Theo UBND TP, riêng năm 2024, dự kiến khối lượng cát đắp nền đường của dự án là 4.710.000 m3. Bộ TN-MT, UBND TP.HCM và các địa phương cũng đã có nhiều buổi làm việc nhằm giải quyết bài toán thiếu cát đắp nền đường cho công trình này.
Tính đến tháng 6, tỉnh Tiền Giang đã có thông báo thống nhất chủ trương hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho dự án đường Vành đai 3. Đồng thời tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã thống nhất cấp cho TP.HCM 6,3 triệu m³ theo đề xuất của TP.HCM. Trước mắt, tỉnh Tiền Giang sẽ xem xét cấp 3,1 triệu m³ cát san lấp tại các mỏ Vàm Cái Thia (2,1 triệu m³), Hòa Khánh 1 (670.000 m³) và Hòa Hưng 5 (430.000 m³), thời gian dự kiến cố gắng sớm nhất trong tháng 9 sẽ xong thủ tục cấp phép khai thác cho các mỏ cát.
Đồng thời, tỉnh Bến Tre đang tiến hành các thủ tục đấu giá quyền khai thác khoáng sản cho các mỏ cát, dự kiến tháng 9 cũng sẽ hoàn thành và cung cấp cát cho các nhà thầu thi công. Đối với tỉnh Vĩnh Long, lãnh đạo địa phương đã tổ chức làm việc với Ban Giao thông (chủ đầu tư) về việc cung cấp cát đắp nền đường cho dự án Vành đai 3 theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà. Theo đó, Sở TN-MT Vĩnh Long thông báo chỉ có mỏ An Phước đang được phép khai thác (công suất 100.000m³/năm, hết hạn khai thác vào tháng 11); 6 mỏ còn lại đã hết hạn khai thác.
"Nhìn chung, về cơ bản nhu cầu cát san lấp cho dự án đến 2024 cơ bản được đáp ứng" - UBND TP.HCM thông tin.
Tuy vậy, tổng nhu cầu cát đắp nền cho Vành đai 3 TP.HCM lên tới khoảng 9,2 triệu m³. Vì thế, nhằm đảm bảo công trình hoàn thành đúng tiến độ, UBND TP.HCM kiến nghị Phó thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo UBND tỉnh Vĩnh Long tham mưu tỉnh ủy thống nhất chủ trương hỗ trợ cung cấp cát đắp nền đường cho dự án. Bên cạnh đó, đề nghị UBND các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản theo quy định để cung cấp cát đắp nền đường kịp tiến độ thi công dự án đường Vành đai 3 trong năm 2025, 2026.
Chiều qua (24.6), chủ trì cuộc họp với các bộ, ngành, địa phương về giải quyết nguồn vật liệu san lấp cho các dự án giao thông trọng điểm khu vực phía nam, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cũng đã giao Bộ GTVT, Bộ TN-MT cùng TP.HCM trực tiếp đến làm việc với các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Vĩnh Long, Sóc Trăng… để cung cấp sớm nhất nguồn cát san lấp cho dự án, không để Vành đai 3 phải chờ cát.
Trên tinh thần thẳng thắn, Phó thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương chỉ ra nguyên nhân của các khó khăn, vướng mắc, làm rõ trách nhiệm, thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. "Bàn để quyết chứ không bàn để đấy" theo đúng thẩm quyền, đúng quy trình, công khai, minh bạch, rõ thời hạn hoàn thành.
Bình luận (0)