“Nhiều người nói tụi tôi bị điên !”
Khởi nghiệp từ một diễn viên múa tại VN nhưng khi qua Mỹ, gặp và kết hợp với Bảo Liêm - Hoài Linh, nghệ sĩ hài Vân Sơn trở thành một cái tên rất hot từ năm 1992. Cả nhóm lưu diễn khắp nơi: Úc, Canada, Đức, Pháp, Ý, Phần Lan, Thụy Điển, Nhật, Hàn Quốc…
Anh còn có Trung tâm Vân Sơn, nơi sản xuất và phát hành các chương trình âm nhạc tại hải ngoại “ăn nên làm ra”, đào tạo khá nhiều nghệ sĩ thành danh như Trường Vũ, Tâm Đoan, Nguyễn Thắng, Chí Tài, Phi Nhung...
Nghệ sĩ Vân Sơn kể: “Hồi đó, bà con Việt kiều ở các nước mê chúng tôi lắm, nơi nào cũng ngỏ lời mời tới biểu diễn. Đến khi thấy Hoài Linh về nước tạo tiếng vang lớn, tôi cũng ưng cái bụng, nhưng vì vợ mới sinh đứa thứ hai còn nhỏ quá nên nán ở lại. Năm 2012, mọi công việc bên đó dàn xếp xong và được cơ quan quản lý cấp giấy phép cho biểu diễn, tôi mạnh dạn xin thành lập Công ty TNHH Trung tâm Vân Sơn tại VN”.
Qua sự giới thiệu của bạn bè, nghệ sĩ Vân Sơn thuê rạp Nam Quang trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3, TP.HCM) để cải tạo lại thành sân khấu The VShow với dàn âm thanh, ánh sáng hiện đại nhất và bên hông là nhà hàng ăn uống… hết khoảng 40 tỉ đồng. “Nhiều người nói tụi tôi bị điên. Sân khấu đang khó khăn mà ông lại nhảy vào, trong khi số tiền chi phí để nuôi bộ máy hằng ngày không hề nhỏ mà biết bao giờ mới thu hồi được vốn”.
Tương tự vậy, cuối tháng 12.2015, người trong giới khá bất ngờ khi nghe tin Việt Linh, đạo diễn những phim Gánh xiếc rong, Nơi bình yên chim hót, Chung cư nổi tiếng một thời, đã từ Pháp về mở sân khấu thể nghiệm Hồng Hạc (tại Trường Múa TP.HCM), dùng hình ảnh con chim hạc - mang nhiều biểu tượng nhân văn trong vở kịch Thiên Thiên - để đặt tên cho sân khấu. Đạo diễn Việt Linh cho biết: “Công ty CP công nghệ giải trí Hồng Hạc vừa được tôi và các cộng sự thành lập. Từng học và thực hành về sân khấu trong trường điện ảnh ở Liên Xô (cũ) nên sau này dù thường xuyên ở nước ngoài, mỗi lần về nước tôi đều cố gắng đi xem kịch và ấp ủ thực hiện một dự án sân khấu”. Việt Linh mong muốn các vở diễn của sân khấu Hồng Hạc sẽ tiệm cận điện ảnh và văn học nhất.
Cặp vợ chồng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng - Xuân Hòa không còn xa lạ với các nghệ sĩ tên tuổi tại hải ngoại. Nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng đã viết lời Việt và sáng tác các ca khúc Búp bê không tình yêu, Dòng sông tuổi nhỏ, Chuyện phim buồn, Khúc tình dối gian… bỏ những gì đang có tại Mỹ, cùng vợ (từng sống tại Canada, Úc) trở về quê hương lập nghiệp từ năm 1995. Đến giờ họ không hối hận về quyết định của mình sau hơn 20 năm. Tuy nhiên, cột mốc đánh dấu bước ngoặt trong cuộc đời nghệ thuật của họ bắt đầu từ 2006 khi trở thành chủ phòng trà Văn Nghệ (nay là Tiếng Xưa tại TP.HCM). “Chúng tôi tự hào là nhịp cầu kết nối rất nhiều ca sĩ sinh sống khắp nơi trên thế giới về hát trên quê hương”, nhạc sĩ Xuân Hùng nói.
Khó khăn nhưng không nản lòng
Nghệ sĩ hài Vân Sơn tâm sự: “Tôi quá khổ khi phải lo tất tần tật đủ mọi chuyện. Suốt ngày điện thoại không bao giờ được yên. Còn hồ sơ giấy tờ là việc trước đây chưa bao giờ đụng tới thì nay thành thạo luôn. Cực nhọc nhưng vui vì không có gì sướng bằng mình được tự do sáng tạo và lao động nghệ thuật. Tôi muốn xây dựng sân khấu The VShow thành một địa chỉ biểu diễn phục vụ các đoàn khách du lịch, muốn tìm hiểu các loại hình nghệ thuật của VN. Tôi không nản vì quan niệm khán giả đã bỏ tiền mua vé đến với mình thì phải nhận lại sản phẩm tốt và uy tín. Làm được điều đó, sân khấu ắt sẽ thành công”.
Nhà báo Thanh Hiệp thì lo cho chị Việt Linh: “Chị quá liều trong lúc sân khấu đang gặp nhiều khó khăn mà dám thuê mướn địa điểm trung tâm để gầy dựng sân khấu Hồng Hạc”. Tuy nhiên, đạo diễn Việt Linh lại suy nghĩ khác: “Bằng sức vóc khiêm tốn, Hồng Hạc mong muốn tạo cơ hội cho người trẻ, ý tưởng mới, điều này được minh chứng khi hai trong bốn vở diễn ra mắt của sân khấu kịch Hồng Hạc được đảm trách bởi nữ diễn viên Hồng Ánh và bạn Chi Cù, những người lần đầu giữ vai trò đạo diễn”.
Nhắc đến cơ duyên về VN, Vũ Xuân Hùng - Xuân Hòa đều cho rằng tất cả là những tình cờ trong cuộc đời. Anh chị mong cuộc sống bình yên trong những ngày tháng còn lại. Một lần đến cà phê Văn Nghệ (một quán cà phê nhạc chuyên nghiệp nổi tiếng tại TP.HCM vào thời điểm hơn 10 năm trước) để nghe nhạc, nhà thơ Nguyễn Ngọc Thạch (chủ quán) đã đề nghị anh chị “thử thời vận”. Thế là từ đó cuộc đời họ lại gắn với nghiệp phòng trà, gắn với những cuộc đón đưa ca sĩ, nhạc sĩ hải ngoại về nước và cả những ca sĩ, nghệ sĩ trong nước.
“Dù xứ người thật văn minh, hiện đại nhưng theo tôi, sau những tháng ngày bôn ba, không ít người Việt đều mong quay lại chốn quê nhà”, nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chia sẻ.
Bình luận (0)