Trang phục Thái hậu Dương Vân Nga trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' sai niên đại lẫn quốc gia?

6 Thanh Niên Online
Quỳnh Hoa Nhất Dạ, phim cổ trang dã sử lấy cảm hứng từ cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga của Thanh Hằng, vừa tung bộ ảnh đã gây tranh cãi trong giới cổ phong khi trang phục nữ chính sai cả niên đại lẫn quốc gia.
Hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' gây tranh cãi trên các diễn đàn giới cổ phong /// Ảnh chụp màn hình Hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' gây tranh cãi trên các diễn đàn giới cổ phong - Ảnh chụp màn hình
Hình ảnh trang phục Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng) trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' gây tranh cãi trên các diễn đàn giới cổ phong
Ảnh chụp màn hình
Trong dự án phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ, Thanh Hằng hóa thân thành Lưỡng triều Hoàng hậu Dương Vân Nga và kiêm luôn vai trò sản xuất. Theo đó, cô muốn cùng ê kíp (đạo diễn Lý Minh Thắng, nhà thiết kế Thủy Nguyễn) mang đến một tác phẩm vừa khắc họa rõ nét về người phụ nữ có vai trò quan trọng trong lịch sử Việt Nam vừa ngợi ca sự hào hùng của đất nước ở giai đoạn này.

Fan phấn khích với tạo hình Thái hậu Dương Vân Nga của Thanh Hằng

Dù nhà sản xuất của phim cho biết Quỳnh Hoa Nhất Dạ chỉ lấy cảm hứng từ cuộc đời Thái hậu Dương Vân Nga và phim sẽ cân bằng cả hai yếu tố lịch sử và sáng tạo, nhằm mang tới cho khán giả những góc nhìn và cảm xúc mạnh mẽ về người phụ nữ đặc biệt này; nhưng khi poster và bộ ảnh về tạo hình đầu tiên của nhân vật chính được giới thiệu, ngay lập tức đã dấy lên làn sóng tranh cãi quanh trang phục của Thái hậu Dương Vân Nga trong phim với nghi vấn: "Thái hậu triều Đinh - Tiền Lê sử dụng trang phục Mãn Thanh?".  
Trang phục Thái hậu Dương Vân Nga trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' sai niên đại lẫn quốc gia? - ảnh 1

Poster phim với tạo hình đầu tiên của Thái hậu Dương Vân Nga (Thanh Hằng)

Ảnh: ĐPCC

Trên một trang chuyên nghiên cứu về những câu chuyện nội cung cũng như những yếu tố về văn hóa, lễ nghi, trang phục của các triều đại Việt Nam, hàng trăm ý kiến bình luận quanh trang phục của Thái hậu Dương Vân Nga qua tạo hình của diễn viên Thanh Hằng. Theo đó, "nhìn vào bức ảnh vừa được chia sẻ trên trang Facebook của phim, có thể thấy nữ diễn viên Thanh Hằng đang mặc một dạng thức trang phục quá xa lạ so với người Việt. Rất tiếc khi nói rằng, ê kíp phục trang của Quỳnh Hoa Nhất Dạ đã sử dụng một dạng thức trang phục mang đậm ảnh hưởng của triều đại Mãn Thanh lên một nhân vật sống vào thế kỉ thứ 10. Đây là điều khó chấp nhận".
Trang phục Thái hậu Dương Vân Nga trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' sai niên đại lẫn quốc gia? - ảnh 2

Chiếc áo khoác Thanh Hằng mặc (trái) có kiểu dáng gây tranh cãi khi được cho là ảnh hưởng đậm trang phục Mãn Thanh (phải - ảnh phục dựng)

Ảnh: T.L

Đồng tình với ý kiến trên, nhiều bình luận góp ý: "Người ta thường đánh giá văn hóa một nước qua nền điện ảnh của nước đó đúng không? Theo mình thì đã là một bộ phim điện ảnh, lấy bối cảnh trong lịch sử nhân vật có thật trong lịch sử để công chiếu đại trà, tự động người xem ít nhiều mặc nhận "à, thế là lịch sử như này, thời đại đó như này", rồi về sau mỗi khi liên tưởng và nhận thức về thời đại đó sẽ lại ít nhiều nhớ đến hình ảnh đã được đập vào mắt. Thế nên đã làm thì làm cho tới, công trình mượn nhân vật có tầm ảnh hưởng, diễn viên có tầm ảnh hưởng, lại không đem lại nhận thức đúng đắn thì hơi tiếc nhỉ", "Phim dã sử nên cũng không soi trang phục làm gì. Nhưng cái kiểu biến tấu từ Tàu như này thì thua"; "Không hiểu nổi luôn, mấy trang Việt Nam cổ phục đầy ra mà không tham khảo"...

Khó chấp nhận vì ảnh hưởng dạng thức trang phục thời Mãn Thanh dù là fantasy

Là người trẻ yêu lịch sử và là nhà nghiên cứu lịch sử độc lập, theo anh Tôn Thất Minh Khôi, ngày càng có nhiều dự án lấy cảm hứng từ lịch sử đã tạo nên sự lan tỏa tình yêu sử Việt đối với công chúng, đó là điều rất cần được khích lệ, hoan nghênh. Tuy nhiên, trang phục mà diễn viên Thanh Hằng khoác lên người trong bộ ảnh của phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ vừa tung ra (do nhà thiết kế Thủy Nguyễn thực hiện), theo Minh Khôi, rất có vấn đề về kiểu dáng, nhất là phần cổ áo.
Trang phục Thái hậu Dương Vân Nga trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' sai niên đại lẫn quốc gia? - ảnh 3

Đây là thiết kế được khen "vừa giao lĩnh vừa màu trắng... khá phù hợp với giai đoạn nhà Đinh"

Ảnh chụp màn hình

“Được biết, nhà thiết kế Thủy Nguyễn gọi đó là trang phục giao lĩnh nhưng trong số các trang phục của diễn viên Thanh Hằng mặc – rất nhiều lớp, chỉ có duy nhất một lớp đúng với giao lĩnh (áo trắng, 2 vạt chéo nhau). Còn những lớp khoác bên ngoài, đặc biệt nhìn phần hoa văn trên cổ áo - vắt ngang cổ và sau đó kéo xuống thân áo, thì có thể khẳng định đó là dạng thức trang phục đậm chất Mãn Thanh, xuất hiện vào trung kỳ và hậu kỳ thời Thanh (khoảng thế kỷ 18 đến đầu thế kỷ 20). Trong khi nhân vật Thái hậu Dương Vân Nga mà phim đề cập là người phụ nữ quyền lực sống vào thời Đinh - Tiền Lê, khoảng thế kỷ thứ 10, khoảng cách niên đại rất xa. Nên việc sử dụng trang phục ảnh hưởng như vậy rất khó chấp nhận, nhất là trong cộng đồng yêu lịch sử”, anh cho biết.
Trong tấm poster đầu tiên, trang phục Thái hậu Dương Vân Nga có nhiều lớp, nhìn tổng thể thì đẹp, nhưng xem những hình sau đó với các lớp áo bên trong thì có vấn đề. Trong lịch sử các triều đại Việt Nam: Đinh -Tiền Lê - Lý - Trần chưa hề xuất hiện dạng thức trang phục như vậy.
Trang phục Thái hậu Dương Vân Nga trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' sai niên đại lẫn quốc gia? - ảnh 4

Chiếc áo gây tranh cãi

Ảnh chụp màn hình

Rất khó có thể nói tư liệu hiện tại về trang phục các thời trên khan hiếm hay không thể có. Vì trong vòng 2 - 3 năm gần đây, phong trào phục dựng cổ phong, nhất là của giới trẻ yêu sử Việt, có những tác động sâu rộng.
“Chúng ta không đả kích về tính mỹ thuật vì đó là những phong cách rất riêng, sự phối màu, dấu ấn hoa văn… của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, chỉ có kiểu dáng sai lệch nếu nói đó là giao lĩnh”, Minh Khôi nhận xét. Và điều này cũng được thấy rõ qua rất nhiều bình hình ảnh được so sánh trên các diễn đàn liên quan đến cổ phong.
Trang phục Thái hậu Dương Vân Nga trong 'Quỳnh Hoa Nhất Dạ' sai niên đại lẫn quốc gia? - ảnh 5

Các bình luận về trang phục không hợp lý của Thái hậu trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ

Ảnh chụp màn hình

Quảng cáo
Theo Minh Khôi, ê kíp làm phim có thể tham khảo thêm tài liệu từ các hội nhóm, những người nghiên cứu trẻ về dạng thức của loại trang phục triều Đinh - Tiền Lê, vì qua nghiên cứu hoàn toàn có thể đối chiếu, so sánh để có thể thực hiện vừa chuẩn với thẩm mỹ hiện đại và kết hợp từ kiểu dáng truyền thống, đó là điều hoàn toàn có thể làm được.
Trước những ý kiến trái chiều trên, trên fanpage của phim Quỳnh Hoa Nhất Dạ, nhà sản xuất đã chia sẻ: "Vì thời Đinh - Tiền Lê trong sách sử không có nhiều tư liệu ghi chép nên khó tránh sẽ có một số sai sót", đồng thời ê kíp Quỳnh Hoa Nhất Dạ mong sẽ nhận được sự đồng hành và đóng góp cho ê kíp  trong thời gian tới để cùng mang đến một Quỳnh Hoa Nhất Dạ thật chỉn chu. Nhà sản xuất cũng không quên bày tỏ trên fanpage: "Ê kíp Quỳnh Hoa Nhất Dạ vô cùng cảm ơn những lời góp ý của các khán giả yêu và đam mê cổ phong, sử Việt để dự án điện ảnh dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ có thêm động lực hoàn thiện hơn và mang đến cái nhìn chuẩn, đẹp nhất về lịch sử nước mình". 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Kim Van Dinh

Kim Van Dinh

Hồi tôi còn nhỏ, có xem cải lương. Các vở có hơi hướm lịch sử như Người vợ không bao giờ cưới (thời 12 sứ quân) của soạn giả Kiên Giang, hoặc Tiếng trống sang canh (thời Tiền Lê) của ông Thu An chẳng hạn, thì các thầy tuồng (hồi xưa không có khái niệm đạo diễn nên người viết tuồng kiêm luôn vai trò này sao cho đúng nội dung vở diễn, tôi thấy trên sân khấu đào, kép người ta mặc áo dài. Có đúng hay chăng trang phục của thời xưa ơi là xưa đó, nhưng ít ra cũng không trùng với nước nào hết. Còn bây giờ, thì nhà thiết kế nổi danh này nọ... tôi không ý kiến.
Lê Hiền Khanh

Lê Hiền Khanh

Tôi dù không giỏi gì về lịch sử nhưng từ nhỏ đã xem nhiều truyện tranh, truyện ảnh treo tường, cải lương về các vị vua và hoàng hậu nổi tiếng của Việt Nam điều ấn tượng lưu lại đối với tôi về phục trang là sự uy nghiêm đối với vua, tướng quân, sự đoan chính đối với hoàng hậu, công chúa. Riêng với poster về Thái hậu Dương Vân Nga của phim này tôi thấy mang tính uy nghi, quyền lực nhiều hơn.
NVH

NVH

Ai có hình ảnh trang phục hoàng gia thời Tiền Lê không? Thôi xa quá lấy gần hơn thời Trịnh Nguyễn phân tranh đi để dể so sánh và phê phán?! Mấy vở cải lương “Tiếng trống Mê Linh” hay “Thái hậu Dương vân Nga” sao không ai nói gì về trang phục vậy?
Trần Đức

Trần Đức

Bạn đã đọc cuốn "Ngàn năm áo mũ" của tác giả Trần Quang Đức chưa?
NVH

NVH

@Trần Đức: công nhận trí tưởng tượng tác giả đó phong phú.
nhà quê

nhà quê

Tôi không biết nhà thiết kế Thủy Nguyễn đã tham khảo được những gì, từ những nguồn thông tin nào, nhưng với hiểu biết và nhận định của tôi thì: Thời phong kiến của một đất nước nông nghiệp hoang sơ và cách nay cả ngàn năm về trước... thì không cách nào có những trang phục "tầng tầng lớp lớp" và quá mức lộng lẫy như những mẫu trang phục trên ảnh minh họa ở bên trên.

Một thiết kế đạt, (theo tôi) thì phải "Phù Hợp" càng nhiều càng tốt. Phù hợp về niên đại, phù hợp về bối cảnh, phù hợp về nhân vật. Nếu ở thời điểm 1100 năm trước, hoàng tộc vẫn chỉ mặc áo vải thô vì bối cảnh đất nước vừa qua cuộc đao binh, chưa phục hồi được kinh tế xã hội, thì nhà thiết kế vẫn phải làm ra những trang phục theo kiểu vải thô. [Còn việc góc máy, lên phim có huyền ảo, có rực rỡ, có sang quý hay không thì đó là vấn đề của đạo diễn phim].

Nghĩ làm sao mà một đất nước vừa qua loạn chiến tranh 12 sứ quân suốt nhiều năm liền, lại là đất nước hơn 80% nông nghiệp lạc hậu, lại có được áo mão cân đai rực rỡ bề thế đến mức như kia? Chả lẽ muốn... đề cao sự bòn rút của triều đình với dân nghèo (để nhằm có cuộc sống xa hoa) chăng?

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm