Tôi loay hoay rồi cuối cùng cũng gửi được xe vào một bãi xe lề đường. Thì cũng dễ hiểu thôi. Bãi xe chật chỗ thật rồi, là khách phải chịu khó đưa xe ra ngoài đường mà gửi. Anh nhân viên giữ xe chẳng có lỗi gì trong chuyện này.
Thất bại từ vòng giữ xe
Một lần tôi đến liên hệ công việc ở một trường trung học. Hoàn cảnh của trường này hơi đặc biệt, là sân để xe nằm khuất trong một con hẻm phía sau trường, phải biết mà đi vòng ra phía sau mới được. Tôi đến lần đầu, không biết. Anh bảo vệ chặn tôi lại, hỏi xẵng giọng: “Sao chạy vô đây? Vòng ra sau”. Tôi chưa kịp hiểu thì bị quát tiếp: “Gửi xe phía sau mà cứ chạy vô đây”. Tôi giải thích: “Anh ơi tôi đến đây lần đầu, không biết rõ nên anh hướng dẫn giúp”. “Thì tôi hướng dẫn đó, vòng ra sau”. Tôi cuối cùng cũng tìm được con hẻm bên hông trường và vòng ra phía sau để gửi xe.
Vài phút sau, một anh dân phòng làm nhiệm vụ giữ xe từ bên trong bước ra, quát to: “Xe ai để đây? Sao để đây?”. Người chủ xe ở bên trong không nghe hỏi nên chẳng đáp lời. Thế là anh dân phòng giữ xe dắt luôn chiếc xe nọ ra ngoài đường, dựng dưới lòng đường. Người chủ xe xong việc đi ra, thấy xe mình dựng ngoài đường, bèn phản ứng gay gắt. Cãi vã, mắng nhau, thách thức nhau đúng sai. Thiếu điều đánh lộn. May có anh phó chủ tịch phường ra can ngăn và thu xếp êm đẹp.
Sao không huấn luyện ?
Ở những đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM thì gửi xe giữ xe không đơn giản là một nhu cầu, mà là một lối sống. Tôi chợt nhớ về Đà Lạt những năm trước, luôn đủ an toàn để người dân có thể an tâm để xe trước một cửa hàng nào đó, nói một câu gửi chủ cửa hàng rồi an tâm mà vào chợ. Nhưng không thể mơ một chuyện như thế ở Hà Nội và TP.HCM.
Thôi cứ đem câu hỏi ấy đến hỏi những người có trách nhiệm ở các cơ quan, bệnh viện, trường học, công ty, cửa hàng... Rằng dịch vụ của họ sẽ dễ thương hơn rất nhiều không phải bởi những khẩu hiệu đẹp đẽ đặt trước cổng mà phớt lờ việc huấn luyện thái độ cư xử văn minh của nhân viên bảo vệ, nhân viên giữ xe. Nhân viên bảo vệ và giữ xe - những người cần phải được xem là “mặt tiền” của dịch vụ đô thị, nhưng không được huấn luyện hiệu quả.
Tôi biết ở Sài Gòn, nhiều nơi nhân viên bảo vệ biết cười chào khách, hỗ trợ khách nữ đưa xe máy lên lề, đưa vé giữ xe cho khách bằng hai tay và lịch sự quay xe về hướng mà khách sẽ đi. Họ trở thành một phần dễ thương trong đời sống dịch vụ đô thị. Một số người là nhờ ở tâm tính dễ thương sẵn có. Nhưng cũng có những người đạt được là nhờ cơ quan, đơn vị nơi họ làm việc đã thật tâm huấn luyện giúp họ làm tốt phần việc của mình.
Bình luận (0)