng đội thành Tình mẫu tử như ông Vinh đã làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.