Thêm nhiều phim Việt phát hành ở nước ngoài

Phan Cao Tùng
Phan Cao Tùng
21/09/2019 06:39 GMT+7

Ngay sau thông tin phim Hai Phượng (Furie) chiếu tại rạp Trung Quốc từ ngày 20.9, điện ảnh Việt lại có thêm tin vui là bộ phim Hồn papa da con gái được khởi chiếu tại Hàn Quốc trong tháng 9 này với tên gọi Daddy issues.

Hồn papa da con gái là bộ phim VN đầu tiên được lựa chọn công chiếu rộng rãi trên màn ảnh rộng xứ kim chi. Ra mắt tại VN cuối năm 2018, Hồn papa da con gái lấy cảm hứng từ bộ truyện tranh của Nhật Bản (do Charlie Nguyễn và Hãng phim Chánh Phương sản xuất, Ken Ochiai đạo diễn) với sự tham gia của hai diễn viên chính Thái Hòa - Kaity Nguyễn, từng gặt hái nhiều thành công khi thu hút hơn 1 triệu người xem. Chính vì thế, bộ phim được kỳ vọng sẽ được khán giả Hàn Quốc yêu thích để điện ảnh Việt có cơ hội mở rộng biên giới, phát hành tại nhiều nước hơn.
Hai Phượng từng gặp không ít khó khăn vì đây là bộ phim đầu tiên của VN được phát hành tại Trung Quốc. Ngô Thanh Vân chia sẻ: “Tôi đã tưởng việc phát hành ở thị trường lớn và khắt khe như Trung Quốc là điều bất khả thi. Tuy nhiên, nhờ sự kiên trì của ê kíp, chúng tôi có tin vui sau 7 tháng vượt qua công tác kiểm duyệt và thỏa thuận phát hành. Tôi tin những “cây cầu điện ảnh” được tiên phong xây dựng như thế này sẽ góp phần tạo nên những cơ hội tuyệt vời cho phim Việt trong tương lai”. Được biết mỗi năm, Trung Quốc giới hạn số lượng phim ngoại được phát hành tại thị trường này. Năm 2018 chỉ có 34 phim nước ngoài được nhập và năm 2019 là năm đầu tiên chính phủ Trung Quốc áp dụng hình thức kiểm duyệt phim mới, khắt khe hơn về mặt nội dung, chất lượng của phim nhập. Nhưng với nỗ lực của nhà sản xuất và đối tác phát hành, cùng sự hỗ trợ của các cơ quan quản lý điện ảnh tại Trung Quốc, Hai Phượng trở thành một trong số ít phim ngoại được ra rạp tại Trung Quốc năm 2019.
Trước đó, những bộ phim điện ảnh VN cũng được nhiều nhà làm phim đưa đi chiếu thương mại ở Mỹ như: Chuyện tình xa xứ, Giấc mơ Mỹ, Âm mưu giày gót nhọn... Bộ phim Chung cư ma của đạo diễn Bá Vũ được chiếu rạp năm 2014 tại Campuchia, Malaysia, Indonesia và Singapore; còn phim Cánh đồng bất tận được chiếu rạp tại Đài Loan. Các bộ phim hành động có tiếng trong nước như: Dòng máu anh hùng, Lửa Phật, Bẫy rồng cũng đến được một số thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc, Bắc Mỹ...
Việc bộ phim Lật mặt: Nhà có khách công chiếu tại các rạp lớn ở 6 thành phố của Mỹ và tại Úc hồi tháng 4 năm nay, sau khi Hai Phượng được chiếu ở 28 thành phố của Mỹ và Canada cho thấy điện ảnh Việt đang có những bước đi chạm gần hơn tới giấc mơ: ngày càng có nhiều phim Việt bước ra thế giới. Trước nay phim Việt chỉ chiếu tại các liên hoan phim quốc tế, hoặc chiếu giới thiệu ở các cộng đồng người Việt tại nước ngoài, nhưng để chiếu bán vé thì như đạo diễn Lý Hải nói: “Giờ mới thực sự hiện diện tại các cụm rạp lớn khắp nơi, bởi chất lượng các phim Việt sau này đã được đầu tư kỹ hơn nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn quốc tế, từ nội dung đến các phần kỹ thuật như âm thanh, hình ảnh...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.