Triển lãm thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh

Trinh Nguyễn
Trinh Nguyễn
14/04/2021 06:16 GMT+7

Triển lãm thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh diễn ra từ ngày 14 - 26.4 tại nhà triển lãm Trường ĐH Mỹ thuật Việt Nam (42 Yết Kiêu, Hà Nội).

Triển lãm mang tên Hương thơm quê mẹ, gồm 100 bức, bằng nhiều thứ tiếng: Anh, Pháp, Hoa, Việt. Các tác phẩm chứa đựng thông điệp hướng về đất mẹ - quê hương Việt Nam và xa hơn là tâm tình với địa cầu tươi xanh và xinh đẹp đã dưỡng nuôi, chở che con người.
Tiến sĩ Eva Yuen, nhà phê bình nghệ thuật Hồng Kông, gọi những tác phẩm thư pháp của thiền sư Thích Nhất Hạnh là nghệ thuật kết hợp giữa thư pháp và vũ đạo (choreographic calligraphy), toát lên vẻ thanh thoát với những nét chữ thẳng, vững chãi kết hợp với những đường cong uốn lượn, tạo nên một bố cục hài hòa và sống động như một điệu múa.
Trước đó, các tác phẩm thư pháp trong triển lãm này từng gây tiếng vang lớn khi trưng bày tại Pháp, Đức, Canada, Mỹ, Thái Lan, Đài Loan, Hồng Kông. Mới đây, trưng bày cũng được tổ chức 10 ngày tại TP.HCM.
Thiền sư Thích Nhất Hạnh cho biết ông đã viết chừng 10.000 tác phẩm thư pháp từ năm 1994. Ông viết chỉ với mục đích là làm phương tiện để nuôi dưỡng các học trò của mình trong nghệ thuật sống chánh niệm. Số tiền thu được từ sách dùng để tài trợ cho các chương trình nhân đạo tại các nước đang phát triển.
Bên cạnh thư pháp, lần đầu tiên cuốn sách thư pháp Hương thơm quê mẹ do thiền sư thực hiện với hơn 200 trang song ngữ Việt - Anh cũng ra mắt độc giả. Trong đó, có bức thư pháp cuối cùng của thiền sư Thích Nhất Hạnh viết tại Pháp. Triển lãm còn giới thiệu hơn 145 đầu sách tiếng Việt của “Sư ông Làng Mai”, trong đó có những cuốn bestseller như: An lạc từng bước chân, Phép lạ của sự tỉnh thức, Đường xưa mây trắng, Giận, Chúa ngàn đời, Bụt ngàn đời...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.