Triển lãm trực tuyến trong mùa dịch

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
08/06/2021 06:29 GMT+7

Các bảo tàng tại TP.Đà Nẵng đã tổ chức triển lãm online và nghiên cứu xây dựng phần mềm dùng chung trong triển lãm trực tuyến để phục vụ người dân trong mùa dịch Covid-19 .

Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng trở thành đơn vị tiên phong thực hiện triển lãm online tại Đà Nẵng. Từ tháng 9.2020, giữa lúc TP.Đà Nẵng phải thực hiện giãn cách xã hội do dịch Covid-19 bùng phát, bảo tàng này đã tạo chú ý khi thực hiện triển lãm online với chủ đề Đà Nẵng qua đôi mắt người nghệ sĩ. Tuy chưa thật chuyên nghiệp, nhưng qua 5 phần phim được đưa lên các nền tảng web, mạng xã hội Facebook, YouTube đã khiến người xem thấy thú vị.
Với kinh nghiệm này, cuối tháng 5.2021, khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng chuyển hướng từ triển lãm trực quan các tác phẩm tranh thiếu nhi Đà Nẵng - Thành phố em yêu sang triển lãm trực tuyến. Một đoạn phim do chính các cán bộ bảo tàng quay, chụp, dựng được đưa lên mạng. “Khảo sát cho thấy bên cạnh sự hào hứng của các em thiếu nhi, các bậc phụ huynh cũng rất quan tâm đến triển lãm này, nhất là khi người dân hạn chế ra khỏi nhà để phòng, chống dịch Covid-19”, bà Nguyễn Thị Trinh - Phó giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, nói và cho biết thêm: “Trong tình hình dịch dự báo còn kéo dài, Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng đang cố gắng đầu tư các thiết bị như máy ảnh, máy quay phim, hạ tầng mạng, các phần mềm… để xây dựng các cuộc triển lãm online chất lượng hơn”.
Triển lãm trực tuyến trong mùa dịch1

Hình ảnh triển lãm online Đà Nẵng - Thành phố em yêu (khai mạc từ 28.5)

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng, cũng cho hay bảo tàng đang đầu tư hạ tầng để tổ chức triển lãm hiện vật bằng hình thức online, đồng thời đang đẩy mạnh công tác số hóa các tư liệu, hiện vật cùng những câu chuyện xung quanh. “Chúng tôi đang nghiên cứu đề xuất xây dựng phần mềm quản lý hiện vật, tác phẩm mỹ thuật dùng chung cho bảo tàng trong triển lãm online. Với phần mềm này, các bảo tàng có thể thiết kế, chia sẻ những cuộc triển lãm online để quảng bá đến công chúng”, ông Thiện nói.
Đáng chú ý, hiện Bảo tàng Đà Nẵng đã hoàn thiện và đưa vào hoạt động ứng dụng Bản đồ di sản văn hóa Đà Nẵng (https://bandodisandanang.vn), có thể phục vụ khách tham quan trực tuyến các di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại địa phương. “Vừa mở phần mềm này thì đúng vào đợt dịch Covid-19 (tháng 7.2020) nên lượt truy cập của người dân khá đông. Thông qua các hình ảnh 2D, 3D, du khách có thể tham quan trực tuyến danh thắng Ngũ Hành Sơn, di tích quốc gia đặc biệt thành Điện Hải, di tích Hải Vân quan…”, ông Thiện thông tin. Trong đợt dịch mới bùng phát hiện nay, các cán bộ bảo tàng tiếp tục làm các bộ phim giới thiệu hiện vật gắn với các sự kiện lịch sử của Đà Nẵng để đưa lên mạng phục vụ người xem.
Trước đó năm 2020, Đà Nẵng cũng đã đưa vào vận hành ứng dụng scan 3D tại Bảo tàng Điêu khắc Chăm. Chỉ cần truy cập vào địa chỉ http://scan3d.danangfantasticity.com, người xem có những trải nghiệm chân thật như đứng trước không gian thực của bảo tàng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.