Khắp nơi “gián đoạn nguồn cung”
Ngày 9.11, Sở Công thương TP.HCM cập nhật danh sách cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn TP.HCM hết ngày 8.11 cho thấy, trong 550 cửa hàng xăng dầu TP.HCM (theo số liệu báo cáo tháng 10 của Sở Công thương TP.HCM), có 406 cửa hàng đang hoạt động, 4 cửa hàng tạm đóng cửa và 56 cửa hàng xăng dầu trong tình trạng “cung ứng gián đoạn, không đủ các mặt hàng”.
Như vậy, còn 84 cửa hàng xăng dầu tại TP.HCM không rõ đang trong tình trạng thế nào và cũng không thấy liệt kê trong danh sách công bố của Sở. Nhiều cây xăng lớn tại khu vực trung tâm TP.HCM có 6 - 8 trụ bơm xăng, thường mở hoạt động từ 2 - 3 trụ bơm.
Tại Đồng Nai, ngày 9.11, thông tin từ UBND tỉnh này cho hay, nguồn cung xăng dầu mới đáp ứng hơn 50% nhu cầu toàn tỉnh. Tình trạng thiếu xăng dầu đang ảnh hưởng đến nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của người dân địa phương. Tính hết ngày 8.11, toàn tỉnh có 59 cửa hàng xăng dầu thông báo hết xăng hoặc dầu hoặc hết cả 2 mặt hàng. Bạn đọc Báo Thanh Niên phản ánh tại Mộc Châu (tỉnh Sơn La), 2 ngày nay cũng rơi vào tình trạng khó mua xăng, đi đến 2 - 3 nơi mới đổ đầy bình…
Cảnh người dân xếp hàng chờ mua xăng tại cây xăng ở TP.Hà Nội tối 8.11 |
QUaNG ĐẠT |
Chiều 9.11, tại TP.Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), lần đầu tiên, cửa hàng xăng dầu tại phường Dương Đông treo bảng báo hết xăng do hàng về không kịp. Theo chủ cửa hàng, đây là trường hợp đầu tiên tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung xăng xảy ra trên đảo.
Trước đó ngày 8.11, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) khẳng định toàn bộ cửa hàng xăng dầu Petrolimex vẫn mở bán bình thường, bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhân dân cả nước. Tại TP.HCM, Petrolimex nắm giữ gần 40% thị phần. Tại Hà Nội, Petrolimex thông báo mở bán 24/24 để phục vụ cư dân thủ đô.
Xem nhanh 20h ngày 9.11: Cắn răng mua đắt ở "cây xăng cục gạch" | Cưỡng chế 2 biệt thự ở Phú Quốc |
Bên cạnh đó, Hà Nội cũng cho “bơm” 1.000 khối xăng và dầu cho 5 thương nhân phân phối đưa về để phục vụ người dân, giảm bớt khó khăn về nguồn cung. Tuy nhiên, cơn “khát” xăng tại đây vẫn chưa giảm, cảnh người dân rồng rắn xếp hàng mua xăng tại nhiều cây xăng vẫn chưa dứt. Từ đêm hôm trước, nhiều cây xăng của Petrolimex ở Hà Nội vẫn chứng kiến cảnh người dân xếp hàng dài chờ để đổ được xăng.
Cung thiếu hay lỗ không bán ?
Trao đổi với Thanh Niên, nhiều doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại thị trường phía nam cho hay, nguồn hàng lấy không có, hỏi mua 10 khối, cấp được nhiều nhất là 3 khối, lại chờ đến 2 ngày mới có hàng.
Ông P.X.Kiên, chủ doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM cho biết: “Chiết khấu vẫn như không, từ 0 - 150 đồng/lít xăng. Trong tình hình giá thế giới đang tăng, chiết khấu 0 đồng, đặt hàng không có, nhưng nếu có cũng bán trong… lỗ quá”.
Thế nhưng nhiều thương nhân phân phối lại tiết lộ : nguồn cung không khan, nhưng lỗ quá nên họ không lấy hàng, cửa hàng không có để bán. “Vòng luẩn quẩn này chúng tôi đang mong chờ được tháo gỡ vào ngày 11.11 tới, khi bài toán chi phí đưa xăng dầu về nước được giải quyết, đầu mối sẽ tăng chiết khấu, theo đó, thương nhân phân phối sẽ san sẻ về cửa hàng bán lẻ…”, ông Kiên thở dài nói.
'Cây xăng cục gạch' mọc như nấm ở Hà Nội: giá đắt, chất lượng kém |
Tổng cục Hải quan vừa cập nhật, tính hết tháng 10, cả nước nhập khẩu 1,38 triệu tấn xăng, tăng gần 665.000 tấn so với cùng kỳ năm ngoái (cùng kỳ năm ngoái gần 716.000 tấn), tương đương tăng gần 93%. Trong khi đó, nhập khẩu dầu diesel lại giảm 19.000 tấn, xuống 3,95 triệu tấn; nhập khẩu nhiên liệu bay tăng gần 142%, tương đương tăng hơn 720.000 tấn, đạt gần 1,23 triệu tấn. Các thị trường nhập khẩu xăng dầu chủ yếu như Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc…
Không biết do nguồn cung hay do lỗ không bán nhưng việc khan hiếm xăng dầu đang gây xáo trộn cuộc sống ở nhiều nơi, gây bức xúc cho nhiều người vì mất thời gian, công sức khi có nhu cầu đổ xăng, dầu.
Bình luận (0)